Rau organic "ba không" nghèo nàn ở siêu thị Sài Gòn

Google News

Kệ rau hữu cơ organic tại siêu thị ở TP.HCM luôn trong tình trạng khan hàng. Chỉ khoảng 15h, kệ hàng chỉ còn hai bó rau muống, hai hộp khổ qua héo vàng.

Chia sẻ về câu chuyện mua rau hữu cơ organic, bà H.D.Bình (phường 3, Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết bà đã biết chương trình bán rau hữu cơ không dùng hóa chất được bán tại siêu thị đã khá lâu.
"Giá đắt hơn bình thường khoảng 40-50% mà lúc nào cũng chỉ toàn rau muống. Hôm nào tôi đi sớm thì có một ít dưa leo nhưng nhìn không tươi, vẻ ngoài xấu nên chắc là tôi chưa có ‘may mắn’ để ăn loại rau này”, bà Bình nói.
Rau organic "ba khong" ngheo nan o sieu thi Sai Gon
Lèo tèo vài món rau hữu cơ organic mà siêu thị trưng bày chiều 10/6. Ảnh: Thái Nguyễn 
Đồ hữu cơ nghèo nàn về chủng loại
Theo bà, chủng loại rau hữu cơ organic không những nghèo nàn, hình thức không bắt mắt mà giá lại quá đắt so với những loại thực phẩm thông thường. Với 60.000-70.000 đồng, bà có thể chọn mua được 2-3 kg rau khác nhau tại chợ, nhưng trong siêu thị với giá đó chỉ mua được 1 kg rau.
Cũng theo người tiêu dùng này, điểm trừ ở những sản phẩm rau hữu cơ organic được quảng cáo là không thuốc trừ sâu, không phân bón và chất kích thích nên đồng nghĩa với việc những loại rau này còn “nghèo nàn” về cả số lượng và chủng loại.
“Làm sao chỉ đến siêu thị để mua vài trái dưa leo, cà chua hay bó rau cải được, bây giờ ai cũng bận nên việc lựa chọn rau dự trữ cho buổi 1-2 ngày là chuyện bình thường, chưa kể giá các loại này quá đắt”, bà Bình cho biết thêm.
Chị Huyền (quận Gò Vấp) cho biết nhà chị là "khách ruột" của các loại rau hữu cơ organic ở chợ mạng hay siêu thị. Việc kệ rau hữu cơ organic được mở bán với những cam kết không hóa chất, không chất kích thích nhà chị cũng yên tâm phần nào.
“Giá đắt cũng có lý do. Mình không thể yêu cầu một loại rau trồng theo phương thức rau sạch mà giá như rau ngoài chợ được”, chị Huyền nói.
Cũng theo chị Huyền, biện pháp để sử dụng toàn bộ rau hữu cơ giá đắt nhưng vẫn đảm bảo được chi tiêu trong cả nhà: “Nhà tôi cân chỉnh số lượng rau, và chế biến thức ăn với những nguyên liệu có sẵn thay vì ăn những gì mà mình muốn như trước đây”.
Trước đó ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Vinamit, đối tác cung cấp rau củ hữu cơ cho hệ thống siêu thị Co.op Mart tại địa bàn TP.HCM, cho biết thời gian đầu, phía công ty ông chỉ cung cấp khoảng 10 loại rau củ cho siêu thị. Sau thử nghiệm, doanh nghiệp và siêu thị sẽ nghiên cứu và tiếp tục nâng con số rau củ cung cấp cho siêu thị lên mức 20 loại, bao gồm cả trái cây hữu cơ.
"Chỉ mới giai đoạn đầu thí điểm đưa rau vào siêu thị nhưng kết quả khá đáng kể, nói đùa là… ‘bể’ luôn kế hoạch ban đầu rồi”, ông Viên nói.
Về mức giá, ông Viên cho biết ban đầu, công ty dự kiến cung ứng rau, củ hữu cơ vào siêu thị ở mức giá 50.000 đồng/kg, nhằm ổn định thị trường, đảm bảo nhiều người được sử dụng rau sạch. Thực tế, hiện nay, mức giá rau, củ công ty ông đưa ra thị trường đã “cán mức” 100.000-120.000 đồng/kg và vào hệ thống siêu thị ở mức trung bình là 60.000 đồng/kg.
Rau organic "ba khong" ngheo nan o sieu thi Sai Gon-Hinh-2
Hàng rau organic được trưng dụng bán những sản phẩm khác. Ảnh: Thái Nguyễn. 
