Hồ Ngọc Hà bị tố dùng "chùa" ca khúc "Chỉ còn những mùa nhớ"

Google News

Tác giả trẻ Minh Min vừa chia sẻ việc ca khúc “Chỉ còn những mùa nhớ” của anh bị một số ca sĩ như Hồ Ngọc Hà, Khánh Ngọc... sử dụng mà không xin phép.

>>> Mời quý độc giả xem video "Hồ Ngọc Hà biểu diễn ca khúc Chỉ còn những mùa nhớ". Nguồn Youtube:
 Hồ Ngọc Hà hát ca khúc "Chỉ còn những mùa nhớ" của Minh Minh trong chương trình 'Gala Nhạc Việt 10' và phát hành DVD chưa được sự cho phép của tác giả? (Ảnh: Chụp màn hình)
Việc vi phạm bản quyền tác giả âm nhạc ở Việt Nam lâu nay trở thành vấn nạn “khổ lắm nói mãi” do thói quen “xài chùa” tác phẩm và thiếu tôn trọng bản quyền tác giả đã trở thành căn bệnh kinh niên.
Liên hệ với Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam, VietnamPlus nhận được trả lời: Phía Hồ Ngọc Hà hay đơn vị tổ chức chương trình "Gala nhạc Việt 10" đều chưa thực hiện các nghĩa vụ về tác quyền.
Cụ thể, theo chia sẻ của tác giả Minh Min, Hồ Ngọc Hà đã biểu diễn ca khúc “Chỉ còn những mùa nhớ” trong liên khúc “Chỉ còn những mùa nhớ” (sáng tác: Minh Min) và “Chỉ còn những mùa quên” (sáng tác: Nguyễn Hồng Thuận) trong chương trình “Gala Nhạc Việt 10” (phát hành DVD).
Chương trình có trích dẫn tên tác giả Minh Min nhưng về phía ca sĩ Hồ Ngọc Hà và ban tổ chức chương trình không hề có động thái xin phép tác giả hay liên hệ với Trung tâm bảo vệ Quyền quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (đơn vị được tác giả Minh Min ký ủy quyền đại diện pháp lý về quyền tác giả).
 Ca sĩ Khánh Ngọc phát hành single "Chỉ còn những mùa nhớ" phát trên kênh youtube chưa được sự xin phéo của tác giả? (Ảnh: Chụp màn hình)
Bên cạnh đó, tác giả Minh Min cũng đặt ra nghi vấn về sự trùng hợp ngẫu nhiên từ tên gọi đến nội dung giữa ca khúc “Chỉ còn những mùa nhớ” của mình và “Chỉ còn những mùa quên” (sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận) mà Hồ Ngọc Hà và Trấn Thành biểu diễn dưới dạng liên khúc trong chương trình này (?)
Với trường hợp ca sĩ Khánh Ngọc, tác giả Minh Min cũng bức xúc trước việc ca sĩ này đã tự ý sử dụng ca khúc “Chỉ còn những mùa nhớ” hòa âm lại, phát hành single và biểu diễn trong liveshow “Bước chân hai thế hệ.” Chưa hết, ca khúc này (do Khánh Ngọc thể hiện) còn được bán trên iTunes mà không hề xin phép hay được sự cho phép của tác giả Minh Min.
Bên cạnh đó một loạt đơn vị tổ chức chương trình, gameshow truyền hình cũng tùy ý sử dụng ca khúc “Chỉ còn những mùa nhớ” mà không xin phép tác giả hay qua Trung tâm bản quyền đại diện quyền lợi của tác giả Minh Min.
Trao đổi với VietnamPlus, tác giả Minh Min cho biết hiện anh vẫn chờ động thái phản hồi từ phía các ca sĩ và đơn vị tổ chức chương trình đã sử dụng tác phẩm "Chỉ còn những mùa nhớ” mà chưa xin phép.
Ca khúc "Chỉ còn những mùa nhớ" do ca sĩ Khánh Ngọc được bán trên iTunes mà chưa được sự cho phép của tác giả Minh Min? (Ảnh: Chụp màn hình) 
“Viết ca khúc thì chỉ mong tác phẩm của mình được yêu mến, lan toả và có đời sống dài lâu nên trước nay mình luôn thoải mái và chưa bao giờ gây khó khăn gì tới anh chị nghệ sĩ muốn thể hiện những bài hát của mình, nhưng mình sáng tác bằng những cảm xúc thực sự, không nhận đặt hàng bao giờ nên cũng chỉ mong nhận lại sự đồng cảm và tôn trọng. Đêm hôm trằn trọc, câu chuyện này khiến mình khá buồn…” tác giả Minh Min chia sẻ trong dòng trạng thái trên trang cá nhân.
Ca sĩ Bảo Trâm, người đã thể hiện ca khúc này cũng bày tỏ sự bức xúc trên trang cá nhân, “là ca sĩ đầu tiên thể hiện ca khúc này, Bảo Trâm cũng đồng lòng với Minh Min rằng rất cảm ơn các chương trình đã lựa chọn ‘Chỉ còn những mùa nhớ’- đứa con tinh thần của hai chị em, khiến cho ca khúc đi sâu vào lòng khán giả và có đời sống đa dạng hơn nữa. Tuy nhiên, nếu là Minh Min, Bảo Trâm cũng mong muốn mình là người đầu tiên được biết đến những việc sử dụng ca khúc này để biểu diễn, để phát sóng hay thậm chí là kinh doanh. Mong một lần nữa, các chương trình có thể lưu ý về việc Xin phép và Thông báo cho nhạc sĩ về việc sử dụng ca khúc, vì một Việt Nam nghe nhạc, trình diễn và sử dụng ca khúc một cách văn minh”.
Minh Min tên thật là Đặng Trần Minh là tác giả trẻ có nhiều ca khúc được yêu mến như “Đoạn cuối giấc mơ” (Bảo Trâm Idol thể hiện), “Đưa tôi về” (Đinh Mạnh Ninh) và nổi tiếng nhất là “hit” - “Chỉ còn những mùa nhớ” qua tiếng hát của Bảo Trâm.
 Chia sẻ của tác giả minh Min trên trang cá nhân. (Ảnh: Chụp màn hình)
Những sáng tác của Minh Min có giai điệu và ca từ mượt mà, sâu lắng đầy cảm xúc của tâm hồn nhạy cảm và mong manh. Ca khúc “Chỉ còn những mùa nhớ" qua tiếng hát ngọt ngào của Bảo Trâm đã chiếm được nhiều tình cảm của công chúng. Chỉ tính riêng MV của ca khúc này đã cán mốc hơn 1 triệu lượt nghe. Cũng nhờ ca khúc này mà tên tuổi của Minh Min và Bảo Trâm được biết đến rộng rãi.
Theo Minh Minh/ Vietnamplus

>> xem thêm

Bình luận(0)