Uống cà phê hàng ngày có khả năng kéo dài tuổi thọ

Google News

Nguy cơ tử vong do các nguyên nhân thông thường giảm 10% ở những người uống 2-3 tách cà phê mỗi ngày.

- Nguy cơ tử vong do các nguyên nhân thông thường giảm 10% ở những người uống ít nhất 2-3 tách cà phê mỗi ngày.

Các nhà khoa học tại Viện ung thư quốc gia Mỹ đưa ra kết luận trên sau khi khảo sát thói quen ăn uống của 400.000 nam và nữ giới, tuổi từ 50-71, từng tham gia một nghiên cứu khác của viện trong giai đoạn 1995-1996.

Các đối tượng khi tham gia nghiên cứu đều không có tiền sử ung thư, đột quỵ hay bệnh tim mạch.

Trong nghiên cứu, các thành viên kê khai lượng cà phê họ tiêu thụ trung bình trong một ngày, theo mức từ 0 – 6 tách trở lên, sau đó, tình trạng sức khỏe của họ được theo dõi từ năm 2008 tới khi qua đời.

Nhóm uống 4-5 tách cà phê /ngày, nguy cơ tử vong giảm tới 16%.
Nhóm uống 4-5 tách cà phê /ngày, nguy cơ tử vong giảm tới 16%.


Kết quả cho thấy dù sử dụng loại cà phê nào, với lượng tiêu thụ từ 2-3 tách cà phê mỗi ngày, nguy cơ tử vong nói chung giảm 10% ở nam giới và 13% ở nữ giới.

Tỷ lệ này ở nhóm uống 1 tách/ngày là 6% ở nam giới và 5% ở nữ giới. Riêng nhóm uống 4-5 tách/ngày, nguy cơ tử vong giảm tới 16%.

Phần lớn nguy cơ tử vong đuợc hạn chế ở những bệnh như đột quỵ, tiểu đường, bệnh hô hấp, bị thương, tai nạn hoặc bệnh truyền nhiễm. Riêng với ung thư, chỉ có chuyển biến nhỏ ở bệnh nhân nam.

“Ngoài caffeine, cà phê còn chứa khoảng 1.000 hợp chất và chất chống oxy hóa khác, một vài trong số đó có thể có lợi cho sức khỏe”, tiến sĩ Neal Freedman, trưởng nhóm nghiên cứu nhận định.

Kết quả của nghiên cứu đúng với mọi loại cà phê, chứa hoặc chứa caffeine.
Kết quả của nghiên cứu đúng với mọi loại cà phê, chứa hoặc chứa caffeine.


Tuy nhiên, nghiên cứu chưa tính đến cách pha chế, thay đổi trong thói quen uống cũng như những yếu tố khác có thể ảnh hưởng tới sức khỏe như thói quen hút thuốc lá, lười vận động…

Cũng từng có một nghiên cứu cho thấy ở những người có thói quen uống cà phê, nồng độ chất chỉ điểm viêm và kháng insulin giảm. Có điều, nghiên cứu này cũng có những hạn chế tương tự như nghiên cứu trên.

Theo phần lớn các nghiên cứu trước đây, uống nhiều cà phê có thể làm tăng lượng cholesterol xấu, gây cao huyết áp trong ngắn hạn hoặc tăng nguy cơ tim mạch.

Để hạn chế tác hại của cà phê, các nhà khoa học khuyến cáo người sử dụng nên uống cà phê phin để lọc các hợp chất làm tăng cholesterol xấu và nên điều chỉnh lượng đường và kem khi pha.

Thu Thương (Theo AP, HealthDay)

Bình luận(0)