Nguồn nguyên liệu chính các sản phẩm hữu cơ organic mà công ty ông cung cấp cho siêu thị và cửa hàng chủ yếu được nuôi trồng ở Cà Mau, Bình Dương, Đồng Nai và Lâm Đồng. Những nơi này đảm bảo khá tốt về mặc khí hậu phù hợp cho việc nuôi trồng những sản phẩm hữu cơ hiện tại ra thị trường.
Thấy được những hạn chế nhất định về số lượng rau organic vào siêu thị hay cửa hàng đang hạn chế, ông mong rằng sau “cơn sốt” thực phẩm hữu cơ, người tiêu dùng, nhà sản xuất và đơn vị phân phối sẽ thấy được những giá trị của sản phẩm này cho sức khỏe. Đây còn là cách để tạo ra xu thế mới về hàng nông sản sạch, để người dân được tiếp cận thực phẩm an toàn.
Điểm bán hữu cơ organic hiếm hàng "made in Vietnam"
Trong cơn sốt thực phẩm bẩn, nhiều nhà đầu tư, hộ kinh doanh thấy được "miếng bánh" của thị trường về nhu cầu thực phẩm 3 không “không thuốc bảo vệ thực vật, không chất hóa học và không chất kích thích tăng trưởng”. Do vậy, không ít cửa hàng từ online đến điểm bán thực phẩm hữu cơ mọc lên tại các thành phố lớn, đáng nói là Hà Nội và TP.HCM.
Tại một hệ thống bán lẻ thực phẩm hữu cơ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM), điểm bán cung cấp chính các loại sản phẩm được đóng gói, quảng bá theo hình thức “nhà làm” từ rau, củ, quả tươi sống cho đến gia vị thực phẩm khô (bánh mì, ngũ cốc, các loại hạt), thức uống, thực phẩm bổ sung và ngay cả mỹ phẩm chăm sóc cơ thể.
Tại cửa hàng, hầu hết sản phẩm, được đóng gói, phân phối bởi nhiều quốc gia như Mỹ, Australia, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc,… và rất hiếm sản phẩm organic của Việt Nam.
Một chủ shop chuyên kinh doanh những sản phẩm organic dành cho bé cho biết ngày nay, có khá nhiều bà mẹ để đảm bảo sức khỏe cho con đều lựa chọn những loại thực phẩm ăn dặm, bánh kẹo, nước trái cây, trái cây nghiền… phải đóng mác thực phẩm hữu cơ organic.
Rau organic "ba khong" ngheo nan o sieu thi Sai Gon-Hinh-3
Những sản phẩm organic được trưng bày khá bắt mắt tại các cửa hàng. Ảnh: V.R 
“Việc các bậc cha mẹ chịu chi để mua thực phẩm sạch cho con đồng nghĩa với việc họ yêu cầu rất cao về sản phẩm, hầu hết đều có giấy tờ, mã vạch truy xuất những sản phẩm trên bao bì họ mới an tâm mua hàng”, chủ cửa hàng này cho biết.
Các sản phẩm khi gắn mác hữu cơ đồng nghĩa với giá cả được đội lên gấp nhiều lần. Ví dụ, hộp sữa đậu nành, đậu đen hay óc chó hữu cơ sẽ có giá 16.000-18.000 đồng/hộp 350 ml, thay vì 6.000-8.000 đồng của những sản phẩm thông thường.
"Sản phẩm được bán nhiều nhất là các loại trái cây nghiền đóng túi tiện lợi được nhập từ Australia và Đức với vị chuối, táo, quả mâm xôi hay bắp. Các mặt hàng này luôn trong tình trạng hết hàng, phải đặt trước với shop khá lâu mới có hàng”, chủ cửa hàng này cho hay.
Việc mọc lên nhiều cửa hàng hữu cơ hay tiếp thị trực tuyến hàng hữu cơ online làm rộ lên những nghi vấn về việc “đóng mác hữu cơ nhưng chất lượng thì có chất lượng hữu cơ hay không. Do đó, phần lớn khách hàng của shop này cho biết thấy an tâm hơn khi dùng những sản phẩm nhập từ nước ngoài, có thông tin rõ ràng, thay vì hàng trong nước với vài dòng thông tin sơ sài, đối phó và cho qua.
Theo Thái Nguyễn/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)