Giải mã bí ẩn mặt nạ sọ người Aztec

Google News

Bí ẩn về những chiếc mặt nạ sọ người Aztec để hiến tế tại một ngôi đền Aztec cổ xưa đã dần được các nhà khoa học giải mã.

Những chiếc mặt nạ sọ người được tìm thấy cùng 30 sọ người ở Đền lớn (Templo Mayor) ở Mexico. Nhiều thập kỷ qua, 8 chiếc mặt nạ sọ người này đã khiến các nhà khảo cổ phải đau đầu tìm ra lời giải họ là ai và nguồn gốc từ đâu.
Theo những nghiên cứu khảo cổ mới đây, bí ẩn đã dần được hé mở. Các nhà khoa học đã xác định những chiếc sọ này có nguồn gốc từ 2 nhóm nạn nhân có nguồn gốc địa lý và vị trí xã hội khác nhau.
Giai ma bi an mat na so nguoi Aztec
Những chiếc mặt nạ sọ người được tìm thấy ở Đền lớn. 
Các sọ người được chế tác được tìm thấy tại Đền lớn thuộc về những người có địa vị xã hội cao - đây là công bố của các nhà nghiên cứu trên tạp chí Current Anthropology. Những chiếc mặt nạ sọ người này, cùng với 30 chiếc đầu lâu thuộc triều đại Hoàng đế Axayacatl (1468–1481 trước Công nguyên).
Những chiếc mặt nạ sọ người Aztec này có thể dùng để đeo lên mặt, gắn vào mũ thổ dân và được dùng để cúng tế người chết.
Những chiếc hộp sọ được chế tác, nhuộm màu, một số có mảnh xương thò ra từ mũi, hốc mắt được khảm bằng vỏ sò hoặc bằng khoáng vật pyrite.
Những đồ hiến tế này được tìm thấy gần ngôi đền Huitzilopochtli trong khu vực Đền lớn. Các nhà nghiên cứu cho rằng đó là xương của các chiến binh bị bắt hoặc chết trận.
Những nhà khoa học của Đại học Montana (Mỹ), đã tiến hành một loạt thí nghiệm để xem xét độ tuổi, giới tính, tình trạng bệnh lý của xương sọ, từ đó tìm hiểu sự khác biệt giữa các nạn nhân, cũng như tìm hiểu cả những hộp sọ chưa được chế tác. Họ cũng phân tích về nha khoa để tìm hiểu nguồn gốc địa lý và mối quan hệ dân cư giữa các nạn nhân, so sánh với các mẫu vật tìm thấy ở các vùng lân cận.
Các hộp sọ được chế tác thành mặt nạ đều của nam giới trưởng thành, độ tuổi từ 35-45, đều không có vấn đề về răng miệng hay khó khăn dinh dưỡng. Điều này cho thấy họ có địa vị cao hoặc cao, có tham gia chiến tranh.
Họ rất có thể là những chiến binh bại trận, bị bắt sau các cuộc đàn áp, là người của giới quý tộc chống lại nhà vua. Họ có thể bị thất trận trước vua của Tollocan. Những nạn nhân là người của nhiều vùng khác nhau: Thung lũng Toluca Tây Mexico, thung lũng Mexico…
Những chiếc sọ chưa được chế tác là của cả nam và nữ ở độ tuổi trưởng thành. Điểm chung là họ có vấn đề về răng miệng và thiếu dinh dưỡng, cho thấy khả năng họ là nô lệ hay chiến binh cấp thấp.
Đền Templo Mayor từng là trung tâm chính trị và tôn giáo lớn ở Tenochtitlan - thủ đô nền văn minh Mexica, nơi diễn ra hàng ngàn cuộc tế thần khủng khiếp. Người ta ước tính từng có năm có tới 20.000 người bị hiến tế. Thậm chí có tư liệu cho rằng, có lần chỉ trong 3 ngày đã có 80.400 người bị hiến tế. Việc hiến tế này là một phần trong hệ thống tín ngưỡng của người Aztec.
Mời quý độc giả xem video Những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ (nguồn Youtube):
Theo Lao Động

Bình luận(0)