Chiến dịch Tây Nguyên 1975: Thành công kế hoạch giam chân địch

Google News

(Kiến Thức) - Nhiệm vụ của Sư đoàn 968 được giao nghi binh mở màn chiến dịch Tây Nguyên 1975, được thực hiện theo bài bản...

Ta sử dụng cả Sư đoàn 968 để thực hiện mưu kế này. Khi về đến Tây Nguyên, sư đoàn bắt tay ngay vào việc trinh sát địa hình, nhận bàn giao chiến trường của hai sư đoàn và từ đầu tháng 2/1975, cho một trung đoàn bố trí ở Bắc Kon Tum, tiếp nhận các trận địa của Sư đoàn 10 để lại, thường xuyên duy trì các hoạt động trinh sát, bắn tỉa, pháo kích, đánh địch lấn ra như Sư đoàn 10 vẫn làm.
Nghi binh qua làn sóng điện
Cùng với đó, ta đẩy mạnh các hoạt động làm đường cơ động, tung các toán trinh sát vào thị xã Kon Tum, tăng thêm lực lượng ra phía trước, củng cố công sự, làm trận địa pháo, dùng xe vận chuyển gạo, đạn từ phía sau ra Võ Định... Địch phải điều Liên đoàn 6 từ phía sau lên Bắc Kon Tum, nống ra Bắc cao điểm 751 nhưng bị ta đánh trả quyết liệt phải lui lại.
Phía Tây Plâycu, sở chỉ huy sư đoàn với mật danh Bộ Tư lệnh B3, tăng các phiên liên lạc bằng vô tuyến điện và tăng thời lượng các bức điện chỉ đạo tác chiến cho Sư đoàn 10 và Sư đoàn 320. Địch cho máy bay quần đảo trên khu vực này để định vị các đài vô tuyến điện và xác định vị trí sở chỉ huy của ta. Có lần địch đã đánh trúng sở chỉ huy sư đoàn khu vực Đức Cơ. 
Cùng với hệ thống thông tin vô tuyến điện của hai sư đoàn để lại nguyên như cũ với tần xuất liên lạc của mạng thông tin vô tuyến điện của Sư đoàn 968 tăng lên, địch càng tin chắc mục tiêu của ta Xuân 1975 là Bắc Tây Nguyên. Sau này tướng Mỹ Timmét, cố vấn của Nguyễn Văn Thiệu phải thú nhận: Bằng biện pháp nghi binh qua làn sóng điện, Việt Cộng đã thành công trong kế hoạch giam chân bộ phận chủ yếu của Quân khu 2 ở Kon Tum và Plâycu.
Chien dich Tay Nguyen 1975: Thanh cong ke hoach giam chan dich
 
2 mũi tiến công
Đồng thời sư đoàn cho Trung đoàn 19 tiếp nhận toàn bộ nhiệm vụ, trận địa của Sư đoàn 320 để lại Tây Plâycu, cho lực lượng công binh của sư đoàn và trung đoàn phối hợp với dân quân, nhân dân các buôn làng phía Tây Plâycu sửa lại các tuyến đường cơ động cho xe pháo, mở mới những đoạn đường gần các mục tiêu địch trên quốc lộ 19 tây, 5A, 5B. Sư đoàn cho phép công binh nổ bộc phá san đường ngầm qua các suối cạn. 
Các trận địa phòng ngự ở tuyến phía Tây Gia Lai như Chư Kra, điểm cao 631 trên đường 5A, 5B, đường 19 được lệnh sửa chữa làm bàn đạp cho các lực lượng phía sau lên tiến công. Các tổ trinh sát tăng cường trinh sát thị xã Plâycu, trục đường 14 đoạn Plâycu - Hàm Rồng và đột nhập vào Bầu Cạn và Chư Gôi, tóm bắt lính địch để khai thác thông tin. Các hành động trên khiến địch càng tin, ta đang tăng cường bố phòng chặt chẽ ở phía Plâycu, chuẩn bị cho chiến dịch quân sự sắp xảy ra ở bắc Tây Nguyên.
Nhiệm vụ của Sư đoàn 968 được giao nghi binh mở màn chiến dịch Tây Nguyên, được thực hiện theo bài bản: Hướng Gia Lai, đồng loạt tiến công địch trên trục đường 19 Tây, đường 5A, 5B, thị xã Plâycu, sân bay Cù Hanh; hướng Kon Tum, toàn bộ lực lượng đang phòng ngự trực tiếp tiếp xúc với địch nổ súng, vừa cải thiện thế trận của ta và phối hợp với hướng Gia Lai, tạo áp lực mạnh từ phía Bắc, buộc địch phải rút Sư đoàn 23 và các liên đoàn biệt động quân ra khỏi Đăk Lăk. Trong đó hình thành 2 mũi tiến công trên trục đường 14 Võ Định - Kon Tum và Ngọc Quăn - Kon Tum, kết hợp với đánh cắt đường 14 Nam Kon Tum, hình thành thế bao vây chia cắt thị xã Kon Tum.
(còn nữa)
Nguyễn Trung Thành

Bình luận(0)