Định vị robot thay khớp tránh tàn phế

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh viện Việt Đức bắt đầu triển khai ứng dụng hệ thống định vị NAVIGATION - robot trong kỹ thuật thay khớp gối. 

 Một ca phẫu thuật thay khớp tại Bệnh viện Việt Đức.
Bệnh nhân Nguyễn Quốc T. (60 tuổi ở Hà Nội) bị đau khớp gối hơn 10 năm nay. Gần đây, bệnh nhân đau nhiều, không đi lại được, thuốc uống không còn tác dụng, gối mất duỗi 30 - 40o, chỉ gấp được 60o. Xét nghiệm chẩn đoán: Thoái hóa khớp gối tiên phát độ 4 phải phẫu thuật thay khớp phải toàn bộ. Sau thay khớp 1 ngày bệnh nhân đã đứng dậy để tập đi và sau khoảng 10 ngày khớp sẽ phục hồi. 
PGS.TS Nguyễn Xuân Thùy, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình II, Phó Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Việt Đức cho biết, phẫu thuật mở thay khớp gối nhân tạo là một kỹ thuật tiên tiến, giúp bệnh nhân phục hồi gần như hoàn toàn chứng năng vận động. Tuy nhiên, thay khớp gối thông thường dù có gá để tiến hành cân chỉnh thì độ chính xác của khớp lắp vào trục xương cũng chỉ đạt 74 - 82%, nên đôi khi khớp bị lỏng lẻo. 
Trong khi đó, việc thay khớp gối bằng hệ thống định vị Navigation sẽ có độ chính xác lên tới 94%. Đây là hệ thống tiên tiến nhất hiện nay, hệ thống robot sẽ nhập số liệu và đọc số liệu chi tiết từng phần về bệnh nhân: kích cỡ, xương đùi, xương chày, phần cơ... giúp phẫu thuật viên xác định được các diện cắt của xương và phần mềm đến từng mm để ít tổn thương cho bệnh nhân. 
Đặc biệt, robot cũng tính toán giúp phẫu thuật viên xác định trục vận động của bệnh nhân một cách chính xác nhất và giúp cân bằng phần mềm tốt hơn trong mổ, phân tích mô phỏng vận động của chi trong mổ... nhờ đó, khớp được lắp 1 cách vững chắc, hạn chế tối đa tình trạng lỏng khớp như trước đây. Kết quả nghiên cứu cho biết, trục chi trung bình sau mổ có sự hỗ trợ của robot đạt được là 0,8 ± 1; cân bằng khoảng gấp duỗi đạt được 95,5% các trường hợp. Thời gian phẫu thuật trung bình là 135 phút. 
PGS.TS Nguyễn Xuân Thùy cho biết, tuổi thọ của khớp gối nhân tạo khoảng 15 - 20 năm. Thời gian tới, Bệnh viện Việt Đức sẽ thực hiện thay cả 2 khớp gối cùng 1 lúc cho bệnh nhân. Thực hiện việc này sẽ nặng nề cho bác sĩ trong cuộc mổ nhưng lại thuận lợi cho bệnh nhân không phải trải qua tình trạng một gối duỗi, một gối co sau khi chỉ thay 1 khớp gối. 
Nhật Hà

Bình luận(0)