Dính “phốt” triền miên, Agribank vẫn tăng một loạt phí dịch vụ

Google News

(Kiến Thức) - Ngân hàng Agribank vừa thông báo sẽ tăng một loạt phí dịch vụ bắt đầu từ ngày 12/5. Điều này khiến không ít khách hàng đặt câu hỏi: Tại sao thường xuyên "dính" sự cố về chất lượng dịch vụ mà ngân hàng này vẫn tăng phí?

Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) vừa thông báo, sẽ tăng phí rút tiền nội mạng tại ATM từ 1.000 lên 1.650 đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng - VAT) từ ngày 12/5. Bên cạnh đó, phí chuyển khoản liên ngân hàng qua E-Mobile Banking cũng tăng lên mức 0,05% số tiền chuyển, tối thiểu là 8.000 đồng mỗi giao dịch.
Thông tin với báo chí, lãnh đạo ngân hàng này lý giải: "Ngân hàngNhà nước cho mức trần là 3.300 đồng/giao dịch nhưng thời gian qua các ngân hàng, trong đó có Agribank, vẫn duy trì mức phí sau thuế là 1.100 đồng/giao dịch. Dù tăng nhưng mức phí của Agribank vẫn dưới mức trần quy định.
Đáng nói là, thông tin ngân hàng Agribank sẽ tăng một loạt phí đưa ra đúng thời điểm dư luận đang xôn trước sự cố 12 chủ thẻ ATM của ngân hàng này bị rút trộm tiền trong đêm 25/4. Hiện Agribank đã hoàn tất việc trả tiền cho các chủ thẻ ATM bị mất tiền, song vẫn khiến nhiều khách hàng băn khoăn, lo ngại.
 Ảnh minh họa: Thebank.vn.

Ý kiến người dân về việc tăng phí dịch vụ ngân hàng. Nguồn: Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội.

