Con gái trèo cây, “đánh rơi” nữ tính?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều bố mẹ muốn con gái phải “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên”, không thích con nghịch phá, leo trèo như các anh em trai, e ngại rằng như vậy con sẽ thiếu đi sự nữ tính, dịu dàng của con gái.


Con gái không được leo trèo?

Bé Tôm (khu tập thể Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) leo lên trèo xuống trên chiếc ghế sofa ở phòng khách. Bé Tép - em gái của Tom hăm hở trèo lên giống anh thì bị anh đẩy ngay xuống. Bé Tôm hất hàm, chống nạnh quát em: “Con gái không được leo trèo!”

Chị Trần Phương Thảo, mẹ của hai bé cho biết không khuyến khích con gái chạy nhảy, leo trèo như cậu anh trai. “Con bé cái gì cũng học theo anh, nhiều hôm ôm cả ô tô, máy bay đi ngủ, leo trèo, nhảy nhót như khỉ con…  Dù gì con gái cũng nên nữ tính, đi đứng nhẹ nhàng.” Có lẽ do bắt chước bố mẹ, người lớn, nên cậu bé Tom dù mới 4 tuổi đã “giắt lưng” được rất nhiều câu nói theo kiểu: “con gái không được thế này”, “con gái phải thế kia”

Trái ngược với bé Tép, cô bé Mai Diệu Linh (học sinh lớp 5, trường Dịch Vọng A, Cầu Giấy) lại được mẹ cho phép trèo cây thoải mái, sau vài lần “biểu diễn” trước sự giám sát của mẹ để đảm bảo an toàn.

Cả mùa hè vừa rồi, ngày nào cũng vậy, chị Trần Thị Liên, mẹ Diệu Linh ra công viên tập thể dục, cho con gái chơi tự do ngoài thiên nhiên cùng với anh em họ. “Con gái trèo cây không sao cả, chẳng ảnh hưởng gì đến nữ tính. Con gái được trèo cây, bơi và khiêu vũ nữa. Suốt ngày ngồi một chỗ, cắm mặt vào máy tính, tivi, nên hết giờ học là phải cho con ra ngoài trời vận động” – chị Liên nói.

Bé Mai Diệu Linh (mặc váy) có thể leo trèo cả ngày không biết chán.
Bé Mai Diệu Linh (mặc váy) có thể leo trèo cả ngày không biết chán.

Nhìn bé Diệu Linh khéo léo trèo lên, đánh đu thoăn thoắt trên chiếc cây to trong công viên Nghĩa Đô, nhiều bạn nam khác cũng lò dò chạy tới, thận trọng leo lên. “Chúng cháu là họ hàng nhà khỉ đây” – cô bé cười duyên nói – “Cháu có thể chơi trên này cả ngày không biết chán!”

“Nhờ đi bộ, chạy nhảy, leo trèo nhiều, con gái khỏe mạnh, nhanh nhẹn và rắn rỏi hơn nhiều. Con cũng tự tin và mạnh dạn hơn.” – mẹ Diệu Linh chia sẻ.

Con gái cần được chơi và vận động nhiều hơn

Chuyên gia tâm lý trẻ em hàng đầu Việt Nam, cố GS. BS Nguyễn Khắc Viện từng nhận định, trẻ em gái ở nước ta không được tự do chơi và vận động. Chính cách nghĩ của bố mẹ cho rằng con gái phải đi đứng khoan thai, nhẹ nhàng, kín đáo đã khiến các bé gái không được thoải mái chơi đùa, nghịch ngợm như các bé trai. Hệ quả của định kiến này chính là việc các bé gái không được rèn luyện vận động thường xuyên từ nhỏ, lớn lên sẽ thành những người phụ nữ rụt rè, thiếu tự tin, thụ  động.

GS.BS Nguyễn Khắc Viện còn chỉ ra một khía cạnh trong việc giáo dục giới tính liên quan chặt chẽ đến việc vận động cơ thể của trẻ em mà nhiều bố mẹ có thể chưa biết : Đó là việc làm chủ nhu cầu tình dục của mình khi lớn lên. Ông cho rằng được mặc quần đùi, áo tắm cho ánh mặt trời, gió vuốt ve lên cơ thể, cũng như điều khiển các cơ bắp của mình khi leo trèo, chạy nhảy, bơi lội, đánh bóng… là những cơ hội các em học cách làm chủ cơ thể của mình.

Tác giả chuyên nghiên cứu về tâm lý trẻ này cũng chỉ rõ, mặc dù các em gái thấm nhuần những phong tục, quan niệm giữ gìn trinh tiết được giáo dục bởi gia đình, nhà trường, xã hội thì cũng có lúc các em bị cám dỗ mạnh mẽ. Những ai có khả năng làm chủ cơ thể mới có thể vượt qua được. Điều này được rèn luyện qua quá trình hoạt động, vui chơi, chạy nhảy ngoài trời.
Hạnh Mai

Bình luận(0)