Con gái đoảng vì mẹ làm hết việc nhà

Google News

(Kiến Thức) - Con gái đã 15 tuổi mà xuống bếp loay hoay toát mồ hôi không biết phải làm gì. Còn mẹ thì liên tục xua con "lên nhà mà chơi"...

Bác Hoàng Thị Thắm (Chu Văn An, Bình Thạnh) than phiền: Bác có cô cháu gái năm nay đã 15 tuổi, học lớp 10 mà không biết làm gì cả. Hôm nọ, nhà có giỗ đông người nên cả đại gia đình tập trung đông đủ. Khi các cô, các dì vào bếp nấu ăn và bảo cháu thái thịt, rửa rau thì cháu tỏ ra rất lúng túng. Mẹ cháu đứng gần đó làm luôn và nói: Ở nhà làm gì cũng chậm chạp ngứa mắt lắm, để mẹ làm cho nhanh, đi lên nhà mà chơi.

 

Lời bàn: Làm việc nhà là cách thể hiện trách nhiệm của mình với gia đình. Không những vậy việc nhà còn trang bị cho mỗi người cách sống là tự phục vụ mình và rèn luyện cho bản thân tính tự lập. Với những bé gái, làm việc nhà là cần thiết vì từ xưa đến nay chúng ta được quan niệm là người Á Đông, phụ nữ phải biết quán xuyến việc nhà.

Nếu cha mẹ thấy con làm vụng về mà nhận làm hết thì con sẽ sinh ra tính ỷ lại, lười biếng và lớn lên chúng sẽ bám víu cha mẹ rồi lười lao động. Hơn nữa, để cho con lao động cũng là cách dạy cho con trải nghiệm và thích ứng với cuộc sống. 
ThS Bùi Thị Toan (Khoa Tâm lý, trường Đại học Sài Gòn)  TIN LIÊN QUAN

Bình luận(0)