8 điều hối tiếc thường gặp của người mua nhà và cách phòng tránh

Google News

Sở hữu được một ngôi nhà nhưng không phải mọi thứ đều đem lại sự hài lòng.

Mua một ngôi nhà mới có thể là một trải nghiệm thú vị. Mặc dù thường có vẻ như phải mất rất nhiều thời gian để hoàn tất việc mua nhà. Quá trình mua nhà có thể diễn ra trong sự vội vã, để rồi khi kết thúc mọi việc, người mua lại cảm thấy hối hận.
Thị trường nhà ở siêu cạnh tranh và tỷ lệ tăng cao đã khiến quá trình mua nhà trở nên hỗn loạn hơn, và theo một cuộc khảo sát gần đây của Zillow, 75% người mua nhà có ít nhất 1 lần hối tiếc về ngôi nhà mới của họ.
Chúng tôi đã nói chuyện với một chuyên gia tại Zillow và một số chuyên gia bất động sản khác để khám phá những điều hối tiếc phổ biến nhất khi mua nhà. Những người đang có dự định mua nhà hãy lưu ý, hiểu rõ những yếu tố thường bị bỏ qua này và xác định các vấn đề ưu tiên trước khi mua có thể giúp bạn yên tâm hơn về việc này.
8 dieu hoi tiec thuong gap cua nguoi mua nha va cach phong tranh
1. Không nhìn thấy bức tranh toàn cảnh
Bất động sản hiện tại là thị trường của người bán, có nghĩa là có nhiều người mua hơn lượng tồn kho nhà ở. Và sự thiếu hụt này đang khiến người mua cảm thấy bị áp lực phải mua được căn nhà đầu tiên mà họ tìm được. Amanda Pendleton, chuyên gia về xu hướng nhà ở của Zillow nói: “Theo nghiên cứu của chúng tôi, 38% người mua được khảo sát mong muốn họ đã cân nhắc các lựa chọn của mình cẩn thận hơn”.
Áp lực phải mua nhanh là điều dễ hiểu.
Cô giải thích: “Những người mua nhà trong thời kỳ đại dịch đã phải đối mặt với những điều kiện chưa từng có: Có ít nhà để lựa chọn hơn và mức cạnh tranh cao hơn nhiều. Hàng tồn kho giảm xuống mức thấp - giảm hơn 40% so với mức trước đại dịch, trong khi giá nhà tăng gần 20% vào năm 2021".
Nhưng thị trường siêu cạnh tranh này có thể khiến người mua bỏ lỡ bức tranh toàn cảnh. Ryan Serhant, người sáng lập và Giám đốc điều hành của SERHANT cho biết: “Điều hối tiếc lớn nhất và phổ biến nhất mà người mua nhà gặp phải là mua nhà với sự thiếu hiểu biết - có nghĩa là họ không hiểu đầy đủ về những gì họ đang mua hoặc xem xét tác động của nó đối với cuộc sống hàng ngày của chính mình".
Ông nói người mua cũng không đoán trước được tương lai khi họ mua nhà. Serhant giải thích: “Bạn phải suy nghĩ về những gì bạn sẽ cần trong một năm, 5 năm kể từ bây giờ và đảm bảo rằng bạn tìm được một ngôi nhà phù hợp với lối sống mà bạn dự đoán”.
Ví dụ, nếu bạn là một cặp vợ chồng trẻ muốn có con, anh ấy nói rằng bạn có thể muốn xem xét một ngôi nhà có hai hoặc ba phòng ngủ, để bạn phát triển gia đình mình trong ngôi nhà đó mà không cần phải nghĩ đến việc chuyển đi. Ông nói: “Mua nhà không chỉ là giá mua, bạn phải nghĩ đến bức tranh toàn cảnh".
2. Không xem xét tầm quan trọng của vị trí
Vị trí của ngôi nhà là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà bạn nên cân nhắc khi mua nhà. Tracey Williams Barnett, một nhà môi giới tại District City Living ở Washington, DC, cho biết: “Người mua nhà phải luôn cân nhắc những ưu và nhược điểm của không chỉ bản thân tài sản họ sẽ sở hữu mà còn cả khu vực lân cận và cộng đồng”.
Khi bạn mua một bất động sản, Barnett nói rằng bạn đang mua một phong cách sống. Cô giải thích: “Ngôi nhà, khu phố và cộng đồng xung quanh cần phải bổ sung cho phong cách sống, làm việc và vui chơi của người mua nhà ở thời điểm hiện tại và trong một khoảng thời gian gần của tương lai”.
