Tiết lộ mới nhất về bộ xương của vua Richard III

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học mới thông báo bộ xương phát hiện ở bên dưới một bãi đậu xe 99,999% là vua Anh Richard III sau khi kiểm tra ADN.

Theo kết quả nghiên cứu mới trên, đây là một trong những trường hợp cổ xưa nhất từng được giải mã bí ẩn về cái chết của một vị vua theo các phương pháp khoa học. Các chuyên gia đã so sánh ADN từ bộ xương phát hiện được với những con cháu còn sống của vua Richard III. Qua đó, các chuyên gia đã xác định được màu tóc và mắt của vua Richard III hoàn toàn trùng khớp với những bức chân dung khắc họa hình ảnh nhà vua xứ sở sương mù trên. 
"Xác suất này bộ xương tìm thấy là của vua Richard là 99,999%", nhà di truyền học Turi King tại Đại học Leicester - người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết.
Dựa trên phân tích ADN từ bộ xương, nhà di truyền King và các đồng nghiệp đưa ra giả thuyết rằng vua Richard có đôi mắt xanh và mái tóc vàng trong thời thơ ấu và chuyển sang màu tối hơn khi lớn tuổi. Sau đó, nhóm nghiên cứu so sánh kết quả có được với những bức tranh đầu tiên vẽ vua Richard khi còn trẻ. Theo đó, vua Richard được vẽ có mái tóc màu nâu sáng và đôi mắt màu xanh.
Bộ hài cốt của vua Richard III được phát hiện bên dưới bãi đậu xe ở Leicester.
Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm ADN trên cũng dấy lên những nghi vấn về một số người kế nhiệm vua Richard III. Các nhà nghiên cứu phát hiện một số điểm không phù hợp với kiểm tra ADN trong xương của những quý tộc, người thân của nhà vua ở phía bên gia đình cha vua Richard III.
Theo kết quả nghiên cứu mới công bố, vua Richard III đã phải chịu cái chết vô cùng đau đớn.
Trước đó, bộ xương của vua Richard III sống vào thế kỷ 15 đã được tìm thấy bên dưới một bãi đậu xe ở thành phố Leicester năm 2012. Sau đó, các chuyên gia đã công bố kết quả khám nghiệm, nghiên cứu ban đầu cho thấy bộ xương trên là của vua Richard III. Thêm vào đó, bộ xương trên có hàng chục vết thương, trong đó có một số vết thương xuất hiện sau khi hoàng đế trên qua đời.
Theo các tài liệu lịch sử, vua Richard III bị giết chết trên chiến trường trong trận chiến Bosworth diễn ra năm 1485.
Tâm Anh (theo AP)

Bình luận(0)