Vụ tiêm thiếu vắc xin: Thành ủy Hà Nội vào cuộc

Google News

(Kiến Thức)- Chiều 10/5, Thành ủy Hà Nội có công văn gửi Ban Cán sự Đảng UBND, ban Giám đốc Sở Y tế và Ban Tuyên giáo chỉ đạo xử lý nghiêm những cá nhân sai phạm trong tiêm chủng tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội. 

Thường trực Thành ủy yêu cầu, Sở Y tế Hà Nội và các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ, xem xét, kết luận, xử lý nghiêm minh vụ việc. Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị trong ngành tiến hành ngay việc rà soát, kiểm tra toàn bộ hoạt động tiêm chủng trên địa bàn thành phố; tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát để đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy trình về quản lý, sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế trong dự phòng và điều trị đúng quy định.

Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí thành phố thông tin kịp thời về việc xử lý vụ việc nhằm đề cao kỷ cương, kỷ luật đối với đội ngũ cán bộ công chức, viên chức các ngành, các cấp.

Trước đó, ngày 9/5, Ban lãnh đạo Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc xin sinh phẩm (đơn vị trực tiếp quản lý y sĩ tiêm thiếu vắc xin) đề xuất hình thức xử lý vụ việc vi phạm của bà này: "không bố trí y sĩ Bùi Thị Phương Hoa tham gia hoạt động tiêm chủng đến hết năm 2013, hạ bậc thi đua trong tháng 4, xếp loại C, các tháng còn lại cho đến hết năm 2013 xếp loại B”.

Vụ nhân viên y tế tiêm "thiếu" vắc xin cho một trẻ em bị phụ huynh phát hiện, lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội kết luận nguyên nhân của hành động này của nhân viên là do... "ốm, mệt, gia đình có việc". 

Sự việc xảy ra ngày 19/4/2013, anh Dương Thái Lam (TP.Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc) đưa con trai là Kiều Phong đến phòng tiêm chủng số 70 Nguyễn Chí Thanh - Hà Nội (Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội) để tiêm vắc xin Pentaxim mũi 3 và uống Rotateq. Anh Lam đã mua phiếu tiêm hết 1.185.000 đồng. 

 Lọ và hộp vắc xin liên quan đến vụ tai tiếng 

Sau đó anh để vợ bế con còn anh đứng quan sát nhân viên tiêm. Khi đứng tại đó, anh Lam đã thấy nữ nhân viên y tế tên Hoa bóc lọ vắc xin ra rồi rút vào xilanh nhưng chỉ rút ra nhưng không rút hết mà vẫn để lại một phần vắc xin trong lọ. Theo quy định đối với vắc xin Pentaxim phải đủ 0,5ml mới có tác dụng, nhưng bà Hoa chỉ rút có 0,3ml, để lại trong lọ khoảng 0,2ml.

Khi anh Lam hỏi lý do tại sao lại không hút hết vắc xin vào xilanh để tiêm cho con trai thì bà Hoa lại tỏ ra lúng túng và đưa ra lý do không thuyết phục. Ngay sau đó, anh Lam đã chụp ảnh, giữ lại lọ vắc xin và gọi điện yêu cầu phòng tiêm chủng, các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề.

Đến 10h ngày 9/5, tại phòng tiêm chủng số 70 Nguyễn Chí Thanh đã diễn ra cuộc họp khẩn cấp với sự tham gia của các ban ngành liên quan gồm: Thanh tra Sở Y tế Hà Nội; TTYTDP Hà Nội; Phòng tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh; nhân viên y tế trực tiếp tiêm cho cháu Phong và anh Lam... đã chứng kiến lập biên bản vụ việc.

Chiều 9/5, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí để giải trình về việc nhân viên y tế của trung tâm này bị “tố” tiêm thiếu vắc xin cho trẻ.

 Thanh tra Sở Y tế dùng biện pháp kỹ thuật, xác định số thuốc bị thừa trong lọ tại buổi làm việc giữa các bên ngày 9/5.


Tại cuộc họp ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội khẳng định sự việc nhân viên y tế ăn bớt vắc xin là có thật và tuyên bố lý do nhân viên y tế tiêm thiếu lượng thuốc cho trẻ là do bị ốm, mệt, sức khỏe không tốt.

Với vấn đề sức khỏe của em bé bị tiêm thiếu vắc xin, Giám đốc Nguyễn Nhật Cảm cho biết: "Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã cử bác sĩ theo dõi sức khoẻ về mặt tiêm chủng và sẽ kiểm tra xem cháu có được tiêm vắc xin bảo vệ hay không. Trung tâm sẽ tiến hành theo dõi sức khỏe của cháu Phong trong 30 ngày. Sau đó sẽ mang cháu đi xét nghiệm lượng kháng thể trong cơ thể. Nếu không đủ lượng kháng thể cần thiết để phòng bệnh, bé sẽ phải tiến hành tiêm lại”, ông Cảm cho biết.

Bình luận(0)