Thực phẩm bổ sung sắt cho phụ nữ có thai

Google News

(Kiến Thức) - Khi bị thiếu máu, cơ thể cảm thấy mệt mỏi rất nhiều, suy nhược, da xanh, niêm nhợt, tim đập nhanh, đau ngực, khó thở, nhức đầu.

 Ảnh minh họa.
TS.BS Lê Thị Thu Hà, Khoa Hậu sản M, Bệnh viện Từ Dũ TPHCM cho biết, thiếu máu - thiếu sắt, một căn bệnh rất quen nhưng ít ai quan tâm. Tuy nhiên, có thể tránh được bệnh thiếu máu, thiếu sắt và thiếu vitamin bằng cách ăn uống lành mạnh, đa dạng. Ăn nhiều thực phẩm chứa sắt, đặc biệt quan trọng cho những người có yêu cầu sắt cao như trẻ em, phụ nữ có thai và có kinh nguyệt. Nguồn thực phẩm chứa sắt nhiều như thịt bò, gan, trứng, các loại đậu, đậu lăng, sắt, rau xanh sẫm lá, trái cây sấy khô, lạc... 
Ngoài ra, Folate và hình thức tổng hợp của nó, folic axit, có thể được tìm thấy trong các loại nước ép cam quýt, trái cây, rau xanh sẫm lá, rau, đậu, bánh mỳ, ngũ cốc và mỳ ống. Vitamin B12 trong thịt và các sản phẩm sữa dồi dào vitamin. Vitamin C có trong các loại trái cây họ cam quýt, dưa hấu, giúp tăng hấp thu sắt. 
BSCK II Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Huyết học & Truyền máu TPHCM khuyến cáo, nhiều bệnh bất thường về máu như rối loạn đông máu bẩm sinh hoặc bệnh thiếu máu ứ sắt - Thalassemia là những bệnh do di truyền. Vì vậy, tư vấn tiền hôn nhân rất cần thiết. Khi một người đàn ông vốn mắc bệnh rối loạn đông máu kết hôn với người phụ nữ mang mầm bệnh, đời sau sẽ gặp rất nhiều rủi ro. 
"Tôi đã từng chứng kiến những trường hợp khi đứa trẻ được chẩn đoán mắc phải căn bệnh này, người chồng sau đó đã ly hôn vì không chịu được những áp lực về tài chính, căng thẳng khi con nhập viện điều trị do thường xuyên xuất huyết. Đối với những cặp vợ chồng có thể có con, khám tiền thai sẽ được tư vấn chọc ối sớm để có hướng chấm dứt thai kỳ sớm", BSCK II Phù Chí Dũng cho hay.
Bùi Hương

Bình luận(0)