Những bí ẩn hàng hải lớn nhất lịch sử nhân loại

Google News

(Kiến Thức) - Mary Celeste là một trong những bí ẩn hàng hải lớn nhất lịch sử khi mất tích trong nhiều tháng cho đến nhiều năm sau mới phát hiện xác tàu.

Bí ẩn tàu ma mất tích gần 150 năm
Nhung bi an hang hai lon nhat lich su nhan loai
Mary Celeste là một trong những con tàu một đi không trở lại và là một bí ẩn hàng hải lớn nhất lịch sử. Ngày 5/11/1872, tàu thương gia hai cột buồm của Mỹ có tên Mary Celeste rời New York và lên đường đến Genoa. Trên chuyến tàu định mệnh đó, thuyền trưởng Benjamin Briggs đã đi cùng vợ và cô con gái 2 tuổi.
1 tháng sau (tháng 12/1872), người ta phát hiện con tàu Mary Celeste ở Đại Tây Dương trong tình trạng bị bỏ hoang đã lâu ngày. Trên tàu không có một bóng người. Tất cả thực phẩm, nước uống dự trữ được chuẩn bị đủ dùng trong 6 tháng, thậm chí cả đồ dùng cá nhân... của thủy thủ và du khách vẫn còn nguyên vẹn.
Một số giả thuyết đã được đưa ra như bị quái vật biển tấn công nhưng không có bằng chứng xác thực chứng minh đó là sự thật. Vì vậy, cho đến nay, giới chuyên gia vẫn chưa tìm ra lời giải cho vụ mất tích bí ẩn những người có mặt trên chuyến tàu đó.
MV Joyita mất tích ở Nam Thái Bình Dương
Nhung bi an hang hai lon nhat lich su nhan loai-Hinh-2
Du thuyền MV Joyita là con tàu được Hải quân Mỹ mua lại để tuần tra các đảo lớn tại Hawaii cho đến khi Chiến tranh thế giới 2 kết thúc.
Vào giữa năm 1955, trong một chuyến hành trình khởi hành từ Samoa tới quần đảo Tokelau, MV Joyita biến mất bí ẩn. 5 tuần sau đó, người ta tìm thấy con tàu trên cách đất liền gần 1.000 km. Tuy nhiên, toàn bộ 16 thủy thủ và 9 hành khách biến mất không để lại một dấu vết.
Tất cả xuồng cứu hộ trên tàu MV Joyita biến mất khiến nhiều người suy đoán toàn bộ thủy thủ và hành khách đã lấy xuồng cứu hộ lênh đênh trên biển. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá hành động này còn nguy hiểm hơn so với việc ở yên trên tàu chờ người đến cứu trong trường hợp MV Joyita gặp sự cố.
Schooner Jenny mắc kẹt tại Bắc Cực
Nhung bi an hang hai lon nhat lich su nhan loai-Hinh-3
"Ngày 4/5/1823, trải qua 71 ngày không thức ăn và tôi là người cuối cùng còn sống sót trên tàu", đây là bút tích của người thuyền trưởng của tàu Schooner Jenny được tìm thấy trong nhật ký hành trình.
Con tàu Schooner Jenny đã mất tích bí ẩn vào năm 1823. Mãi đến 17 năm sau, một tàu săn cá voi mới phát hiện Schooner Jenny bị mắc kẹt tại Bắc Cực với 7 thủy thủ đoàn, trong đó có cả vị thuyền trưởng bị đóng băng trong trạng thái thi thể còn nguyên vẹn.
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)