Đã có văcxin cai nghiện thuốc lá

Google News

Chỉ cần 1 mũi tiêm, nó có thể bảo vệ chuột thí nghiệm khỏi "say" nicotine trong suốt phần đời còn lại.

- Chỉ cần 1 mũi tiêm, nó có thể bảo vệ chuột thí nghiệm khỏi "say" nicotine trong suốt phần đời còn lại.
 
[links()]

Gen chống nicotine

Nhà nghiên cứu Ronald Crystal từ Đại học Y Weill Cornel (New York, Mỹ) và các đồng nghiệp đã thử nghiệm thành công trên chuột một loại văcxin mới giúp cai nghiện thuốc lá.

Nhà nghiên cứu Crystal cho biết: "Nếu bạn cho chuột thử một liều nicotine, chúng cũng sẽ cảm thấy thư thái như con người. Chúng chạy nhảy ít hơn, huyết áp và nhịp tim giảm". Tuy nhiên, sau khi được tiêm loại văcxin này, với chuột, nicotine "cũng chỉ như nước, văcxin chặn nicotine không tiếp xúc với não bộ".

Văcxin mới đưa một gen vào tế bào gan của chuột thông qua một loại virus vô hại. Các gen này mã hóa tất cả các kháng thể - một protein do hệ miễn dịch tạo ra - có nhiệm vụ xác định và tấn công những tác nhân bên ngoài xâm nhập như virus, vi khuẩn và độc tố. Trong trường hợp này, mục tiêu của kháng thể là nicotine.

Trong nghiên cứu, gen mới được đưa vào có thể trở thành một phần của các tế bào gan và bắt đầu tạo ra kháng thể một cách chủ động. Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng, kháng thể có khả năng gắn vào nicotine và chặn nó không tiếp xúc với não chuột. Khi đó, chuột không còn có các phản ứng về mặt sinh lí và hành vi đối với nicotine. Gan liên tục sản xuất các kháng thể nicotine. Kháng thể này được loại bỏ khỏi máu rồi tiếp tục được cơ thể chuyển hóa và cuối cùng là bị bài tiết.

Sau khi được tiêm văcxin, người ta cho chuột tiếp xúc với lượng nicotine trong 2 điếu thuốc, song nhịp tim và huyết áp của chúng đều không giảm đi.

Đã từng có nhiều thí nghiệm tạo ra văcxin chống lại nicotine trước đó, song đều thất bại bởi hệ thống miễn dịch không thể chiến thắng được chất gây nghiện. Một trong những thí nghiệm đó là thử gắn nicotine vào các phân tử mà hệ miễn dịch tấn công, nhưng các kháng thể được tạo ra không đủ để chống lại tác động của nicotine đối với não.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tác dụng mãi mãi

Các nhà nghiên cứu thấy rằng, kháng thể ở chuột đạt mức cao trong toàn bộ 18 tuần thực hiện thí nghiệm. Các nhà khoa học còn tin rằng kết quả này sẽ có tác dụng trong thời gian dài, thậm chí có thể là suốt cuộc đời con người.

"Theo hiểu biết của chúng tôi, nó an toàn khi sử dụng trên người", ông Crystal cho biết, "dựa vào kết quả từ các nghiên cứu khác trên nhóm các virus này, chúng tôi hi vọng nó có tác dụng mãi mãi".

Những kháng thể được tạo ra từ nghiên cứu mới không giúp con người thoát khỏi cơn nghiện nicotine. Về cơ bản, nó khiến thuốc lá không thể làm thỏa mãn họ. Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu vẫn phải tiếp tục thử nghiệm hiệu quả và độ an toàn trên động vật trước khi có thể thử nghiệm trên người.

Ông Crystal cũng đang phát triển các loại văcxin chống nghiện cocaine bằng kĩ thuật tương tự và tỏ ra đầy hứa hẹn khi thử nghiệm trên chuột và khỉ.

Lê My (Theo Livescience)

Bình luận(0)