Tại sao Vương quốc Anh muốn cấm luộc tôm hùm sống?

Google News

Vấn đề nhân đạo là lý do khiến quốc gia này chuẩn bị cấm luộc tôm hùm sống.

Theo News Week, luộc tôm hùm sống là phương pháp chế biến được nhiều nhà hàng sử dụng. Một số quốc gia đã cấm phương pháp này và Vương quốc Anh có thể là đất nước tiếp theo.

Anh chuẩn bị thông qua một dự luật mới mang tên "Dự luật Phúc lợi Động vật". Điều này xuất phát từ việc các nhà nghiên cứu nhận thấy tôm hùm và nhiều loài giáp xác khác (như cua) cũng là sinh vật có tri giác. Chúng trải qua cảm giác đau đớn khi bị luộc sống.

Tai sao Vuong quoc Anh muon cam luoc tom hum song?

Luộc sống tôm hùm có thể trở thành hành vi phạm pháp ở Vương quốc Anh. Ảnh: The Guardian.

Stephaine Yu, một nhà nghiên cứu, nhận xét: "Có những bằng chứng cho thấy động vật giáp xác là loài có tri giác. Tuy nhiên, luật giết mổ nhân đạo trên thế giới hầu hết không áp dụng với động vật giáp xác", Yu cho biết.

Cụ thể, khi luộc tôm hùm sống, loài này sẽ có cảm giác đau đớn dữ dội đến khoảng 2 phút rồi mới chết. Theo Yu, đây là một điều tàn nhẫn không cần thiết với những con tôm hùm.

Tờ Evening Standard đưa tin dự luật vẫn đang được bàn bạc trước khi ban hành. Khả năng cao, luật chính thức có thể mở rộng đối tượng ra các loài khác như bạch tuộc, cua, mực.

Luật yêu cầu các đầu bếp phải gây choáng hoặc làm lạnh những con vật này trước khi luộc chúng. Ngoài ra, việc bọc những con vật này khi chúng còn sống cũng bị tính là phạm pháp.

Trước đây, các đầu bếp thường luộc sống tôm hùm để món ăn đạt độ tươi ngon nhất có thể. Mặt khác, việc luộc sống cũng giúp giết chết loại vi khuẩn Vibrio nguy hiểm trên thịt tôm hùm. Loại vi khuẩn này thường xuất hiện trên thịt tôm hùm chỉ vài giờ sau khi chúng chết.

Theo PV/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)