Sinh mổ 9 tháng có được mang thai tiếp?

Google News

(Kiến Thức) - Sinh mổ con so được 9 tháng và đang cho con bú thì hãy khoan mang thai lại. 

Hỏi: Tôi 32 tuổi, sinh mổ con so được 9 tháng và cho con bú sữa mẹ. Hiện nay, tôi muốn mang thai lần thứ 2 thì có được không? Nếu mang thai thì tôi phải lưu ý những gì và có phải cai sữa hay không? - Mai Thanh An (quận 3, TPHCM).
 Ảnh minh họa.
TS.BS Lê Thị Thu Hà, Trưởng khoa Hậu sản M, Bệnh viện Từ Dũ TPHCM: Bạn sinh mổ con so được 9 tháng và đang cho con bú thì hãy khoan mang thai lại. Nguyên do là vì sẹo mổ lấy thai còn mới và nguy cơ nứt sẹo mổ khi mang thai lại cao hơn so với sau 18 tháng. Trẻ còn nhỏ, đang bú sữa mẹ nên cần dành thời gian và sức khoẻ để chăm sóc. Tiếp tục cho trẻ bú theo nhu cầu. Bạn 32 tuổi, có thể 2 năm sau có thai cũng không muộn. 
Tuy nhiên, nếu bạn đã có thai rồi hoặc tha thiết mang thai tiếp thì nên lưu ý một số điểm sau: Cần tăng cường nghỉ ngơi, nếu có thêm người chăm sóc trẻ thì tốt. Tập cho trẻ ăn sữa ngoài dần dần bằng cách giảm cữ bú, cho ăn dặm thêm, sau đó ngưng cho bú mẹ. Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Bạn nên nhớ rằng sức khoẻ của bạn và các con đều quan trọng. Vì vậy, hãy cân nhắc trước khi quyết định. 
PV (ghi)

Bình luận(0)