Dạy con kiểu “kinh dị“

Google News

(Kiến Thức) - Vừa nhận được kết quả học tập của cháu Bình (7 tuổi), chị Hồng (Long Biên, Hà Nội) lôi xềnh xệch con lên vỉa hè, trước mặt bao nhiêu phụ huynh khác và thét lên: "Mày quỳ xuống cho tao"...

Nói rồi chị tát liên tiếp vào mặt vào mông con. Cháu bé chỉ biết nức nở: "Lần sau con không dám bị điểm 6 nữa ạ". Ai ai đứng đó cũng thấy ái ngại.

Ảnh minh họa. 

Lời bàn: Đó có thể coi là một trong những kiểu dạy con kiểu "kinh dị" mà một số phụ huynh áp dụng. Những câu chửi kiểu như "Tao nuôi mày ăn học để mày được điểm 6 à? Trước đây chúng tao khổ sở chứ có được sướng như mày đâu mà học vẫn giỏi. Mày học thế này khác nào bôi tro trát trấu vào mặt chúng tao" khá phổ biến. Nhiều phụ huynh nghĩ làm thế để con còn biết xấu hổ, con mà học dốt thì sau này con chẳng làm được trò trống gì, nhục lắm.

Việc mắng chửi, thóa mạ thậm chí đánh con trước đông người sẽ đè bẹp cái tôi đang hình thành của con. Chắc chắn rằng trẻ sẽ không thể mạnh mẽ hơn, không ngoan hơn, không được như cha mẹ mong muốn, ngược lại trẻ còn tự ti, sợ sệt, nhút nhát, hay xấu hổ, mặc cảm.
ThS Trần Thanh Hương (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội)

Bình luận(0)