Bổ sung thừa vitamin C có nguy hiểm?

Google News

Hàm lượng vitamin C trong cơ thể quá cao, gây nên ức chế hấp thụ các loại vitamin khác

- Vào mùa hè, ngoài việc ăn rất nhiều hoa quả, chị Trần Nguyệt Thu (Định Công, Hà Nội) mỗi ngày đều uống 1 ly nước C sủi để bổ sung vitamin C. Vì theo chị được biết vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, giúp trẻ lâu và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên, uống C sủi thường xuyên như vậy chị lại lo bị sỏi thận và thỉnh thoảng uống vào buổi tối chị còn bị mất ngủ.

 
Lời bàn:
Ngoài việc ăn uống hợp lý, nếu cứ tùy tiện "nạp" thêm vitamin C từ các nguồn bổ sung khác, có thể khiến hàm lượng vitamin C trong cơ thể quá cao, gây nên ức chế hấp thụ các loại vitamin khác. Do cơ chế cạnh tranh của các loại vitamin cùng có mặt trong cơ thể, nên khi hàm lượng một loại vitamin này quá cao có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt các loại vitamin khác.
 
Ngoài ra, kết hợp với nguồn nước hoặc trong chế độ ăn hằng ngày nếu có hàm lượng canxi quá cao thì việc hấp thụ vitamin C liều cao có thể sẽ dẫn đến nguy cơ lắng đọng sỏi, gây sỏi thận. Thậm chí việc bổ sung quá nhiều vitamin C trong thời gian dài có thể dẫn đến những rối loạn chức năng một số các cơ quan cơ thể.
 
Do đó, việc bổ sung một hàm lượng nhất định vitamin C hằng ngày là không cần thiết nếu chúng ta đảm bảo chế độ ăn đa dạng, đầy đủ các loại thực phẩm. Trong rau quả thiên nhiên, ngoài vitamin C còn có nhiều vitamin A, D, vitamin nhóm B, vitamin PP và nhiều khoáng chất khác. Việc bổ sung các loại vitamin qua đường thực phẩm luôn là cách làm hữu hiệu nhất và không bao giờ gây quá liều.
TS Trần Đình Toán

Bình luận(0)