Những vụ mất tích tàu ngầm chấn động lịch sử thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Lịch sử từng ghi nhận nhiều vụ mất tích tàu ngầm nổi tiếng thế giới và cho đến nay vẫn còn là bí ẩn lớn đánh đố nhân loại.

Tàu ngầm SM U-31 của Đức mất tích năm 1915
Nhung vu mat tich tau ngam chan dong lich su the gioi
 Tàu ngầm SM U-31 của Đức mất tích bí ẩn năm 1915.
SM U-31 của Đức nằm trong danh sách những vụ mất tích tàu ngầm nổi tiếng thế giới. Theo báo cáo, tàu ngầm SM U-31 của Đức mất tích bí ẩn sau khi xuất phát từ bờ biển phía tây bắc thành Wilhelmshaven để tiến hành tuần tra thường xuyên ngày 13/1/1915. Vào thời điểm đó, trên tàu gồm 35 thành viên thủy thủ đoàn.
Tàu ngầm này được biên chế vào hải quân Đức tháng 9/1914. Con tàu được trang bị những công nghệ hiện đại nhất thế giới vào thời điểm đó.
Nhung vu mat tich tau ngam chan dong lich su the gioi-Hinh-2
 Xác tàu ngầm SM U-31 của Đức được tìm thấy năm 2016.
Vào cuối tháng 1/2016 vừa qua, xác tàu ngầm hơn 100 tuổi SM U-31 của Đức được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Norfolk, phía Đông Anglia (Anh). Tàu ngầm này chìm ở độ sâu khoảng 30m. Xác tàu dài 57,6m, rộng 4,1m, cao 4,6m bị hư hại nhẹ ở mũi và đuôi. Các chuyên gia cũng phát hiện một số mảnh vỡ của con tàu trên ở gần đó. Từ những bằng chứng đó cho thấy con tàu có thể dài đến 70m.
Nhà khảo cổ thuộc ủy ban Di tích lịch sử Anh - Mark Dunkley suy đoán tàu ngầm SM U-31 của Đức bị mất tích trong thời gian xảy ra Chiến tranh thế giới 1 có thể bị trúng ngư lôi của phe Hiệp ước nên đã chìm ở ngoài khơi bờ biển nước Anh trong hơn 100 năm qua. Phải mất một thời gian dài nữa thì các chuyên gia mới có thể giải mã những bí ẩn liên quan đến vụ chìm tàu ngầm SM U-31 của Đức.
Tàu ngầm USS Scorpion của Mỹ mất tích 1968
Vào tháng 5/1968, tàu ngầm USS Scorpion của Mỹ mất tích khi đang trở về từ Địa Trung Hải. Thảm kịch này đã cướp đi sinh mạng của 99 người có mặt trên tàu. Vụ tàu ngầm bị mất tích này trở thành một trong những thảm kịch lớn của Hải quân Mỹ khi có 1 nhóm nhà nghiên cứu của Nga có mặt trên chuyến tàu định mệnh đó.
Nhung vu mat tich tau ngam chan dong lich su the gioi-Hinh-3
Tàu ngầm USS Scorpion của Mỹ mất tích ở Địa Trung Hải năm 1968.
Thêm vào đó, vào thời điểm mất tích, USS Scorpion chở theo 2 ngư lôi chống ngầm Mark 45. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Mỹ nhanh chóng triển khai chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm USS Scorpion.
Đến tháng 10/1968, người ta mới tìm thấy mảnh vỡ của con tàu USS Scorpion xấu số. Xác tàu USS Scorpion được tìm thấy nằm dưới đáy biển Đại Tây Dương sâu 3.000m và không rõ nguyên nhân nào khiến con tàu bị chìm. Một số giả thuyết được đưa ra như vụ tai nạn xảy ra là do sự kích hoạt vô ý cục pin trên ngư lôi Mark 37 hoặc một vụ nổ ngư lôi. Tất cả chỉ là giả thuyết không có bằng chứng xác thực nên cho đến nay đây vẫn là một trong những bí ẩn lớn chưa được giải mã.
Vụ mất tích bí ẩn tàu ngầm nguyên tử Pháp
Vào sáng sớm ngày 4/3/1970, tàu ngầm nguyên tử Pháp Eurydice mất tích một cách bí ẩn cùng với 57 thành viên thủy thủ đoàn. Vào ngày định mệnh đó, tàu ngầm Eurydice rời căn cứ ở Saint-Tropez cùng với các máy bay cất cánh từ căn cứ hải quân Nimes-Garon trong cuộc diễn tập tìm kiếm cứu hộ và tấn công tàu ngầm đối phương giả định ở vùng biển Địa Trung Hải. Trước thời điểm xảy ra vụ mất tích, các phi công vẫn nhìn thấy tàu ngầm nguyên tử Eurydice khi nó cách mũi Camara hơn 100m về phía Đông Nam.
Tuy nhiên, đến 7h13 ngày 4/3/1970, mọi thông tin liên lạc giữa tàu ngầm nguyên tử Eurydice và các máy bay tham gia cuộc diễn tập bị mất kết nối. Theo báo cáo, thông điệp cuối cùng mà tàu Eurydice phát đi trước khi mất tích đó con tàu này thông báo đang trong vùng diễn tập và chuẩn bị lặn xuống sâu. Ngay sau khi mất liên lạc với tàu ngầm Eurydice, Hải quân Pháp đã huy động lực lượng, triển khai kế hoạch tìm kiếm con tàu này. Italy và Mỹ cũng tham gia chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm nguyên tử Pháp mất tích bí ẩn ở Địa Trung Hải.
Nhung vu mat tich tau ngam chan dong lich su the gioi-Hinh-4
Hình ảnh tàu ngầm Eurydice tháng 2/1963. 
Sau khi xác định địa điểm gần nơi tàu ngầm nguyên tử Eurydice mất tích, giới chức trách phát hiện vết dầu loang và nhiều tấm phiếu đục lỗ ghi tên "Eurydice" nổi lên trên mặt nước. Từ những bằng chứng đó, các chuyên gia nhận định Eurydice đã chìm xuống đáy biển. Từ đó, một cuộc điều tra quy mô lớn được triển khai.
Sau 4 ngày tìm kiếm, Bộ chỉ huy Hải quân Pháp chính thức đưa ra thông báo Eurydice bị chìm xuống đáy biển và 57 thành viên trên tàu đã thiệt mạng. Nguyên nhân vụ tai nạn được thông báo là do đã xảy ra một vụ nổ lúc 7h28 ngày 4/3/1970.
Sau gần 2 tháng tìm kiếm, nhiều mảnh vỡ lớn cùng phần đuôi tàu Eurydice được tìm thấy. Cho đến nay, những bí ẩn liên quan đến thảm họa Eurydice vẫn chưa được giới chức trách Pháp làm sáng tỏ. Từ đó làm dấy lên nhiều giả thuyết kỳ lạ như sai sót của thủy thủ hay tàu Eurydice gặp trục trặc kỹ thuật hay thậm chí người ngoài hành tinh đã gây ra thảm kịch đau lòng trên.
Video: Sức mạnh tàu ngầm Yasen của Nga - Nguồn Military HUB: 
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)