Phát hiện sửng sốt về một thiên thạch từng đâm vào Trái đất

(Kiến Thức) - Khoảng 790.000 năm trước, một thiên thạch đã đâm sầm vào Trái đất với lực mạnh đến nỗi vụ nổ đã che phủ khoảng 10% hành tinh với những mảnh vụn đá đen sáng bóng.

Được biết đến như là tektites, những đốm thủy tinh của đá trên mặt đất tan chảy được rải từ Đông Dương đến phía đông Nam Cực và từ Ấn Độ Dương đến phía tây Thái Bình Dương.
Trong hơn một thế kỷ, các nhà khoa học đã tìm kiếm bằng chứng về nguồn gốc tác động tạo ra những đốm rổ này.
Khi một thiên thạch rơi xuống Trái đất, các tảng đá trên mặt đất tại khu vực va chạm có thể hóa lỏng từ sức nóng dữ dội và sau đó nguội dần thành các tektites thủy tinh, theo Bảo tàng Lịch sử Trái đất của Đại học Texas cho biết.
Các nhà khoa học có thể xem xét sự phong phú và vị trí của tektites để giúp xác định vị trí tác động, ngay cả khi miệng núi lửa ban đầu bị xói mòn hoặc che giấu, các tác giả nghiên cứu viết.
Trong trường hợp này, có rất nhiều tektites nhưng vậy miệng núi lửa ở đâu?
Theo nghiên cứu, lực tác động được cho là đã tạo ra một vành đai có chiều cao hơn 300 feet (100 mét).
Phat hien sung sot ve mot thien thach tung dam vao Trai dat
 Nguồn ảnh: astrobites (Weblog)
Đối với nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu lần đầu tiên điều tra một số ứng cử viên miệng núi lửa bị xói mòn ở miền nam Trung Quốc, miền bắc Campuchia và miền trung Lào, nhưng đã sớm loại trừ những điểm đó.
Liệu nó có thể có nguồn gốc từ miệng núi lửa bị chôn vùi? Trên cao nguyên Bolaven của Lào, các nhà khoa học đã tìm thấy một địa điểm nơi các cánh đồng dung nham núi lửa có thể có dấu hiệu của một vụ va chạm thiên thạch cũ có thể đạt từ 51.000 đến 780.000 năm tuổi.
Trong bản đồ địa chất khu vực đỉnh núi lửa này, hình elip màu vàng, các đường đứt nét đánh dấu chu vi miệng hố chôn cho mô hình trọng lực phù hợp nhất. Vòng tròn trắng mô phỏng đường đứt nét đánh dấu chu vi chôn lấp phù hợp nhất với các quan sát địa chất.
Các tác giả nghiên cứu đã quan sát bên dưới bề mặt dung nham bằng cách theo dõi tác động trọng lực tại hơn 400 địa điểm.
Bản đồ trọng lực kết quả của họ cho thấy một khu vực "được quan tâm đặc biệt" với sự bất thường về trọng lực, một khu vực dưới mặt đất ít đậm đặc hơn đá núi lửa bao quanh nó.
Cùng với nhau, tất cả các manh mối cho rằng "đống đá núi lửa dày này thực sự đã chôn vùi vị trí của tác động ban đầu", các nhà khoa học viết.
Những phát hiện được công bố trực tuyến trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science.

Huỳnh Dũng (theo Forbes)