Công nghệ sản xuất sữa tiệt trùng

Google News

(Kiến Thức) -  Hiện có hai cách xử lý sữa tươi tiệt trùng đó là làm nóng sữa ở nhiệt độ thấp khoảng 63 độ C trong vòng 30 phút, sau đó để lạnh ngay.

Hỏi: Tôi thấy sữa tiệt trùng được bán nhiều ngoài thị trường. Vậy xin hỏi, loại sữa này được xử lý thế nào? Có cần chú ý điều gì khi mua sữa này không? - Trần Anh Quân (Hà Nội).
Cach xu ly sua tuoi tiet trung
Ảnh minh họa. 
TS Nguyễn Duy Thịnh, trường Đại học Bách khoa Hà Nội tư vấn: Tiệt trùng là một phương pháp dùng nhiệt để bảo quản sữa. Hiện có hai cách xử lý sữa tươi tiệt trùng đó là làm nóng sữa ở nhiệt độ thấp khoảng 63 độ C trong vòng 30 phút, sau đó để lạnh ngay. Hay đun sữa ở nhiệt độ tương đối cao (85 - 90 độ C) trong thời gian ngắn từ 30 giây đến một phút rồi làm lạnh ngay. 
Áp dụng nhanh cách đó, người ta cho sữa chảy thành màng mỏng ở nhiệt độ cao từ 135 - 150 độ C trong một khoảng thời gian từ 3 - 15 giây, sau đó làm lạnh ngay xuống ở 12,5 độ C. Bằng cách tiệt trùng này, sữa tiệt trùng vẫn có thể giữ lại tương đối các chất dinh dưỡng trong đó nhưng thời gian bảo quản lâu hơn sữa nguyên chất từ vài tháng đến một năm. 
Trường hợp khác, có thể một số chất bị tổn thất trong quá trình dùng nhiệt hầu hết các nhà sản xuất vẫn có thể bổ sung thêm. Tất nhiên, nguyên lý trên áp dụng cho sữa tươi tiệt trùng được sản xuất từ sữa tươi nguyên chất, tức sữa vắt từ con bò ra, thay vì sữa bột. Vì thế, đối với sữa tiệt trùng cần tìm hiểu rõ nguồn gốc từ nguyên liệu sữa nước hay sữa bột. 
H.D (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)