“Bà đầm thép” Margaret Thatcher qua đời

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher qua đời ngày 8/4. Bà nổi danh là “bà đầm thép”,  làm thay đổi diện mạo chính trị nước Anh.

 Bà Magaret Thatcher: Nữ Thủ tướng đầu tiên của Vương quốc Anh.

Nữ hoàng Elizabeth bày tỏ đau buồn trước việc bà Thatcher từ trần và chấp thuận kế hoạch di chuyển linh cữu trên các đường phố London trước khi đến làm lễ tại Nhà thờ Thánh Paulus.

Thủ tướng David Cameron, một đảng viên Bảo thủ nói “bà Thatcher không những lãnh đạo đất nước mà còn cứu đất nước và bà sẽ đi vào lịch sử trong tư cách là một Thủ tướng Anh vĩ đại nhất của thời bình”.

Thân thế và sự nghiệp của “bà đầm thép” Thatcher

Bà Margaret Thatcher là nữ Thủ tướng đầu tiên của Vương quốc Anh, phục vụ 3 nhiệm kỳ. Bà Thatcher còn được xem là một nhà lãnh đạo thế giới được kính nể và ăn nói mạnh bạo trong suốt 11 năm cầm quyền.

Trong hồi ký, bà Thatcher nói rằng thành tựu quan trọng nhất của bà khi làm Thủ tướng là đưa nước Anh chuyển từ chính sách mà bà gọi là “chủ nghĩa xã hội mềm mỏng” sang một xã hội tự do doanh nghiệp.

Là con gái của một người làm bánh trung lưu, bà học về hóa học và luật nhưng sau đó chuyển sang chính trị. Bà phục vụ trong tư cách bộ trưởng giáo dục và khoa học trong những năm 1970. Bà nhanh chóng tiến lên trong hàng ngũ lãnh đạo của đảng Bảo thủ và trở thành lãnh tụ đối lập trong Quốc hội vào năm 1975. Bà được bầu làm Thủ tướng vào năm 1979.

Thời gian lãnh đạo của bà Thatcher gây nên nhiều tranh luận. Bà giảm bớt quyền lực của các công đoàn và cắt bớt chi tiêu công cộng, tư hữu hóa những công ty quốc doanh, và chuyển đảng Bảo thủ trung dung của bà sang cánh hữu nhiều hơn.

Bà không bao giờ che giấu sự chống đối của bà đối với kế hoạch của Liên minh châu Âu muốn các nước trong liên hiệp  hợp tác chặt chẽ hơn về kinh tế và chính trị. Bà Thatcher cảnh báo kế hoạch đó sẽ tước đoạt chủ quyền của nước Anh.

Dù gặp nhiều chỉ trích, một Margaret Thatcher kiên cường đã thắng lớn cho nhiệm kỳ Thủ tướng thứ hai và thứ ba. Tuy nhiên việc chuyển sang cánh hữu rõ ràng của bà làm nhiều người trong đảng của bà bất bình.

Bà mất chức lãnh tụ đảng và Thủ tướng vào năm 1990. Sau đó bà được Nữ hoàng Elizabeth phong chức nam tước và được bổ nhiệm vào Viện Quý tộc.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:





Văn Bình

Bình luận(0)