Tò mò phiên bản lần đầu công bố về nàng Mona Lisa

Google News

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên trong 400 năm, bức tranh vẽ nàng Mona Lisa trẻ hơn so với tác phẩm kinh điển được công chúng biết đến trưng bày tại Singapore.

Một nhóm các nhà sử học khẳng định Leonardo da Vinci đã vẽ tác phẩm một nàng Mona Lisa trẻ trung hơn khoảng 10 năm trước khi danh họa này vẽ tác phẩm nổi tiếng đang trưng bày ở Bảo tàng Louvre, Paris, Pháp. Cả hai bức tranh đều vẽ vợ của thương gia Italy.
Bức tranh vẽ nàng Mona Lisa trẻ trung hơn đã được phát hiện trước khi xảy ra Chiến tranh thế giới 1 nhưng sau đó được cất giữ trong ngân hàng Thụy Sĩ suốt nhiều năm. Đến năm 2012, bức tranh trên có kích thước lớn hơn, tông màu sẫm tối và chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, dáng vẻ của nàng Mona Lisa trong tác phẩm này nhìn có vẻ hạnh phúc và trẻ trung hơn cũng như nụ cười ít bí ẩn hơn.
 Bức tranh vẽ nàng Mona Lisa (bên trái) trẻ hơn so với tác phẩm nổi tiếng của Leonardo da Vinci trưng bày tại Bảo tàng Louvre.
Nhà sưu tập người Anh Hugh Blaker đã mua bức tranh trên từ một gia đình quý tộc và đem nó tới studio của ông ở Isleworth, London, Anh trước khi đem bán cho nhà sưu tập người Mỹ Henry F. Pulitzer. Sau đó, ông Pulitzer lại chuyển bức tranh cho bạn gái. Cuối cùng, khi người phụ nữ trên qua đời, Quỹ Mona Lisa đã mua lại bức tranh trên.
Một số nhà nghiên cứu về danh tính nàng Mona Lisa cho rằng bức tranh kinh điển của Leonardo da Vinci có thể đến từ Montacute. Theo CNN, các chuyên gia đã tìm thấy một số tài liệu về một bức tranh được gọi là La Joconde - tên tiếng Pháp của bức tranh Mona Lisa trong một cuộc triển lãm nghệ thuật ở Yeovil, Somerset vào năm 1856.
Hai năm sau đó, bức tranh được bán cho một đại lý. Cũng có tài liệu tiết lộ rằng, một quý tộc trẻ tuổi có tên James Marwood sở hữu một tác phẩm của Da Vinci được gọi là La Joconde. Marwood có thể đã mua tác phẩm nghệ thuật trên khi đến Italy vào khoảng những năm 1780.
Tâm Anh (theo DM)

Bình luận(0)