Màn hình smartphone tương lai có thể tự liền lại khi bị nứt vỡ

Google News

Các nhà khoa học ở Ấn Độ gần đây đã phát triển một loại vật liệu tự phục hồi cứng nhất thế giới và có thể được sử dụng cho màn hình điện thoại trong tương lai.

Các nhà khoa học đã tổng hợp một loại vật liệu tinh thể hữu cơ có cấu trúc phân tử bên trong độc đáo, có khả năng tự phục hồi khi bị hư hỏng. Để chứng minh khả năng tự phục hồi này, các nhà khoa học đã sử dụng một kim nhọn để kích hoạt các vết nứt từ nhẹ đến nặng trên vật liệu này. Sau khi áp lực kim được rút ra, vật liệu bắt đầu tự động phục hồi vết nứt trong khoảng thời gian chưa đầy một giây.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu ra loại vật liệu tự phục hồi cứng nhất thế giới thuộc Viện Khoa học giáo dục và Nghiên cứu Ấn Độ

Vật liệu tự phục hồi đã được nghiên cứu trên toàn thế giới trong hơn ba thập kỷ qua và đã được đưa vào trong các ứng dụng kỹ thuật, chủ yếu để chống mài mòn trong ngành xây dựng, ô tô và hàng không vũ trụ.

Tuy nhiên, hầu hết tất cả các vật liệu tự phục hồi được biết đến đều mềm, vô định hình và cần một số yếu tố kích thích bên ngoài như nhiệt độ, ánh sáng hoặc một tác nhân hóa học để tự phục hồi.

Liên quan đến vật liệu mới này, Chilla Malla Reddy, Giáo sư hóa học tại Viện Khoa học giáo dục và Nghiên cứu Ấn Độ (ISSER), đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Vật liệu tự phục hồi của chúng tôi cứng hơn 10 lần so với những vật liệu khác. Và nó có cấu trúc dạng tinh thể, được sắp xếp trật tự, đây là loại cấu trúc được ưa chuộng trong hầu hết các ứng dụng điện tử và quang học”.

Sự sắp xếp phân tử của các tinh thể sao cho khi xảy ra sự đứt gãy, một lực hút mạnh giữa hai bề mặt làm cho các mảnh ghép lại với nhau.

Hình ảnh mô phỏng vật liệu tự phục hồi cứng nhất thế giới

Các nhà khoa học đã công bố kết quả thí nghiệm của mình trên Tạp chí Nghiên cứu khoa học của Mỹ.

Vật liệu hữu cơ mà họ đã tổng hợp được thuộc về một nhóm chất được gọi là tinh thể áp điện có thể biến cơ năng thành năng lượng điện hoặc năng lượng điện thành cơ năng.

Nirmalya Ghosh, Giáo sư khoa học vật lý tại IISER, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: “Vật liệu áp điện có mặt khắp nơi trong lĩnh vực công nghiệp và ứng dụng khoa học”.

Hiện vật liệu áp điện cũng đã được sử dụng rộng rãi trong các loại robot, trên tàu vũ trụ, trong kính hiển vi hiện đại và các loại thiết bị khác.

Bhanu Bhushan Khatua, một trong những nhà nghiên cứu của Viện Công nghệ Ấn Độ cho biết: “Những vật liệu tự phục hồi như vậy có thể được sử dụng cho màn hình điện thoại di động trong tương lai, loại màn hình này sẽ tự sửa chữa nếu chúng bị rơi với các vết nứt”.

Theo Phan Văn Hòa/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)