Thảm kịch chìm phà, nỗi đau khôn nguôi của người ở lại

Google News

(Kiến Thức) - Thế giới chứng kiến không ít thảm kịch chìm phà nghiêm trọng. Thời gian trôi qua, nỗi đau của gia đình nạn nhân mãi không thể nguôi ngoai.

Ngày 21/12, phà chở khách Mercraft 3 chở 251 người bị lật ngoài khơi Philippines  Có ít nhất 4 người thiệt mạng, 140 người được giải cứu và hơn 100 người khác hiện mất tích.
Liên quan đến thảm kịch chìm phà trên, người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển Armand Balilo cho biết chiếc phà không chở quá tải vì sức chở cho phép của chiếc phà là 280 người. Theo đó, nguyên nhân dẫn đến thảm kịch này bước đầu được nhận định là do yếu tố thời tiết vì bão nhiệt đới Tembin đang hình thành và dự báo tiến vào đất liền của Philippines vào ngày 22/12.
Hiện cơ quan chức năng tích cực triển khai tàu và trực thăng cứu hộ để tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân mất tích. Tuy nhiên, thời tiết xấu đang cản trở các nỗ lực cứu hộ.
Philippines có hơn 7.000 hòn đảo nên giao thông đường thủy tại đây khá phổ biến. Tuy nhiên, mạng lưới giao thông đường thủy được cho là kém an toàn do yếu kém trong quản lý tàu thuyền.
Trước thảm kịch chìm phà trên, Philippines từng xảy ra thảm họa hàng hải tồi tệ nhất thời bình là vào năm 1987, khi ấy phà Dona Paz đâm một tàu chở dầu, làm hơn 4.000 người thiệt mạng. Đây là sự mất mát to lớn về người, để lại nỗi đau khôn nguôi đối với nhiều gia đình có thân nhân thiệt mạng trong thảm kịch tồi tệ trên.
 Phà Mercraft 3 bị chìm ngoài khơi phía đông thủ đô Manila với ít nhất 4 người thiệt mạng. Ảnh: Rappler.
Không riêng Philippines, thảm kịch chìm phà nghiêm trọng từng xảy ra ở nhiều nước khác trên thế giới. Trường hợp đáng chú ý nhất trong thời gian gần đây là vụ chìm phà Sewol ngày 16/4/2014. Đây là thảm kịch tồi tệ nhất trong lịch sử Hàn Quốc.
Vào ngày định mệnh đó, phà Sewol hở 476 hành khách, trong đó có nhiều học sinh đã bị nghiêng và chìm ở ngoài khơi đảo Jindo khi đang trên hành trình từ thành phố cảng Incheon, phía tây Sewol tới đảo nghỉ dưỡng Jeju. Vụ chìm phà này đã cướp đi sinh mạng của 304 người, đa số nạn nhân là các em học sinh và giáo viên của một trường trung học ở Ansan.
Thảm kịch chìm phà Sewol trở thành nỗi đau, sự mất mát lớn chưa thể nguôi ngoai đối với hàng trăm gia đình Hàn Quốc. Mặc dù thảm kịch này đã trôi qua được một thời gian nhưng gia đình các nạn nhân vẫn chưa thể quên được nỗi đau mất con.
Bà Kim Chilseong, mẹ của một nạn nhân có con thiệt mạng trong thảm kịch chìm phà Sewol xúc động: “Tôi như phát điên vì nhớ con gái. Mỗi lần nghĩ tới con gái phải nằm lại dưới dòng nước lạnh giá như vậy, trái tim tôi như muốn vỡ tan”.
Mời quý độc giả xem video: Vòi rồng khổng lồ xuất hiện ở Phú Quốc, nhấn chìm tàu cá (nguồn: Saostar):
Nỗi đau mất con của hàng trăm gia đình trong thảm kịch hàng hải tồi tệ trên trở thành ký ức đau thương, sự mất mát to lớn đối với nhiều người. Việc các con trải qua cái chết vô cùng đau đớn khi tuổi đời còn rất nhỏ khiến thân nhân các nạn nhân không thể nào quên được điều tồi tệ đã xảy đến với con cái họ.
Chị Lee Jung-seob, một người mẹ mất con trong thảm kịch chìm phà Sewol nghẹn ngào nói: “Tôi không thể ngừng tưởng tượng khi nghĩ đến con mình bị chết dưới làn nước lạnh. Nó chết mà không có cơ hội kêu cứu. Nó luôn là đứa con ngoan ngoãn, xinh đẹp và không làm gì nên tội. Chúng tôi có làm điều gì sai trái đâu và tại sao con tôi phải ra đi tội nghiệp thế này?”.
Ông Shim Jun-seop - Giáo sư ĐH Chung-Ang ở thủ đô Seoul nhận xét: “Cú sốc mà vụ chìm phà gây ra đối với xã hội Hàn Quốc là rất lớn. Theo tôi, vụ việc này sẽ làm thay đổi nhiều thứ trong cách nghĩ của người dân như vấn đề an toàn, xử lý rủi ro trong thảm họa”.
Quả thật, sau vụ chìm phà nghiêm trọng trên, nhiều bậc phụ huynh Hàn Quốc đã đăng ký cho con em tham gia các khóa học an toàn như các khóa học bơi, các khóa diễn tập tình huống gia định khi phà chìm… cũng như trang bị cho con cái những thiết bị an toàn. Các gia đình làm như vậy nhằm trang bị cho trẻ em những kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ bản thân trong trường hợp gặp nguy hiểm.
Thời gian trôi qua từng ngày, từng tháng, từng năm nhưng nỗi đau khôn nguôi của các gia đình nạn nhân trong các vụ chìm phà khiến nhiều người không khỏi xót xa. Những thảm kịch này đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về việc quản lý tàu thuyền ở các nước cần hiệu quả hơn để tránh xảy ra những sự việc đau lòng tương tự.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)