Những ngày Tết của riêng...đàn ông

Google News

(Kiến Thức) – Một số nơi trên thế giới có ngày lễ, tết riêng cho đàn ông cực lạ lùng.

Ngày lễ của cha - Father's Day

Tết của những người làm cha - Father's Day được tổ chức vào ngày chủ nhật thứ ba của tháng sáu. Đây là ngày lễ dành để tôn vinh những người cha bắt đầu ở Mỹ từ năm 1972.

Ý tưởng này được bắt nguồn từ cô Sonora Smart Dodd. Cô gái được cha mình nuôi dưỡng khi mẹ cô qua đời, khi trưởng thành, cô đã hiểu hết những nỗi vất vả của người cha phải một mình nuôi dạy sáu đứa con thơ. Vì thế, người cha trong mắt cô là biểu tượng của sự hi sinh, vị tha, bao dung. Và cô đã tổ chức ngày của cha đầu tiên ở Washington vào ngày 19/6/1910 (cha của Sonora sinh vào tháng sáu).


Ngày của cha nhộn nhịp nhất ở nước Mỹ, khắp các bang đều có lễ hội trong ngày 17/6. Trẻ con thì xuống đường diễu hành, kèn trống tưng bừng trong ánh mắt hãnh diện của người lớn. Ở lễ hội chính của thành phố Kennewick (bang Washington), trẻ em sẽ tha hồ vui chơi, tranh tài trong các trò chơi vận động...

Ngày của các bé trai ở Nhật Bản

Tết của các bé trai ở Nhật Bản được tổ chức vào ngày 5/5. Trong ngày này, người Nhật treo lá cờ hình cá chép, hình tượng tiêu biểu cho các bé trai, được gọi là Koi-nobori trong tiếng Nhật. “Koi” có nghĩa là cá chép, “nobori” có nghĩa là cây sào bằng tre, trên đỉnh có gắn vòng sắt đan cùng nhiều sợi vải dài. Koi-nobori có nghĩa là cây sào có gắn lá cờ đuôi nheo hình cá chép.

  Lá cờ hình cá chép.

Hình ảnh cá chép này vốn bắt nguồn từ truyền thuyết cá chép vượt vũ môn hóa rồng của Trung Quốc. Ở Nhật, bắt đầu từ thời Edo, đến ngày 5/5 Âm lịch, các gia đình sẽ treo cây sào có gắn lá cờ đuôi nheo cá chép này trước sân nhà mình để cầu cho con trai của mình sẽ luôn cố gắng vươn lên, mạnh mẽ và ngày càng thành công trong cuộc sống, tựa như hình ảnh cá chép mạnh mẽ vượt vũ môn để hóa rồng.

  Búp bê võ sĩ.

Ngoài ra, theo phong tục, người ta còn trưng bày búp bê võ sĩ hoặc là bộ áo giáp võ sĩ trong nhà. Các bé trai sẽ ăn bánh ngọt hoặc bánh chưng để chúc mừng ngày Tết của mình.

Tết của các chú rể ở miền Tây Bulgari

Vào ngày thứ hai đầu tuần của tháng tư hàng năm, nông dân miền Tây Bulgari tổ chức “Tết của các chú rể đến nhà vợ”. Người ta còn tổ chức hiệp hội “Các chú rể đến nhà vợ”.

Ngày Tết của những chú rể ở Bulgari có nhạc, cờ hoa lộng lẫy. Các chú rể đi diễu hành và biểu diễn các tiết mục vui cười. Họ hóa trang rất kỳ quái và nói lên số phận của các chú rể, họ hoan nghênh các chú rể mới được kết nạp vào hội. Trong ngày này, các tiết mục gây cười được hoan nghênh nhiệt liệt.

Tết những người con trai trở về nhà

Được tổ chức tại thị trấn Nark, nơi có rất ít đất canh tác thuộc một vùng miền núi của Thổ Nhĩ Kỳ. Hàng năm, tại các khu vực này, các chàng trai trên 15 tuổi phải tạm bỏ làng đi các nơi khác kiếm việc làm. Đến ngày 1/7 hàng năm họ mới trở về làng để dự Tết những người con trai trở về sẽ được tổ chức vào ngày 12/7. Họ được vui hết mình trong ba ngày ba đêm của lễ Tết và được nghỉ ngơi ở nhà chừng hai tuần. Sau đó lại khăn gói đi khỏi làng để kiếm sống.

Tết chọn hoa hậu nam giới của tộc người Valenci

Tộc người Valenci ở vùng Sahanan thuộc châu Mỹ hàng năm đều tổ chức một lễ hội chọn hoa hậu là nam giới. Vào ngày lễ này, các bậc nam nhi phải trang điểm sao cho thật đẹp. Họ cũng đánh phấn, bôi son, ca hát cho thật mùi mẫn. Nhiều chị em cũng nhân thể chọn chồng trong ngày Tết độc đáo này.

TIN BÀI LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Anh Tuấn (tổng hợp)

Bình luận(0)