Số phận trớ trêu của nữ gián điệp nổi tiếng CTTG 1

Google News

(Kiến Thức) - Mata Hari là một vũ nữ nổi tiếng làm gián điệp cho Pháp hồi chiến tranh thế giới 1 nhưng có số phận chua xót.

Sinh ngày 7/8/1876 trong một gia đình làm ăn phát đạt ở Leeuwarden, Hà Lan, Mata Hari (tên thật là Margaretha Geertruida) là một vũ nữ nổi tiếng đã nhận lời làm gián điệp cho Pháp năm 1916. Bà nổi tiếng với nhan sắc tuyệt đẹp: làn da bánh mật, đôi môi dày gợi cảm và có đôi mắt đen láy giống các thiếu nữ phương đông.
Tuy nhiên, cuộc sống sung túc, đầm ấm của Mata Hari bắt đầu gặp sóng gió khi việc buôn bán của cha bà phá sản năm 1889. Sau đó, cha mẹ Mata Hari ly hôn. Khi Mata Hari 15 tuổi, mẹ bà qua đời vì bệnh tật nên nữ gián điệp cùng 3 anh chị em bị gửi đến các gia đình người thân khác nuôi dưỡng.
Ngay từ sớm, Mata Hari đã nhận định rằng tình dục là vé vào đời của mình. Vì vậy, năm 19 tuổi bà đã gặp sĩ quan quân đội thuộc địa Hà Lan Rudolf John MacLeod (40 tuổi) và lấy làm chồng năm 1895. Mặc dù có sự chênh lệch về khoảng cách tuổi tác khá lớn nhưng Mata Hari vẫn quyết định dấn thân vào con đường đó để mong bước chân vào thế giới thượng lưu và có cuộc sống đầm ấm. Tuy nhiên, cuộc sống hạnh phúc của Mata Hari không kéo dài được bao lâu thì MacLeod ngoại tình một cách công khai. Kế đến, con trai đầu lòng của vợ chồng Mata Hari qua đời và bị hoài nghi là chết do bệnh giang mai lây từ người chồng sang vợ rồi truyền cho con. Vì vậy, năm 1902, hai vợ chồng ly thân và ly dị vào năm 1907.
 Nữ gián điệp Mata Hari có cuộc sống trắc trở
Sau khi trải qua cuộc hôn nhân đổ vỡ, Mata Hari cùng con gái chuyển đến Pháp sinh sống. Nữ vũ công xinh đẹp kiếm tiền nuôi con và bản thân bằng nhan sắc và tài năng ca vũ của mình.
Khi gần 40 tuổi, Mata Hari rơi vào lưới tình với chàng trai người Nga Vladimir de Masloff (21 tuổi). Trong thời gian yêu nhau, Masloff được điều ra tiền tuyến làm nhiệm vụ do xảy ra chiến tranh thế giới 1. Sau khi ra trận một thời gian, Masloff bị thương dẫn đến mù một mắt. Quyết tâm kiếm tiền để chăm sóc người yêu, Mata Hari đã đồng ý làm gián điệp cho Pháp. Tháng 8/1916, Mata Hari đã gặp đại úy Georges Ladoux và nhận nhiệm vụ đến Brussels - nơi đang bị quân Đức chiếm đóng để thu thập tin tức.
Lợi dụng nhan sắc của mình, Mata Hari đã quyến rũ các chỉ huy cấp cao của Đức và lấy những tin tức tuyệt mật chuyển về cho cơ quan tình báo Pháp.
Do có quốc tịch Hà Lan nên Mata Hari tự do đi lại giữa Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha nên bà nhanh chóng lọt vào tầm ngắm điều tra do nghi ngờ hoạt động gián điệp.
Một số tài liệu còn chỉ ra rằng, Mata Hari không chỉ làm gián điệp cho Pháp và còn cho cả phía Đức. Thậm chí, bà được được đặt mật hiệu là H-21. Trong thời gian ở Madrid, Mata Hari đã làm quen và quyến rũ hai tùy viên quân sự của Pháp và Đức đang hoạt động tại đây. Bà đã sử dụng nhan sắc và trí thông minh của mình để "moi tin" tuyệt mật từ tùy viên quân sự Đức rồi gửi thông báo cho tùy viên quân sự Pháp và ngược lại.
Một trong những điệp vụ nổi tiếng của Mata Hari đó là lấy được tin tức quan trọng từ điệp viên người Đức Hans von Kalle và gửi cho cơ quan tình báo Pháp. Mata Hari đã truyền tin quân Đức biết việc quân đội Anh đổ quân bằng tàu ngầm lên cảng Marroco và Bộ chỉ huy Đức đang chuẩn bị kế hoạch tiêu diệt lực lượng đó cho tướng Pháp ở Madrid là đại tá Danvil. Sau đó, đại tá Danvil đã chuyển tin tức quan trọng trên về Paris.
Tuy nhiên, ngày 13/2/1917, Mata Hari bị cảnh sát Pháp bắt và bị buộc tội làm gián điệp cho Đức. Ngày 24/7/1917, vụ án được đưa ra xét xử và Mata Hari bị buộc tội làm lộ thông tin khiến 17 tàu chiến của liên quân bị đánh chìm cũng như khiến 220.000 binh sĩ thiệt mạng. Một số tài liệu chỉ ra rằng, Mata Hari chỉ là "hình nhân thế mạng" chịu trách nhiệm cho sự thất bại lớn của chiến dịch trên cũng như làm dịu đi sự chỉ trích của dư luận về hậu quả khủng khiếp của kế hoạch trên. Sáng sớm ngày 15/10/1917, Mata Hari bị đem xử bắn tại khu rừng cạnh bãi tập Vensen.
Tâm Anh (theo Biography)

Bình luận(0)