Vì sao Flappy Bird tạo nên cơn sốt trên thế giới?

Google News

Trò chơi (game) trên điện thoại di động Flappy Bird đang gây ra một cơn sốt trên phạm vi toàn thế giới. Trang tin công nghệ TechInAsia đã đưa ra 10 lý do để “giải mã” hiện tượng này.

Trò chơi (game) trên điện thoại di động Flappy Bird do lập trình viên trẻ Nguyễn Hà Đông của Việt Nam tạo ra đang gây ra một cơn sốt trên phạm vi toàn thế giới. Trang tin công nghệ TechInAsia đã đưa ra 10 lý do để “giải mã” hiện tượng này.
TechInAsia cho biết, đến nay, tại hơn 100 quốc gia, Flappy Bird đã trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất trên gian ứng dụng trực tuyến App Store dành cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS. Ấn tượng hơn nữa, nhờ nguồn thu từ bán quảng cáo trên Flappy Bird, Nguyễn Hà Đông tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn của tờ The Verge là anh “bỏ túi” 50.000 USD, tương đương hơn 1 tỷ đồng, mỗi ngày.
Dưới đây là 10 lý do vì sao Flappy Bird lại được ưa chuộng đến vậy do Tech Asia đưa ra:
1. Flappy Bird là một trò chơi rất khó thắng
Ấn tượng đầu tiên khi chơi trò Flappy Bird là trò chơi này rất khó ăn điểm. Một số người thậm chí không đưa được con chim trong trò chơi bay nổi qua lỗ đầu tiên. Trò này khó đến nỗi khiến người chơi vừa bực mình lại vừa buồn cười, vừa thấy khó chơi nhưng lại vô cùng thú vị. Những bình luận trong App Store cho thấy, người chơi vừa ghét lại cũng rất thích Flappy Bird. Và đây có lẽ chính là lý do hàng đầu cho thành công của trò chơi.
2. Cách chơi Flappy Bird vô cùng đơn giản
Flappy Bird hầu như không có rào cản nào để bắt đầu chơi. Nhiều game khác như Angry Birds hay Clash of Clans đều đòi hỏi người chơi dành thời gian nhất định để học cách chơi, vì thế khiến nhiều người dùng cảm thấy nản. Trong khi đó, Flappy Bird là trò mà hầu như bất cứ mọi người có thể chơi ngay lập tức. Điều này giúp cân bằng lại độ khó của trò chơi.
 Flappy Bird hầu như không có rào cản nào để bắt đầu chơi.
3. Flappy Bird đem lại cảm giác “lẽ ra phải chơi tốt hơn”
Có lẽ, điều tệ nhất và cũng là tuyệt vời nhất của Flappy Bird là game này luôn tạo cho người chơi cảm giác lẽ ra lần này họ đã có thể chơi tốt hơn lần trước. Với trò Angry Birds, người chơi thường thỏa mãn sau khi nhận được sao ở mỗi cấp độ (level) chơi. Nhưng với Flappy Birds, người chơi không có cảm giác đó. Game này chỉ có một cấp độ. Mỗi khi chú chim bị rơi xuống, người chơi có cảm giác thất bại hụt hẫng. Mỗi khi được điểm, người chơi lại muốn khoe “chiến tích”, nhưng trên mạng Internet, luôn có những người giỏi hơn.
4. Flappy Bird hoàn toàn miễn phí
Đây là một khía cạnh hấp dẫn khác của trò chơi này. Hầu hết các ứng dụng đầu bảng hiện nay đều đòi hỏi người sử dụng phải trả phí dưới một dạng nào đó, nhưng Flappy Bird thì không. Game này đi kèm với quảng cáo, nhưng quảng cáo được đặt trong trò chơi như thể để làm vướng người chơi, làm gia tăng thêm độ khó của trò chơi. Nói cách khác, Flappy Bird hoàn toàn miễn phí và phá vỡ chuỗi mắt xích của các nhà thiết kế game “tham lam”.
5. Chơi Flappy Bird không đòi hỏi quá 3 nút bấm
Khi chơi Flappy Bird, trên màn hình của người chơi chỉ có 3 nút bấm, còn toàn bộ trò chơi chỉ có 7 nút là Start, Score, Rate, Pause, Tap, Okay, và Share. Sự đơn giản này giúp Flappy Bird lan nhanh như “virus” trong khi người sử dụng đã “phát ngán” với quá nhiều lựa chọn (options) thường có ở các trò chơi khác.
6. Flappy Bird dựa trên quy tắc trọng lực
Tính chất vật lý trong trò Flappy Bird được người chơi cảm nhận rõ. Người chơi cảm thấy như mình đang rơi cùng với chú chim Flappy với gia tốc 9,8 m/s2. Với các trò chơi khác như Angry Birds hay Clash of Clans, người chơi không có cảm giác đó. Khi chú chim trong Flappy Bird rơi, bạn có thể nghe trong đầu thốt lên: “Tệ quá, mình lại ‘chết’ nữa rồi!”
7. Flappy Bird đòi hỏi kỹ năng
Một số người mãi không thể vượt qua được lỗ đầu tiên trong Flappy Bird và bực tức xóa ứng dụng này khỏi thiết bị của mình. Tuy nhiên, trên App Store, có nhiều người đã vượt 50 hoặc thậm chí 60 điểm trong trò chơi này. Đây là trò chơi mà bạn không thể bỏ qua các cấp bậc chơi hay xin gợi ý để giải quyết vấn đề. Flappy Bird giống như một giải đấu lớn mà chỉ những người thực sự khéo léo mới có thể dẫn đầu.
8. Mỗi lần chơi Flappy Bird có thể kết thúc cực nhanh chóng, và người chơi có thể phải chơi thật nhiều lần
Một trong những cơ chế tạo nên sự hấp dẫn của Flappy Bird là vì trò này khó chơi và người chơi dễ “chết” nên người chơi sẽ phải chơi lại từ đầu hết lần này tới lần khác. Điều này giống như một thói quen xấu mà bạn không thể từ bỏ. Bạn càng ăn nhiều bánh ngọt, thì bạn lại muốn có thêm càng nhiều bánh ngọt để ăn. Flappy Bird cũng có khả năng “gây nghiện” như vậy.
9. Flappy Bird “gây mất thanh danh” của App Store
Flappy Bird từng bị cáo buộc dùng thủ đoạn hack để được thăng hạng trên App Store. Tuy nhiên, cho dù điều gì đã xảy ra từ đầu, thì hiện tại, trò chơi này cũng đang lan tỏa với tố độ chóng mặt. Và sự phổ biến này chủ yếu đến từ cảm giác vừa yêu vừa ghét của người sử dụng đối với Flappy Bird.
10. Flappy Bird không làm điều mà các game khác đã làm
Điều tuyệt vời nhất mà Flappy Bird đã làm được là phá vỡ khuôn mẫu của các game trước, và được chào đón bởi sự khác biệt.
Theo VnEconomy

Bình luận(0)