Phân biệt sữa hoàn nguyên tiệt trùng với sữa tươi tiệt trùng

Google News

(Kiến Thức) - Sự nhập nhằng giữa việc ghi nhãn mác sữa tươi tiệt trùng và sữa hoàn nguyên tiệt trùng khiến không ít người lầm tưởng sữa tiệt trùng nào cũng “tươi”.

Sữa tiệt trùng hay… sữa bột pha sẵn?
Từ khi bé Thảo lên 9 tuổi, theo lời khuyên của bác sĩ dinh dưỡng, chị Minh Hà (Bình Thạnh, TP.HCM) cho con dùng sữa tươi thay vì sữa bột. Bé Thảo hơi tròn người, vì thế cần khống chế năng lượng ở mức hợp lý, đồng thời tăng cường vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi. Trong đó, canxi từ sữa tươi lại rất dồi dào, dễ hấp thu hơn canxi dưới dạng bổ sung trong sữa bột.
Nhưng khi ngồi “tám” chuyện với bạn bè về chuyện chọn sữa cho con, một người bạn chị khăng khăng cho rằng nhãn sữa con chị uống không phải là sữa tươi. Rồi người bạn nhẹ nhàng giải thích: “Cũng là sữa nước tiệt trùng nhưng không phải loại nào cũng ‘tươi’ chị à. Sữa tươi tiệt trùng phải từ sữa tươi, còn loại này là sữa hoàn nguyên tiệt trùng được làm từ sữa bột. Khá bất ngờ, chị Hà buột miệng: “Thế ra mấy năm nay con mình vẫn uống sữa bột pha sẵn à?”
Chuyện các “thượng đế” nhầm sữa hoàn nguyên tiệt trùng với sữa tươi tiệt trùng quả thực không hiếm gặp. Người dùng khi chuyển sang dùng sữa nước không chỉ vì sự tiện lợi mà còn vì muốn tận hưởng những lợi ích của sữa tươi đích thực. Tuy nhiên, do thiếu thông tin, nhiều người vẫn chưa phân biệt được sữa tươi tiệt trùng với sữa tiệt trùng, nên việc chọn nhầm cũng là điều dễ hiểu.
Ảnh minh họa 
Phân biệt các loại sữa tiệt trùng
Thị trường sữa nước phần lớn sản xuất theo công nghệ tiệt trùng. Đây là công nghệ tiên tiến, làm thay đổi diện mạo ngành công nghiệp sữa nước từ giữa thế kỷ 20. Sữa được xử lý ở nhiệt độ cao (140-1430C) trong khoảng thời gian từ 3-5 giây để tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn có khả năng làm hỏng sữa, giúp sản phẩm bảo quản được trong 6 tháng. Chính vì thế, việc phân phối, lưu trữ sữa nước tiện lợi hơn xưa rất nhiều.
Trên thị trường hiện có hai loại sữa áp dụng công nghệ tiệt trùng: sữa tươi tiệt trùng và sữa tiệt trùng (tên chính xác là sữa hoàn nguyên tiệt trùng). Theo định nghĩa của Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), sữa tươi tiệt trùng được chế biến từ sữa tươi, không bổ sung bất kỳ thành phần nào của sữa, có thể thêm đường và các phụ liệu khác như nước quả, cà phê, cacao đã qua tiệt trùng. Còn sữa hoàn nguyên tiệt trùng được chế biến bằng cách pha trộn từ sữa bột, chất béo các loại và nước, có thể bổ sung thêm phụ liệu. Sữa tươi tiệt trùng ít bị mất các dưỡng chất vốn có trong sữa, còn sữa hoàn nguyên tiệt trùng do xử lý nhiệt nhiều lần nên có khả năng mất nhiều dưỡng chất tự nhiên (được bổ sung lại khi hoàn nguyên).
Do việc ghi nhãn mác có vẻ “lập lờ” nên nhiều người dùng nghĩ cứ sữa tiệt trùng là “tươi”. Thực ra, sữa tươi tiệt trùng ở Việt Nam chỉ chiếm khoảng 30% thị phần sữa nước. Để tăng thêm nguồn nguyên liệu sữa tươi đạt chuẩn, nhà sản xuất cần liên kết với nông dân Việt không chỉ đầu tư trong việc phát triển nông trại bò sữa Việt mà còn kiểm soát chất lượng sữa tươi từ chuồng trại cho đến tay người tiêu dùng.
Điển hình cho việc sản xuất sữa tươi theo mô hình khép kín có thể nhắc tới sữa tươi Love'in Farm của công ty CP Sữa Quốc tế (IDP). Công ty đã đồng hành cùng nông dân Việt xây dựng hệ thống Nông trại bò sữa Việt Love’in Farm tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của Việt Nam và Quốc tế về chuồng trại, con giống, quy trình chăm sóc, dinh dưỡng, thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm... Hàng tháng, nguồn sữa tươi nguyên liệu từ các nông trại được kiểm tra định kỳ bởi Viện kiểm nghiệm ATVSTP QG. Vì vậy Love'in Farm tự hào là nguồn sữa tươi chất lượng cao của người Việt.
PV

Bình luận(0)