Đó là lý do tại sao Dorothy Schrager - nhà môi giới tại Coldwell Banker Warburg ở New York, khuyên bạn nên đến thăm nhiều hơn một lần. Cô nói: “Hãy quay lại vào ban đêm và vào cuối tuần để đảm bảo bạn có thể nhìn thấy rõ khu vực xung quanh của căn nhà vào những thời điểm khác nhau trong ngày và trong tuần. Ngoài ra hãy chắc chắn kiểm tra các trường học trong khu vực lân cận".
Bạn sẽ muốn làm điều đó vì 2 lý do. Đầu tiên, nếu bạn có con, bạn muốn biết chúng sẽ theo học loại trường nào. Ngoài ra, bạn cần biết giao thông của trường ảnh hưởng đến khu vực lân cận như thế nào. Ví dụ: Có tình trạng giao thông nối tiếp nhau khiến bạn phải mất 20 phút để lùi ra khỏi gara hoặc đường lái xe vào mỗi buổi sáng không?... Đây là tất cả những điều bạn cần cân nhắc.
8 dieu hoi tiec thuong gap cua nguoi mua nha va cach phong tranh-Hinh-2
3. Không kiểm tra nhà trước khi mua
Trong thị trường nhà ở cạnh tranh này, người mua đang tìm kiếm nhiều cách để làm cho lời đề nghị của họ hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, một số chiến lược này có thể phản tác dụng. Pendleton nói: “Chúng tôi nhận thấy rằng 40% người mua ước họ đã không từ bỏ nhiều trường hợp dự phòng như vậy, chẳng hạn như việc kiểm tra nhà”.
Trên thực tế, việc kiểm tra nhà phải là một trong những trường hợp dự phòng mà bạn không thể từ bỏ. Anthony Carrino, Phó Giám đốc Thiết kế giải thích: “Đây là một phần của quy trình cho phép bạn biết hình dạng thực sự của ngôi nhà và bạn có thể sẽ chi bao nhiêu tiền để đưa nó đến nơi bạn muốn”.
Barnett đồng ý rằng việc từ bỏ việc kiểm tra tài sản là một sai lầm, nhưng lưu ý rằng đó không phải là giải pháp cuối cùng. Cô nói: “Ngay cả khi người mua chọn kiểm tra tài sản, các vấn đề vẫn có thể phát sinh sau khi kiểm tra và người mua đã chuyển đến”. Cô ấy khuyên bạn nên làm việc với một nhà môi giới bất động sản để ưu tiên những vấn đề quan trọng nhất khi đàm phán với đại lý của người bán về việc sửa chữa.
Barnett khuyến nghị: “Để tránh bất kỳ sự hối tiếc nào liên quan đến việc kiểm tra tài sản, người mua nhà nên đảm bảo rằng họ đã hiểu rõ ràng từng vấn đề. Và nếu có cảm giác lấn cấn về điều gì đó liên quan đến kỹ thuật, hãy thuê thợ điện, thợ sửa ống nước hoặc thợ lợp nhà để làm rõ vấn đề trước khi giải quyết, để bạn có thể yên tâm và biết mình thực sự đang mua gì, số tiền bỏ ra có đáng hay không".
4. Không nghiên cứu các lựa chọn và lãi suất thế chấp
Người mua muốn đẩy nhanh quá trình mua nhà cũng không nên lướt qua các thành phần tài chính của quá trình này. Kimberly Jay, một nhà môi giới tại Compass ở New York, cho biết việc không nghiên cứu các lựa chọn thế chấp và lãi suất là một điều hối tiếc lớn của những người mua nhà.
Vì lý do này, Jay khuyên không nên sử dụng nhân viên cho vay đầu tiên mà bạn nói chuyện mà thay vào đó khuyến khích người mua nhà thực hiện một cách tiếp cận toàn diện hơn.
Cô nói: “Hãy liên hệ với ít nhất 3 nhân viên cho vay khác nhau và hỏi xem tất cả các lựa chọn của bạn là gì. Bạn không cần phải nhận khoản thế chấp từ chính ngân hàng đã cấp giấy chấp thuận trước cho bạn".
Và khi bạn thực hiện so sánh các loại phí, cô ấy khuyên bạn nên hỏi về chi phí cuối cùng liên quan đến việc mua nhà của bạn.
8 dieu hoi tiec thuong gap cua nguoi mua nha va cach phong tranh-Hinh-3
5. Tập trung quá nhiều vào tính thẩm mỹ
Có ai không yêu một ngôi nhà đẹp? Nhưng tính thẩm mỹ đôi khi có thể làm xao lãng những gì thực sự quan trọng. Theo khảo sát của Zillow, 32% người mua đã mua một căn nhà nhỏ hơn dự định mua ban đầu.
