Ngôi làng cổ được vẽ graffiti nghệ thuật

Google News

(Kiến Thức) - Doel là một ngôi làng cổ 700 tuổi nằm gần sông Scheldt ở Bỉ. Từng là một ngôi làng cổ thịnh vượng, sầm uất, đáng lẽ làng Doel phải nhận được sự bảo tồn thích hợp. 

Tuy nhiên, ngôi làng lại đang đối mặt với những nguy cơ hư hỏng nghiêm trọng và có thể bị xóa sổ vào một ngày không xa. Tất cả là do làng Doel nằm quá gần cảng Antwerp, mà vào năm 1970, chính quyền địa phương lại có dự án mở rộng cảng. 

Khi kế hoạch phá huỷ làng được tuyên bố, cư dân nơi đây đã phản đối quyết liệt. Cứ như vậy cho đến năm 1990, những cuộc biểu tình phản đối vẫn diễn ra, nhưng cũng có một số người dân chuyển đi nơi khác sinh sống. Chính vào lúc này, làng Doel lại đón rất nhiều cư dân mới, đó là những nghệ sĩ trên toàn châu Âu. Họ đã tới đây và dần dần biến Doel thành một bức tranh nghệ thuật độc đáo. 

Giờ đây, đâu đâu trong làng cũng có những bức hoạ graffiti đầy màu sắc. Trên mặt tiền hay trên tường của các toà nhà hoang tràn ngập những hình người kỳ lạ, hình các nhân vật hoạt hình và cả người ngoài hành tinh. Ngôi làng giờ còn rất ít người, dẫu vậy, những hình vẽ graffiti rực rỡ, sống động vẫn mang đến cho làng Doel một sức sống mãnh liệt.
 
Bên cạnh các bức họa lạ mắt, Doel còn giữ được rất nhiều công trình lịch sử, trong đó có cối xay gió bằng đá lâu đời nhất cả nước, cối xay gió duy nhất ở khu vực đập ngăn nước biển cùng nhiều nông trại lâu đời...  


Ngọc Anh

Bình luận(0)