Chủ đầu tư Tecco Skyville không làm sổ đỏ, người dân có thể kiện

Google News

Luật sư Hoàng Tùng cho biết, nếu chủ đầu tư chậm thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ hoặc người mua nhà gặp thiệt hại do sự chậm trễ này, người dân có thể khởi kiện.

Dư luận những ngày qua không khỏi xôn xao trước thông tin cư dân chung cư Tecco Skyvillen (xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) bức xúc tố chủ đầu tư Tập đoàn Tecco - Chi nhánh Hà Nội không làm thủ tục cấp sổ đỏ cho cư dân sau hơn 5 năm nhận nhà.
Theo nội dung đơn thư gửi các cơ quan báo chí, cư dân Tecco Skyvillen cho biết năm 2018, 2019, cư dân được chủ đầu tư bàn giao nhà về ở. Trong quá trình ký kết hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư cam kết thực hiện thủ tục xin cấp sổ đỏ cho người mua trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bên mua hoàn thành nghĩa vụ tài chính.
Chu dau tu Tecco Skyville khong lam so do, nguoi dan co the kien
 Cư dân chung cư Tecco Skyvillen bức xúc, căng băng rôn, biểu tình gay gắt tố chủ đầu tư không làm thủ tục cấp sổ đỏ cho cư dân sau hơn 5 năm nhận nhà.
Sau khi ký kết hợp đồng, chủ đầu tư đã yêu cầu cư dân thanh toán hết 100% giá trị hợp đồng mua nhà, trong đó 5% tiền làm thủ tục cấp sổ đỏ. Vì tin tưởng vào uy tín của chủ đầu tư, nhiều người dân đã đóng 100% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, kể từ thời điểm mua nhà đến này đã 6 năm, toàn bộ cư dân chưa nhận được sổ đỏ theo cam kết.
Hiện tại, bên ngoài lan can của nhiều căn hộ tại chung cư Tecco Skyvillen đã căng băng rôn, khẩu hiệu đỏ rực, với nội dung yêu cầu chủ đầu tư cấp sổ đỏ cho người dân. Thậm chí trên các nhóm Facebook, hình ảnh người dân sinh sống tại chung cư này cầm băng rôn, khẩu hiệu đòi sổ đỏ cũng được lan truyền rầm rộ.
Chu dau tu Tecco Skyville khong lam so do, nguoi dan co the kien-Hinh-2
 Hình ảnh người dân sinh sống tại chung cư Tecco Skyvillen cầm băng rôn, khẩu hiệu đòi sổ đỏ được lan truyền rầm rộ.
Bàn về việc chủ đầu tư dự án Tecco Skyvillen chậm làm sổ đỏ cho cư dân, luật sư Hoàng Tùng -Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, việc chủ đầu tư chậm cấp sổ đỏ cho người mua chung cư là một vấn đề phổ biến và đáng quan tâm trong lĩnh vực bất động sản. Người mua chung cư thường mong muốn sở hữu sổ hồng để khẳng định quyền sở hữu và tận hưởng đầy đủ quyền lợi từ căn hộ đã mua. Thế nhưng trong một số trường hợp, chủ đầu tư có thể gặp khó khăn hoặc trì hoãn quá trình cấp sổ đỏ, khiến người mua chung cư bối rối và lo lắng về tình trạng pháp lý của căn hộ mình đã mua.
Nguyên nhân của việc chậm cấp sổ đỏ có thể do chủ đầu tư xây dựng các dự án không tuân thủ quy định pháp luật hoặc công trình chưa được nghiệm thu mà đã đưa người dân vào ở. Một số chủ đầu tư thực hiện thế chấp tài sản tại ngân hàng trước khi xin cấp giấy chứng nhận cho người mua căn hộ, và chưa giải quyết được việc thế chấp này…
Theo ông Tùng, về quy trình cấp sổ đỏ, trong Luật Nhà ở quy định rất rõ người mua nhà phải đóng đủ 95% theo giá trị hợp đồng thì chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ để làm sổ đỏ.
Theo quy định tại Khoản 7 của Điều 26 Luật Nhà ở và Khoản 4 của Điều 13 thể hiện trong Luật Kinh doanh bất động sản 2014, trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao căn hộ chung cư cho người mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ số tiền theo như thỏa thuận, chủ đầu tư dự án phải tiến hành làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận cho người mua hoặc người thuê mua căn hộ, trừ trường hợp người mua hoặc người thuê mua tự nguyện tiến hành thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận.
Nếu căn hộ được xây dựng để cho thuê, chủ đầu tư có trách nhiệm lập và lưu trữ hồ sơ nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở.
Trong luật cũng quy định rõ quy trình để được nhận sổ đỏ đó là sau khi đủ hồ sơ, trong thời gian 7 - 15 ngày các cơ quan chức năng có trách nhiệm hoàn tất và cấp hồ sơ.
Theo quy định tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 5/1/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, chủ đầu tư sẽ bị phạt hành chính nếu chậm cấp sổ đỏ cho người mua nhà sau khi đã bàn giao nhà ở và đất cho người mua, hoặc sau khi người mua đã thanh toán đủ theo thỏa thuận.
Theo quy định này, chủ đầu tư sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng nếu chậm làm sổ đỏ từ 50 ngày đến 6 tháng. Nếu chậm từ 6 tháng đến 9 tháng, phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 300 triệu đồng. Trong trường hợp chậm từ 9 tháng đến 12 tháng, phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng. Và nếu chậm hơn một năm, phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng.
“Để đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của mình khi chủ đầu tư chậm cấp sổ đỏ, người mua căn hộ chung cư có thể tổ chức cuộc gặp trực tiếp với chủ đầu tư để trao đổi và yêu cầu hoàn tất việc giao sổ đỏ cho người mua căn hộ.
Trong trường hợp chủ đầu tư tiếp tục vi phạm về nghĩa vụ, người mua căn hộ có thể nộp đơn kiến nghị tới cơ quan thanh tra xây dựng hoặc UBND cấp có thẩm quyền để yêu cầu can thiệp. Nếu trong hợp đồng mua bán có quy định về phạt vi phạm khi chủ đầu tư chậm thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ hoặc người mua gặp thiệt hại do sự chậm trễ này, người mua có thể yêu cầu chủ đầu tư tuân thủ theo điều khoản đã thỏa thuận hoặc khởi kiện” – luật sư Hoàng Tùng chia sẻ.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)