Thời điểm vàng cho bé ăn dặm

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người quan niệm, cho trẻ ăn sớm để đủ chất, cứng cáp, nhưng không ít người lại cho rằng, ăn muộn vì trẻ bú sữa mẹ sẽ tốt hơn. 

Sớm gây viêm loét và đau bụng khi trưởng thành
Việc ăn dặm sớm không liên quan tới cứng hay yếu, biết đi nhanh hay chậm mà hoàn toàn do gen di truyền, thể chất của cháu nhỏ, thai đủ hay thiếu tháng và chế độ dinh dưỡng. 
Việc ăn dặm sớm gây ra nhiều phiền toái cho đứa trẻ mai sau này. Bởi vào tháng thứ 3-4, cháu nhỏ đang phát triển biểu mô đường tiêu hóa, chưa đủ chức năng để hấp thu những thực phẩm cứng và thô như bột và rau. Khả năng tiết men tiêu hóa của tụy và gan (2 cơ quan tiết dịch tiêu hóa lớn nhất) còn rất thấp, chưa đủ khả năng để tiêu hóa các thực phẩm trong chế độ dặm. Trẻ sẽ bị tiêu chảy và phân sống. 
Mặt khác, trẻ chưa mọc răng, phản xạ nhai và tiết nước bọt khi nhai chưa xuất hiện. Do đó, việc thích nghi với nhai là vô nghĩa. Thêm vào đó, thực phẩm cứng có thể làm xước bề mặt dạ dày non nớt. Bé có thể sẽ bị viêm loét và đau bụng trường diễn lúc trưởng thành. Phản xạ nhai không có, phản xạ nuốt chưa điều hòa, nước bọt tiết chưa nhiều, đây là những vấn đề cản trở hoạt động đưa thực phẩm vào dạ dày. Sẽ rất nguy hiểm nếu như bột của chế độ dặm đi nhầm vào đường thở và gây sặc.
Không tiến hành chế độ ăn dặm dưới 4 tháng tuổi.  
Muộn sẽ thiếu chất
Cố kéo dài thời gian cho bú đơn thuần và trì hoãn việc cho ăn dặm cũng không tốt cho trẻ em. Vì ngoài thời gian 6 tháng, đứa trẻ có sự phát triển vượt bậc về thể chất và các cơ quan. Các biến đổi này bao gồm: Não bộ to ra, chân tay to ra, cơ thêm dày và dài, xương bắt đầu cứng, gan, lách, thận bắt đầu hoàn chỉnh. Để tham gia vào các hoạt động này, trẻ phải được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Một mình sữa mẹ sẽ không đáp ứng đủ hết tất cả các nhu cầu cho bé.
Mặt khác, thời điểm này cũng là thời điểm hệ tiêu hóa của trẻ bắt đầu có sự đòi hỏi về cảm giác thể tích. Trẻ sẽ rất nhanh đói nếu chỉ bú mẹ đơn thuần. Do đó, trẻ ngủ sẽ không sâu, chơi sẽ không lâu, hay thức giấc đi tìm vú mẹ.
Ngoài thời gian 6 tháng, cơ thể người mẹ cũng có sự biến đổi hormon theo hướng giảm chất lượng sữa. Hormon tiết sữa có tên là prolactin sẽ giảm dần và thế chỗ vào đó là các hormon sinh dục thiếu nữ như estrogen. Người mẹ hoàn toàn có thể mang thai đứa thứ 2 vào thời điểm này. Sự ít đi về thể tích và kém đi về chất lượng sữa đã làm sữa mẹ đơn thuần không còn đủ tốt cho trẻ.  Do vậy, nếu trì hoàn việc ăn dặm ra tận tháng 8 - 9 thì thực không tốt cho sức khoẻ trẻ em.
Theo kinh nghiệm, dù thế nào thì cũng không tiến hành chế độ ăn dặm dưới 4 tháng tuổi. Có một số em bé mọc răng chậm hơn, cơ thể yếu hơn thì bạn có thể trì hoãn. Có thể kéo dài đến tháng thứ 7 mới cho ăn dặm. Nhưng tuyệt đối không trì hoãn việc ăn dặm đến sau 9 tháng tuổi. Khi tiến hành chế độ dặm, bạn vẫn cho trẻ bú như bình thường.
BS Yên Lâm Phúc

Bình luận(0)