“Lời nói chẳng mất tiền mua...“

Google News

(Kiến Thức) - Bằng ngôn ngữ, chúng ta có thể truyền đi một cách chính xác bất kỳ một loại thông tin nào, có thể diễn tả tâm trạng, tình cảm, miêu tả hành động hay sự vật. 


 Ảnh minh họa.

Để đảm bảo tính chính xác, rõ ràng, cần sử dụng từ chính xác, diễn tả ý tưởng dứt khoát, đi thẳng vào chủ đề và nội dung cần nói. Cần suy nghĩ một cách rõ ràng về những gì mình định nói, không dùng từ ngữ và cách nói có thể gây ra hiểu lầm, sử dụng các câu hỏi để người  nghe nhắc lại thông điệp một cách chính xác. 

Ngôn ngữ nói cần dễ hiểu, có sức thuyết phục  Để làm được điều này, người nói cần sử dụng những từ ngữ phổ thông, tránh dùng những thuật ngữ chuyên môn phức tạp. Nếu sử dụng những thuật ngữ hay thành ngữ mới cần giải thích rõ. Không nói lúc nóng giận, mất kiểm soát. Lựa chọn cách nói nhẹ nhàng nhất có thể đối với vấn đề nghiêm trọng.

Phát âm là yếu tố quan trọng nhất trong các yếu tố kèm theo của lời nói. Phát âm không chuẩn sẽ gây khó khăn cho người nghe, thậm chí là hiểu sai hoặc không hiểu được ý của người nói. Âm lượng cần ở mức để đủ nghe, đó là yếu tố rất cần thiết trong quá trình giao tiếp. 

Bạn luôn phải nói rõ ràng, không lẩm bẩm hay liến thoắng, tuỳ thuộc vào tình huống cụ thể mà nói nhanh hay chậm. Nói nhanh quá sẽ làm người nghe khó theo dõi, nói chậm quá dễ làm người nghe buồn chán. Bạn cũng cần chú ý đến nhịp điệu, ngữ điệu nói, lúc trầm lúc bổng, lúc lên giọng, lúc xuống giọng, mới hấp dẫn người nghe. Muốn nhấn giọng cho đúng bạn cần hiểu rõ mình muốn nói gì, biết nhấn mạnh những lời quan trọng và lờ đi những lời nói phụ. 
Ngoài ra, trang phục, cách trang điểm của bạn cũng là yếu tố rất quan trọng để tạo nên sự tự tin của người nói và cảm tình của người nghe.
TS Phan Quốc Việt

Bình luận(0)