Giải mã bí ẩn bộ xương "quý bà màu đỏ"

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia mới khám phá được một phần bí ẩn bộ hài cốt "quý bà màu đỏ" được phát hiện bên trong một hang động ở bán đảo Iberia.

Sở dĩ bộ hài cốt "quý bà màu đỏ" được gọi như vậy bởi vì di hài người phụ nữ trên nhuốm màu đất son đỏ và được chôn cất cùng nhiều bông hoa màu vàng.
Việc phát hiện mộ phần của "quý bà màu đỏ" cung cấp bằng chứng đầu tiên về nghi lễ chôn cất cổ xưa của của nền văn hóa Magdalenian. Các chuyên gia đã phát hiện bộ hài cốt trên vào năm 2010 tại hang động có tên El Mirón ở Cantabria, Tây Ban Nha.
Sau đó, các chuyên gia thuộc ĐH New Mexico do ông Lawrence Straus dẫn đầu cuộc khai quật đã phát hiện hàm dưới và xương chày tạo nên bộ xương hoàn chỉnh.
Giai ma bi an bo xuong
 Bộ hài cốt "quý bà màu đỏ" gần 20.000 năm tuổi bên trong hang động El Mirón.
Thông qua phân tích Carbon phóng xạ, các chuyên gia kết luận việc chôn cất người phụ nữ trên diễn ra từ 18.700 năm trước. Vào thời điểm qua đời, "quý bà màu đỏ" khoảng 35 - 40 tuổi
Người phụ nữ này khá khỏe mạnh, cao lớn nhưng sống trong điều kiện thời tiết lạnh giá trong thời kỳ Oldest Dryas. Khi còn sống, "quý bà màu đỏ" và những người khác đã sử dụng các công cụ bằng đá, kim làm từ xương và gạc hươu nai vuốt nhọn. Hang động vừa là nơi ở vừa là nơi sinh hoạt chung. Họ có thể đi săn hươu, dê rừng cũng như đánh bắt cá và hái nấm để ăn.
Hiện giới chuyên gia tiếp tục tìm hiểu nghi lễ chôn cất của nền văn hóa Magdalenian thông qua bộ hài cốt "quý bà màu đỏ".
Tâm Anh (theo DM)

>> xem thêm

Bình luận(0)