Lễ nhậm chức của Obama diễn ra thế nào?

Google News

(Kiến Thức) – Lễ nhậm chức nhiệm kỳ hai của Tổng thống Obama diễn ra trong 3 ngày (20-22/1/2013) với khoảng 600.000 - 800.000 người tham gia.


Trước đó, vào ngày 19/1, Tổng thống Obama cùng phu nhân Michelle Obama, Phó Tổng thống Joe Biden và các thành viên nội các sẽ tham gia vào Ngày phục vụ Quốc gia tại các địa điểm khác nhau ở Washington.

Ngày phục vụ quốc gia là dịp cả nước Mỹ tổ chức các hoạt động cộng đồng để tưởng nhớ nhà đấu tranh nhân quyền da màu Martin Luther King Jr. Đây là sự kiện do Tổng thống Obama phát động từ cách đây bốn năm và được tiếp tục thực hiện trong năm 2013.


Hiến pháp Mỹ quy định lễ nhậm chức của Tổng thống ấn định vào ngày 20/1. Tuy nhiên, ngày 20/1 năm nay rơi vào Chủ nhật, do vậy Tổng thống Obama phải tuyên thệ nhậm chức hai lần trước Chánh án Tòa án Tối cao John Robert.

Lễ tuyên thệ đầu tiên của Tổng thống Obama diễn ra riêng tư tại Nhà Trắng vào giữa trưa 20/1 (rạng sáng 21/1 giờ VN) với sự tham gia của các thành viên trong gia đình và một số quan chức gần gũi.

Lễ tuyên thệ lần hai sẽ diễn ra tại trụ sở quốc hội vào ngày 21/1 với khoảng 1.600 khách tham dự.


Các khách tham dự lễ nhậm chức gồm các nghị sĩ Quốc hội, các thành viên nội các, các thẩm phán, các tướng lĩnh quân đội, các thống đốc bang, các nhà ngoại giao và các cựu tổng thống.

Khoảng 800.000 người dự kiến sẽ đổ về Washington vào ngày Tổng thống Obama đọc diễn văn nhậm chức. Đây là con số giảm đáng kể so với con số kỷ lục 1,8 triệu người của năm 2009.


Các cuộc diễu hành, các buổi dạ hội và nhiều hoạt động khác trên nước Mỹ được tổ chức trong thời gian nhậm chức của Tổng thống Obama. Nhiều chương trình ca nhạc với sự tham gia của rất nhiều ca sĩ nổi tiếng cũng diễn ra trong thời gian này.

Ngày 22/1, một ngày sau lễ tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Obama và Phó Tổng thống  Joe Biden sẽ tham dự lễ cầu nguyện tại Nhà thờ Quốc gia ở thủ đô Washington vào khoảng 10h30 sáng.

Tổng chi phí cho lễ nhậm chức năm nay dự kiến vào khoảng 14 triệu USD, thấp hơn nhiều con số kỷ lục 170 triệu USD của năm 2009.

TIN LIÊN QUAN:
BÀI ĐỌC NHIỀU:

Lưu Thoa (theo Reuters, The Hill, Newsone)

Bình luận(0)