Chiến dịch Tây Nguyên 1975: Phát hiện thì đã quá muộn

Google News

(Kiến Thức) - Khi địch vẫn đinh ninh mục tiêu chính của ta là Plâycu, Kon Tum, thì bộ đội ta đã triển khai xong lực lượng, hoàn thành chia cắt và tạo thế chiến dịch. 

Khi địch vẫn đinh ninh mục tiêu chính của ta là Plâycu, Kon Tum, thì bộ đội ta đã triển khai xong lực lượng, hoàn thành chia cắt và tạo thế chiến dịch. 12 trung đoàn bộ binh và binh chủng tham gia đánh Buôn Ma Thuột đã tiến vào vị trí.
Điều được địch lên Bắc Tây Nguyên
14 giờ ngày 28/2/1975, trận đánh nghi binh lừa địch mở màn chiến dịch Tây Nguyên bắt đầu. Hỏa lực của Sư đoàn 968 đồng loạt bắn phá các mục tiêu đã định, bộ binh thực hành tiến công trên cả hai hướng Kon Tum và Plâycu. Qua mạng thông tin ta nhận được, các đơn vị địch đều báo về cấp trên, bị Việt Cộng pháo kích dữ dội chưa từng có và xin không quân, pháo binh chi viện. Chỉ trong hai giờ, một loạt cứ điểm của địch ở Tây Thanh An bị tiêu diệt, ta giải phóng tuyến phòng ngự của địch ở phía Bắc Plâycu 5km theo quốc lộ 19. Trên hướng Bắc Kon Tum, ta nhanh chóng đánh chiếm trận địa Nam Cống Ba Lỗ trên đường 14, dẫy điểm cao Ngọc Quăn, áp sát thị xã.
Các ngày sau, ta tiếp tục ép địch ở Plâycu và bức Kon Tum, đưa công binh chốt ở Bầu Cạn trên đường 19 và cắt đường 14 Kon Tum - Plâycu, làm cho địch càng tin, chiến dịch tiến công của ta vào Bắc Tây Nguyên đã bắt đầu. Sáng 3/3/1975, Phạm Văn Phú - Tư lệnh Quân đoàn 2 - Quân khu 2 vội vã điều Trung đoàn 45, từ Ea Hleo tức tốc về lại tây thị xã Plâycu. Thế là toàn bộ lực lượng Quân đoàn 2 địch đã bị giữ chắc ở bắc Tây Nguyên.
Kết quả sau một thời gian tạo thế nghi binh, Sư đoàn 10 và Sư đoàn 320 của ta đã bí mật cơ động xuống phía Nam. Ta đã điều được địch lên Bắc Tây Nguyên, tạo ưu thế áp đảo về nhiều mặt cho trận then chốt mở màn Buôn Ma Thuột. Địch vẫn khẳng định trong chiến dịch sắp mở, thì Bắc Tây Nguyên là hướng hoạt động chính của ta. Từ sai lầm đó, địch đã giữ lại ở Bắc Tây Nguyên lực lượng chủ yếu của chúng. Tại Buôn Ma Thuột, địch chỉ còn Trung đoàn 53, hai chi đoàn xe bọc thép và 2 tiểu đoàn pháo binh. 
Chien dich Tay Nguyen 1975: Phat hien thi da qua muon
 Ảnh minh họa.
Bất ngờ đến phút cuối
Ngày 9/3, Sư đoàn 10 tiến đánh Đức Lập, một quận lị lớn trên đường số 14 án ngữ con đường vận tải chiến lược vào miền Đông Nam Bộ, chiếm được căn cứ 23 và Núi Lửa. Ngay sau đó, Tiểu đoàn 6 Trung đoàn 24, dự bị của Sư đoàn 10 nhanh chóng cơ động bằng ô tô sang phía Bắc thị xã Buôn Ma Thuột, tăng thêm lực lượng dự bị cho chiến dịch. 
Khi địch vẫn đinh ninh mục tiêu chính của ta là Plâycu, Kon Tum, thì bộ đội ta đã triển khai xong lực lượng, hoàn thành chia cắt và tạo thế chiến dịch. 12 trung đoàn bộ binh và binh chủng tham gia đánh Buôn Ma Thuột đã tiến vào vị trí tạm dừng... Trung đoàn 198 đặc công, 2 tiểu đoàn bộ binh luồn sâu ém sẵn gần các mục tiêu quan trọng như sở chỉ huy Sư đoàn 23, sân bay thị xã, sân bay Hoà Bình, khu kho Mai Hắc Đế. Buôn Ma Thuột lúc này đã hoàn toàn bị bao vây cô lập.
2 giờ sáng ngày 10/3, ta nổ súng tiến công Buôn Ma Thuột. Trung đoàn 198 đặc công được tăng cường các phân đội hoả lực, nổ súng đánh sân bay thị xã, sân bay Hoà Bình, Khu kho Mai Hắc Đế. Lợi dụng điện trong thành phố lúc tắt lúc sáng, tiếng súng và sự hỗn loạn của địch, các loại xe pháo, xe tăng, ô tô chở bộ binh của ta từ năm hướng tiến công thị xã. Vũ Thế Quang, Sư đoàn phó Sư đoàn 23 quân đội Sài Gòn - chỉ huy trưởng Buôn Ma Thuột, sau khi ta đã đánh các vị trí trên vẫn phán đoán ta đánh như những ngày thường, sau đó thì rút ra... 
Còn Phạm Văn Phú vẫn không đoán hết được ý đồ tác chiến của ta. Mãi đến 4 giờ sáng, khi xe tăng ta đã tiến vào Buôn Ma Thuột, đại tá Lê Khắc Hy - Tham mưu trưởng Quân khu 2 -  Quân đoàn 2 vào phòng ngủ đánh thức, Phú mới biết Buôn Ma Thuột là mục tiêu chính của ta, thì đã quá muộn. Ta đã tiến hành trận nghi binh ngoạn mục.
Nguyễn Trung Thành

Bình luận(0)