Kate Wollman-Mahan, đại lý của Coldwell Banker Warburg ở New York cho biết: “Tôi thường thấy người mua yêu thích việc trang trí nội thất hoặc cải tạo một ngôi nhà, đặc biệt là những người mua không tự tin vào khả năng quản lý việc cải tạo của chính mình”. Cô cũng cảnh báo rằng tính thẩm mỹ có thể khiến người mua bỏ qua những vấn đề cơ bản hơn, chẳng hạn như căn bếp quá nhỏ để tạo sự thoải mái - ngay cả khi nó đã được cải tạo đẹp đẽ.
Wollman-Mahan giải thích: “Tôi khuyến khích người mua tập trung vào 'xương sống' của ngôi nhà - những hạng mục không thể sửa đổi, chẳng hạn như vị trí, kích thước, tầm nhìn và chiều cao trần nhà. Tủ và sơn tường có thể được sửa đổi và với một nhà thầu giỏi, đó không phải là một quá trình quá khó khăn".
6. Không biết chi phí sửa lại nhà là bao nhiêu
Một số thay đổi đối với ngôi nhà có thể tương đối rẻ tiền. Tuy nhiên, việc thay đổi sơ đồ mặt bằng của ngôi nhà có thể khá tốn kém. “Tôi luôn nói với khách hàng rằng, khi nói đến xây dựng, không bao giờ có câu hỏi ‘Có thể làm được không?’ bởi vì nó luôn có thể thực hiện được. Thay vào đó, câu hỏi đặt ra là sẽ mất bao nhiêu tiền và bao nhiêu thời gian để đạt được điều tôi muốn?..." - Carino nói.
"Tôi thực sự khuyên bạn nên nói chuyện với nhà thầu hoặc kiến trúc sư trước khi giai đoạn thẩm định của bạn kết thúc, và nếu bạn không có giai đoạn thẩm định thì đó lại là một vấn đề hoàn toàn khác" - Carino nói thêm.
7. Không tính đến chi phí bảo trì
Ngay cả khi người mua nhà không có ý định mua một ngôi nhà cần được cải tạo lớn, họ vẫn có thể không hiểu được chi phí bảo trì. Pendleton nói: “Trong cuộc khảo sát Zillow, 32% cho biết họ rất tiếc vì ngôi nhà của họ cần được sửa chữa hoặc bảo trì nhiều hơn dự kiến”.
Jay nói: “Hãy đảm bảo rằng bạn biết rõ tất cả các chi phí hàng năm, chẳng hạn như phí HOA (lệ phí hàng năm hoặc hàng tháng của các hiệp hội chủ nhà để duy trì quỹ và cải tiến đối với tài sản thuộc thẩm quyền) và hãy nhớ rằng thuế và chi phí bảo hiểm chỉ tăng theo năm”. Ngoài ra, chăm sóc cỏ là một chi phí khác và tùy thuộc vào quy mô và vị trí ngôi nhà của bạn, các tiện ích của bạn cũng có thể tăng lên.
Jay khuyên: “Ngoài ra, những chi phí bất ngờ như rò rỉ hệ thống ống nước, thay mái nhà mới, v.v., có thể khiến người mua ngạc nhiên. Vì vậy hãy tiết kiệm để chuẩn bị cho những chi phí này”.
8 dieu hoi tiec thuong gap cua nguoi mua nha va cach phong tranh-Hinh-4
8. FOMO
Gerard Splendore, nhà môi giới tại Coldwell Banker Warburg ở New York, cảnh báo: “Nỗi sợ bỏ lỡ - FOMO có thể thúc đẩy người mua hành động và sau đó khiến người mua cảm thấy hối hận”. Và ngay cả khi đã nghiên cứu cẩn thận, ông cho rằng vẫn có thể hối tiếc về mọi thứ, từ giá cả, vị trí, đến tình trạng của tài sản.
“Người mua có thể tự hỏi liệu điều gì đó tốt hơn có thể xảy ra nếu họ chỉ chờ đợi hay không” - Gerard Splendore nói.
FOMO chắc chắn có thể khiến người mua chi tiêu nhiều hơn mức họ có thể chi trả, đồng nghĩa là một lượng thu nhập đáng kể được chi cho các khoản thanh toán thế chấp và các chi phí liên quan.
Khi cân nhắc mua nhà, hãy cố gắng loại bỏ mọi áp lực đến từ bên ngoài, chỉ tập trung vào danh sách ưu tiên của bạn. Ông nói: “Sự thỏa hiệp và nắm bắt thực tế, xem xét kỹ lưỡng lợi nhuận là những kỹ năng quan trọng nhất cần có khi sở hữu nhà ở”.
Theo Phụ nữ Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)