Ngồi máy tính, nhìn điện thoại cả ngày có bị hỏng mắt?

Google News

(Kiến Thức) - Vì công việc, bạn ngồi máy tính cả ngày và tự hỏi tác hại của màn hình máy tính đến mắt như thế nào.

Nếu đã ngồi máy tính hàng giờ liền, bạn hẳn sẽ hình dung được cảm giác hai mắt bị mỏi và đầu óc căng thẳng là như thế nào. Đây chính là những biểu hiện của hội chứng rối loạn thị lực do sử dụng máy tính hay còn gọi là hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số.

Tình trạng này xảy ra khi sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh…trong một thời gian dài. Tác hại của màn hình máy tính sẽ nặng hơn nếu ánh sáng trong văn phòng không tốt, ngồi không đúng tư thế hoặc màn hình quá chói.

Ngoi may tinh, nhin dien thoai ca ngay co bi hong mat?
 Ảnh minh họa.

Hội chứng này cũng có thể dẫn tới khô mắt: Khi nhìn vào màn hình, bạn chớp mắt ít hơn bình thường 66% khiến mắt bị nóng và khô. Nói cách khác, màn hình hoàn toàn có thể gây mỏi mắt, nhưng đây có phải là thủ phạm gây tật cận thị hay không?

Số người bị cận thị đang ngày một tăng lên nhưng khoa học vẫn chưa xác định được liệu nguyên do có phải là do các loại màn hình gây hại cho mắt hay không. Khi mắt bạn nhìn gần, chẳng hạn như đọc báo hay lướt facebook, các cơ nhỏ làm việc để đưa đồ vật về tiêu điểm bằng cách thay đổi hình dáng của tròng mắt. Nhiều giờ nhìn gần sẽ khiến mắt bị căng. Đây chính là cảm giác mỏi và căng mắt mà bạn gặp phải. Vì vậy, nếu nói hậu quả này chỉ là do màn hình máy tính thì chưa đủ cơ sở.

Những yếu tố có thể gây hiện tượng cận thị còn có thể là gien cận thị bẩm sinh, ở trong nhà quá nhiều hoặc do nhịp điệu sinh lý.  

Một nghiên cứu gần đây do các nhà nghiên cứu tại Madrid đã phát hiện ra ánh sánh đèn LED – dùng trong màn hình – góp phần làm hư hại võng mạc ở chuột. Điều này sẽ khiến bạn thêm tin rằng màn hình ít nhiều cũng ảnh hưởng đến mắt, tuy nhiên vẫn cần phải nghiên cứu thêm.

Nhìn chung, bạn cũng đã thấy được những hậu quả của việc không cho mắt nghỉ ngơi mà chỉ chăm chăm nhìn vào màn hình. Cách tốt nhất để phòng và giảm nhẹ hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số là áp dụng quy tắc 20/20/20: Cứ 20 phút một lần thì rời mắt khỏi màn hình để nhìn vào một vật cách xa 20 feet (6 mét) trong khoảng 20 giây. Ngoài ra bạn còn có thể điều chỉnh độ sáng của màn hình và nhỏ mắt để tăng độ ẩm cho mắt.

 

Trang Anh (Theo Fuffpost)

>> xem thêm

Bình luận(0)