Cách trồng rau sạch trong thùng xốp tại nhà cực dễ

Google News

(Kiến Thức) - Tận dụng những thùng xốp bỏ đi cùng một số kỹ thuật đơn giản dưới đây bạn sẽ có một vườn rau tại gia xanh mướt mà ít tốn kém.

Không cần tốn tiền triệu để mua sắm các thiết bị trồng rau sạch tại nhà, bạn vẫn có thể có một vườn rau xanh tại gia xanh mướt chỉ với những thùng xốp có sẵn.
Cach trong rau sach trong thung xop tai nha cuc de
 
Chuẩn bị:
- Những thùng xốp với kích cỡ đồng đều nhau, hay thậm chí là thau, chậu cũ… nhà bạn không dùng đến cũng có thể làm vật dụng trồng rau được.
- Đất trồng hữu cơ, phân vi sinh và hạt giống rau củ được chọn mua tại các cửa hàng chuyên kinh doanh hạt giống rau sạch uy tín để đảm bảo chất lượng đất, phân bón cũng như tỷ lệ nảy mầm của hạt giống.
Cach trong rau sach trong thung xop tai nha cuc de-Hinh-2
Những thứ cần chuẩn bị cho công tác trồng rau bằng thùng xốp.
Ảnh minh họa.
- Mùn cưa, một chiếc bay để xử lý bề mặt đất, bình xịt phun sương,…để hỗ trợ quá trình trồng và chăm sóc.
- Nơi trồng: phương thức trồng rau bằng thùng xốp khá đơn giản nên bạn có thể tận dụng bất kì khoảng trống nào ở sân thượng, trước hiên, ban công hay một vài khu vực quanh nhà.
Tiến hành:
- Xử lý hộp xốp và đất trồng
Với chậu xốp, cần khoét lỗ thoát nước, thường thì từ 6 đến 8 lỗ 1 chậu, không nên khoét to quá, sẽ làm trôi đất, nếu trồng các loại cây cần thoát nước nhanh, có thể dùng lưới thép hoặc lưới nhựa bịt các lỗ vừa khoét trong hộp, vừa đảm bảo thoát nước vừa không bị trôi đất. Với các loại thau, chậu, rổ cũ, nên chọn loại nhựa để bền và dễ vệ sinh.
Cach trong rau sach trong thung xop tai nha cuc de-Hinh-3
Khoét lỗ cho từng thùng xốp để thoat nước.
Cần đục lỗ giống như hộp xốp để thoát nước,với các loại rổ đã có lỗ, có thể lồng 2 chiếc vào nhau làm 1 chậu để trồng, sẽ bền và tránh mất đất. Tất cả các loại chậu để trồng cần tránh tiếp xúc trực tiếp với mặt đất bằng cách kê cao 4 góc.
Nên kê hộp xốp trên một vài viên đá và đặt ở chỗ có ánh sáng đảm bảo đủ cho sự sinh trưởng và phát triển của rau. Dùng bình xịt phun nước tạo độ ẩm cho thùng xốp.
- Trồng rau
Đổ đất hữu cơ vào phần thùng xốp đã được xử lý. Dùng bay tạo những lỗ nhỏ trên bề mặt đất rồi đặt hạt hoặc cây rau giống vào. Lấp đất và nén nhẹ. Do không gian sinh trưởng của bộ rễ bị hạn chế, nên những loài rau thích hợp để trồng trong thùng xốp thường là rau cải, xà lách, cà rốt, hành… Nếu có hộp xốp với kích thước lớn hơn, có thể trồng cà chua.
Cach trong rau sach trong thung xop tai nha cuc de-Hinh-4
Đất trồng cây.
Phủ một lớp mùn cưa mỏng khoảng 0.7 - 1.0cm lên bề mặt đất sau đó tưới nước cho cây. Lưu ý mỗi thùng không nên gieo quá nhiều hạt vì cây mọc dày sẽ không đủ dinh dưỡng. Những cây lớn như ớt, cà chua, dưa chuột thì nên trồng riêng mỗi loại một thùng, với rau thơm thì có thể kết hợp gieo nhiều loại.
Chăm sóc hàng ngày
Rau quả trong thùng xốp cần được kiểm tra và tưới nước ngay khi thấy mặt đất se khô. Vào thời tiết nắng nóng có khi 2-3 lần/ngày. Vào mùa đông thường 1-2 ngày mới tưới một lần. Tận dụng nước vo gạo, nước rửa rau, bã chè, bã cà phê để tưới và bón cây hàng ngày. Cây còn non để nơi có nhiều sáng nhưng không trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.
Cach trong rau sach trong thung xop tai nha cuc de-Hinh-5
Nước vo gạo là một trong những loại nước tưới cây tốt nhất.
Nhụy Hồ (tổng hợp)

Bình luận(0)