Chia sẻ với Kiến Thức, chị Vũ Thị Tươi (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) bày tỏ: “Với việc ngân hàng Agribank sẽ tăng phí rút tiền nội mạng tại ATM và phí chuyển khoản liên ngân hàng qua E-Mobile Banking vào cuối tuần này, thoạt nhìn, người dùng thẻ có cảm giác mức phí này không cao.
Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều máy ATM của ngân hàng rơi vào tình trạng thiếu tiền mệnh giá lớn, nhất là loại 500.000 đồng, chủ yếu chỉ có loại mệnh giá 100.000 đồng, 50.000 đồng. Vì vậy, nêu số tiền càng lớn thì người dùng thẻ phải rút tiền nhiều lần mới đủ nhu cầu của mình và phí rút tiền nhân lên lại càng cao”.
Ngoài ra, theo chị Tươi, chị là một người bán hàng online, một tháng chị phải sử dụng dịch vụ chuyển khoản liên ngân hàng qua E-Mobile Banking 5 – 7 lần để lấy hàng, hoặc chuyển khoản vào các việc khác.
“Nếu nhân với mức tối thiểu là 8.000 đồng mỗi giao dịch thì tối tiểu mỗi tháng tôi phải mất khoảng 40.000 đến gần 60.000 đồng và mỗi năm mất khoảng 480.000 – 700.000 đồng tiền dịch vụ chuyển khoản. Chưa kể nhiều loại phí khác của ngân hàng này”, chị Tươi nói.
Tương tự, chia sẻ quan điểm với Kiến Thức, chị Hoàng Thảo (Thanh Xuân, Hà Đông) lại cho rằng: “Có thể hiểu việc các ngân hàng sẽ phải tăng phí rút tiền nội mạng là do khoản phí đang áp dụng thấp hơn nhiều so với mức trần mà Ngân hàng Nhà nước cho phép.
Tuy nhiên, việc tăng phí phải song hành với cải thiện chất lượng dịch vụ cũng như đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Đặc biệt, các ngân hàng cần có biện pháp để việc tăng phí không tác động nhiều đến đối tượng thu nhập thấp như nhận lương qua tài khoản và ít sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt như công nhân, người lao động...
Chẳng hạn, mức phí rút tiền nội mạng chỉ nên áp dụng với khách hàng cá nhân, còn các trường hợp mà công ty ký hợp đồng chi lương với ngân hàng thì nên miễn phí rút tiền nội mạng và cho phép rút tiền ngoại mạng miễn phí 2-3 giao dịch mỗi tháng nhằm chia sẻ với khách hàng…”.
Cũng như chị Thảo, nhiều khách hàng bày tỏ sự không đồng tình với việc Agribank tăng phí dịch vụ khi mà thời gian gần đây, ngân hàng này liên tiếp để xảy ra những sự cố mất tiền trong tài khoản thẻ ATM.
Mới đây nhất, thông tin đến báo chí, chị Mai Huyên, nhân viên Kênh Truyền hình Nhân dân (Hà Nội), cho biết, đêm ngày 25/4, hơn 10 cán bộ, nhân viên Kênh Truyền hình Nhân dân đã bị rút tiền khỏi tài khoản ngân hàng Agribank với số tiền từ 10-24 triệu đồng/người dù chị và các đồng nghiệp không hề thực hiện giao dịch.
22h ngày 25/4, phía Agribank đã xác nhận khóa toàn bộ tài khoản của cán bộ, nhân viên kênh Truyền hình Nhân dân để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, lúc 23h30, tài khoản của chị Huyên lại báo bị rút tiền. Chỉ trong mấy phút, tài khoản chị Huyên bị rút 8 lần với số tiền lên tới 24 triệu đồng.
Do hạn mức của tài khoản tại Agribank của chị Huyên là 25 triệu đồng/ngày nên kẻ gian không thể tiếp tục rút tiền. Để đảm bảo số tiền còn lại, sau 24h đêm, chị Huyên đã lập tức ra các cây ATM gần nhà để rút nốt số tiền trong tài khoản của mình.
Đến ngày 27/4, 3 khách hàng bị rút trộm tiền tại ATM thuộc phạm vi quản lý của Agribank đã được ngân hàng này hoàn tiền. Đối với 9 chủ thẻ bị lợi dụng rút tiền bằng thẻ giả tại ATM của tổ chức tín dụng khác, Agribank đã thu thập chứng từ và sau khi nhận được kết quả từ các tổ chức tín dụng liên quan, đến 11h30 ngày 4/5/2018, Agribank đã hoàn tất việc hoàn trả tiền đầy đủ cho khách hàng cuối cùng.
Trước đó, theo báo Người lao động, đêm 1/5/2017, anh Nguyễn Thanh Sang (ngụ TP.HCM), chủ thẻ ATM mở tại Agribank đang ở Bà Rịa - Vũng Tàu và thẻ ATM vẫn giữ trong người, thế nhưng, tài khoản thẻ ATM của anh liên tục bị trừ với tổng cộng 25 triệu đồng.
Mặc dù trong tài khoản của anh còn hơn 40 triệu đồng nhưng do mức rút tiền 1 ngày chỉ là 25 triệu đồng nên kẻ gian không rút được hết. Ngày 25/5, trả lời báo Người lao động, đại diện Agribank xác nhận đang tiến hành rà soát các giao dịch rút tiền của khách hàng Nguyễn Thanh Sang để làm rõ vụ việc sau khi nhận được phản ánh. Sau khi rà soát từ Techcombank, nơi kẻ gian rút tiền từ máy ATM của NH này, đại diện Agribank cho biết bước đầu nghi ngờ thẻ bị sao chép thông tin dữ liệu.
Thao Pháp luật & Xã hội, vào 2/3/2018, chị Nguyễn Thị H. (một khách hàng sử dụng tài khoản ATM tại Ngân hàng Agribank phòng giao dịch Lý Nhân, chi nhánh tỉnh Hà Nam) trong khi đang ngủ bỗng dưng nhận được điện thoại báo tin nhắn số dư tài khoản bị trừ 5.001.100 đồng.
Chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra, liên tiếp trong vòng 4-5 phút, tin nhắn điện thoại của chị báo phát sinh 5 lần giao dịch, tổng cộng số tiền bị trừ trong tài khoản của chị là 20.305.500, cho đến khi tài khoản của chị chỉ còn 56.390 đồng, không thể tiếp tục giao dịch.
Tá hỏa, chị H. cho biết lập tức liên hệ với Ngân hàng Agribank thì nhận được câu trả lời "khó tin".
Theo đó, bước đầu một nhân viên Ngân hàng giải thích rằng do có một khách hàng khác mở tài khoản tại Ngân hàng Agribank có cùng số tài khoản với chị H. Nên khách hàng đó đã sử dụng thẻ để rút số tiền trong tài khoản thì đồng thời số tài khoản của chị H cũng bị trừ tiền theo và báo tin nhắn về số điện thoại chị H đăng ký.
Tuy nhiên, theo chị H., sau đó thì một nhân viên Agribank gọi lại và giải thích rằng do Ngân hàng trả... thầm thẻ? Không phải là có khách hàng khác mở trùng số tài khoản?.
Vụ việc này đã khiến nhiều khách hàng ngạc nhiên trước sự cố "ngớ ngẩn" mà nhân viên ngân hàng này thừa nhận.
Tuy xảy ra ở nhiều địa điểm, thời gian, nguyên nhân khác nhau song việc khách hàng bị mất tiền dù không giao dịch đang trở nên ngày càng thường xuyên ở nhiều ngân hàng, trong đó có Agribank. Điều này người tiêu dùng lo ngại, thậm chí bức xúc về chất lượng bảo mật của các ngân hàng, khi mà chi phí cho các dịch vụ ngân hàng ngày càng được "đội" lên.
Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)