“Cái tát để đời” đưa Văn Hiệp đến nghệ thuật

Google News

(Kiến Thức) - Sự ra đi đột ngột của "ông trưởng thôn" Văn Hiệp đã khiến nhiều người tiếc nuối. Anh em nghệ sĩ kể lại cho nhau nghe chặng đường thành danh của ông, trong đó không thể thiếu câu chuyện "cái tát của diễn viên Hòa Tâm".

Sau một thời gian mắc căn bệnh hiểm nghèo, nghệ sĩ Văn Hiệp đã đột ngột qua đời vào lúc 5h sáng hôm nay, thọ 71 tuổi.

Nghệ sĩ Văn Hiệp tên đầy đủ là Nguyễn Văn Hiệp, sinh năm 1942. Ông là thế hệ đầu tiên học tại trường Sân khấu điện ảnh lớp diễn cùng khóa với Doãn Hoàng Giang, Trọng Khôi, Doãn Châu…

Từ 1963 đến 1990, nghệ sĩ Văn Hiệp công tác tại Nhà hát Kịch TW, năm 1990 chuyển công tác sang Cục Văn hoá Thông tin. Ông vừa viết kịch bản truyền thanh, kịch bản truyền hình vừa đạo diễn sân khấu, tổ chức và giảng dạy các lớp diễn viên ngắn ngày. Nghệ sĩ Văn Hiệp nghỉ hưu từ năm 2002.

 Nghệ sĩ Văn Hiệp

Bén duyên với ngành sân khấu khi đang học lớp 10, nghệ sĩ Văn Hiệp từng kể trong một bài phỏng vấn: “Lúc đó, nhà tôi đông anh em (9 người) nên tôi thiết nghĩ, học trong trường Sân khấu có học bổng cao sẽ đỡ đần được cho bố mẹ. Thế là tôi đi thi mặc dù tiêu chuẩn chiều cao bị thiếu mất 1cm, mắt thì "híp tịt" nhưng "gỡ" được là nhờ năng khiếu tốt”.

Nghệ sĩ Văn Hiệp thành danh như ngày hôm nay là nhờ cái tát “để đời” của diễn viên Hòa Tâm. Ông kể: lúc đó tôi thi vào lớp kịch nói nên cứ lân la đi hỏi kinh nghiệm đàn anh. Ông Hòa Tâm gợi ý bảo tôi thử diễn một cảnh khóc. Khóc thế quái nào được! Thấy mặt tôi cứ trơ ra, ông ấy thẳng tay cho một cái tát như trời giáng, giữa ban ngày mà sao tóe đầy trời! Thật ức đến ứa nước mắt. Ông ấy vỗ đùi, cười ha hả: "Thấy chưa, khóc được rồi kia kìa. Chú mày hận tao quá nên mới khóc được chứ gì? Đấy chính là vấn đề, khi nhập vai phải nghĩ mình ở trong hoàn cảnh ấy, phải có nội tâm, thì diễn mới có hồn".

Trong sự nghiệp diễn viên 40 năm của mình, ông tham gia tới 1000 tác phẩm, phim truyện. Nhắc tới Văn Hiệp phải kể đến những vai diễn trong Người vác tù và hàng tổng, cậu bé Sacca trong kịch Nila, Y tá Háp trong vở Đôi mắt, Phi Vân trong vở Hoa pháo, vai Ốc trong vở Nghêu, Sò, Ốc, Hến… Đặc biệt, qua seri hài “Gặp nhau cuối tuần” của Đài truyền hình Việt Nam cái tên “Trưởng thôn Văn Hiệp” đã trở thành thương hiệu của một đời người nghệ sĩ. 

Văn Hiệp từng tâm sự, những vai diễn "trưởng thôn" gắn liền với ông sâu sắc đến nỗi, khi bắt gặp Văn Hiệp ở ngoài đường hay ở một quán cóc nào đó, nhiều người thốt lên: "Ôi ông trưởng thôn!". Khán giả đôi khi quên hẳn cả tên ông là Văn Hiệp.

Nổi tiếng với việc mua vui cho thiên hạ nhưng nghệ sĩ Văn Hiệp có đời sống riêng bất hạnh. Hơn 20 năm qua, ông gần như một mình nuôi con khi vợ ông đi xuất khẩu lao động ở Đức và không về. Trong những năm cuối đời, nghệ sĩ Văn Hiệp đối mặt với tình trạng ốm đau bệnh tật liên miên trong tình trạng tài chính không mấy dư dả. 

Sự ra đi đột ngột của ông để lại cho công chúng nỗi tiếc thương sâu sắc. Nghệ sĩ Văn Hiệp đã yên nghỉ chốn thiên thu, nhưng những vai diễn của ông sẽ còn sống mãi!

Nguyệt Cát (tổng hợp)

Bình luận(0)