Mất ngủ tăng nguy cơ ung thư vú

Google News

Ngủ dưới 6 tiếng có thể làm gia tăng nguy cơ tái ung thư ở các bệnh nhân ung thư vú trong thời kỳ hậu mãn kinh.

(Kienthuc.net.vn) - Ngủ dưới 6 tiếng có thể làm gia tăng nguy cơ tái ung thư ở các bệnh nhân ung thư vú trong thời kỳ hậu mãn kinh.

Thời kỳ hậu mãn kinh

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Ung thư Seidman (Trung tâm y tế University Hospitals Case) và Trung tâm Ung thư hỗn hợp Case (Đại học Case Western Reserve, Mỹ) đã phát hiện ra rằng ngủ dưới 6 tiếng có thể làm gia tăng nguy cơ tái ung thư ở các bệnh nhân ung thư vú trong thời kỳ hậu mãn kinh.

"Cách can thiệp hiệu quả để làm tăng thời lượng cũng như chất lượng của giấc ngủ nhằm làm giảm nguy cơ ung thư vú phát triển, tái phát có thể chưa được đánh giá cao", TS Li Li thuộc nhóm nghiên cứu nói.

Đăng tải trên tờ Nghiên cứu và Điều trị Ung thư vú, nghiên cứu này đã được tiến hành trên 412 bệnh nhân trong thời kỳ hậu mãn kinh. Họ được xét nghiệm với Oncotype DX, một loại công cụ mà các bác sĩ sử dụng để dự đoán xem ung thư có tái phát không. Những người này cũng được khảo sát về thói quen ngủ trong suốt 2 năm qua.

Từ đó, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một mối liên hệ giữa chỉ số Oncotype DX và giấc ngủ: chỉ số này cao hơn còn giấc ngủ thì giảm sút.

Theo kết quả nghiên cứu, "việc thiếu ngủ có thể chính là nguyên nhân gây nên các khối ung thư nghiêm trọng nhưng vẫn cần tiến hành thêm nhiê?u nghiên cứu để xác nhận kết quả và hiểu rõ mối liên hệ này", TS Cheryl Thompson thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học không tìm thấy mối liên hệ giữa ung thư vú và các bệnh nhân tiền mãn kinh. Vì thế, có thể ung thư ở phụ nữ trong thời kì tiền mãn kinh và hậu mãn kinh không phát triển giống nhau.

Trong khi đó, một số bác sĩ nghĩ rằng việc sụt giảm lượng melatonin, một loại hormone trong não bộ, có thể lí giải nguyên do nguy cơ tăng cao. Melatonin đóng vai trò điều hòa chu kì ngủ của cơ thể và giúp điều chỉnh sự phát triển của tế bào. Những người ít ngủ thường có lượng melatonin thấp hơn và điều này có thể ảnh hưởng tới việc hình thành tế bào vú, làm ung thư vú dễ phát triển hơn.

Mất ngủ có thể làm gia tăng nguy cơ tái ung thư vú trong thời kỳ hậu mãn kinh.
Mất ngủ có thể làm gia tăng nguy cơ tái ung thư vú trong thời kỳ hậu mãn kinh (Ảnh minh họa).

Nên cải thiện giấc ngủ

Có rất nhiều hoạt động hàn gắn diễn ra trong cơ thể khi chúng ta ngủ. Tình trạng mất ngủ có thể gây ra viêm nhiễm cấp thấp, liên quan tới hầu hết các bệnh về tim và ung thư.

Vì thế, bạn nên chú trọng tới một số yếu tố giúp cải thiện giấc ngủ. Bạn hãy dùng giường chỉ với 2 mục đích: Ngủ và quan hệ tình dục. Bạn không nên đọc sách, xem vô tuyến, nghe điện thoại, kiểm tra hòm thư, vào mạng xã hội hoặc làm việc trên giường. Ngoài ra, bạn đừng quên tạo lập cho mình giờ đi ngủ/thức dậy. Cơ thể của bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ và tỉnh dậy ở một thời điểm cụ thể trong ngày nếu bạn có thể duy trì thời gian biểu đó.

Bạn nên tránh sử dụng đồ có caffeine, rượu hoặc thức ăn ngọt, cay trong khoảng 4 - 6 tiếng trước khi đi ngủ. Chúng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn và gây ra nhiều vấn để với dạ dày. Nếu có thể, bạn hãy tập thể dục thường xuyên nhưng đừng tập ngay trước khi lên giường. Cuối cùng, bạn hãy làm phòng ngủ của mình trở thành một nơi thư giãn nhất có thể, giữ nhiệt độ vừa phải và tránh ánh sáng gay gắt.

Thi Anh (Theo Huffington Post, Breastcancer)
 

Bình luận(0)