Sự thực giật mình về người Trung cổ

Google News

(Kiến Thức) - Một số người vẫn lầm tưởng nhiều điều về cuộc sống thời Trung cổ. Thực tế ra sao? 

1. Người dân thời Trung cổ lười tắm


Một số người có những hiểu lầm tai hại về cuộc sống thời Trung cổ. Một trong số những quan niệm sai lầm đã tồn tại bấy lâu, đó là người dân thời ấy thường làm đám cưới vào tháng 5 hoặc tháng 6 bởi đó là lần duy nhất trong năm họ dành thời gian cho tắm táp… Nhưng trên thực tế, vào thời Trung cổ, người dân rất sạch sẽ, không hề bốc mùi do lười tắm. Họ tắm gội cẩn thận trước những buổi đến nhà thờ hay những dịp tế lễ quan trọng…Thêm vào đó, hầu hết các thị trấn đều có nhà tắm công cộng ngoài các nơi tắm rửa như sông, hồ...

Người dân sống rất sạch sẽ và biết giữ gìn vệ sinh cá nhân. Thậm chí, việc tắm rửa còn được lồng ghép vào nhiều nghi lễ quan trọng hay làm điều đó trước khi cử hành nghi lễ để có cơ thể sạch sẽ đón nhận may mắn từ thần linh. Có người tắm rửa hàng ngày, một số khác thì ít hơn, nhưng phần lớn mọi người đều rất ý thức về vệ sinh cá nhân.

Một trong những bằng chứng chứng minh con người thời kỳ đó sạch sẽ và thơm tho chính là xà phòng đã xuất hiện vào thời điểm có vẻ xa xưa này. Họ dùng nó để tắm và giặt giũ quần áo.

Đặc biệt, họ đã biết cách sử dụng nước nóng vào việc tắm rửa cho cơ thể sạch sẽ. Người Pháp còn để lại một câu nói nổi tiếng bằng tiếng Latinh rằng: “Venari, ludere, lavari, bibere; Hoc est vivere!”, có nghĩa là “Đi săn, chơi bời, tắm rửa, uống rượu, vậy mới là sống!”. 

2. Người dân thời Trung cổ thô lỗ, ngu dốt


Sau khi xem những bộ phim về thời kỳ này, nhiều người cho rằng, người dân thời Trung cổ rất sùng đạo và ngu dốt. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, quan niệm này hoàn toàn sai lệch. 

Cụ thể, khoa học và triết học là những lĩnh vực cực kỳ phát triển trong thời điểm bấy giờ. Một phần là vì các nước xây dựng rất nhiều trường đại học ở khắp châu Âu.

Thêm vào đó, không thể phủ nhận thời Trung cổ là thời kỳ để lại nhiều tác phẩm vĩ đại nhất cho nhân loại, đặc biệt là trong các lĩnh vực nghệ thuật, âm nhạc và văn học. Dược phẩm thời đó còn khá mới mẻ nhưng bước đầu đã tạo được nền tảng cho sự ra đời của những loại thuốc chữa bệnh cho người đau yếu. Nhờ đó, y học hiện đại mới tiếp thu được thành tựu của thời kỳ trước và cho ra đời những loại dược phẩm cũng như phương pháp điều trị như hiện nay. 

Như vậy, không khó để khẳng định, con người thời Trung cổ rất thông minh và có những sáng tạo vượt bậc trong một số lĩnh vực và để lại những tài sản vô giá cho nhân loại.

3. Án tử hình rất thông dụng


Một số nhà làm phim đã sản xuất các tác phẩm tái hiện cuộc sống của người dân thời Trung cổ, trong đó có việc tội phạm thường xuyên bị xử tử nơi đông người để răn đe những người khác. Tuy nhiên, trên thực tế, hệ thống hành pháp đã xuất hiện từ thời Trung cổ. Những phiên xử án khá công bằng đối với mọi đối tượng cho dù họ là thường dân hay người giàu có và không có ngoại lệ. Trong số các mức án thời Trung cổ, án tử hình được xem là nghiêm trọng nhất. Chỉ những kẻ phạm tội giết người, phản quốc hay cố ý gây hỏa hoạn mới phải chịu mức án này. 

Một sự thực nữa là những vụ xử tử không diễn ra ở nơi đông người. Phương pháp hành hình chủ yếu là treo cổ phạm nhân. Trong khi đó, hình thức hỏa thiêu tưởng chừng rất thông dụng lại ít khi được dùng tới và chỉ áp dụng với những người đã bị treo cổ chết trước đó. 

4. Lượng lớn người dân thời Trung cổ chết vì đói


Một trong những hiểu lầm khác của hậu thế về cuộc sống thời Trung cổ là có nhiều người dân phải sống trong tình trạng đói khát, thiếu chất dinh dưỡng dẫn đến mất mạng. Nhưng thực ra bữa ăn của họ khá phong phú và đầy đủ chất dinh dưỡng. Cụ thể, nông dân thời đó thường ăn cháo và bánh mì tươi hàng ngày. Đặc biệt, họ còn biết cách làm ra bia và sử dụng nó như đồ uống giải khát, khiến cơ thể dễ chịu hơn.

Ngoài ra, họ cũng làm thịt những con vật nuôi trong trang trại và sử dụng nó làm đồ ăn, cùng với pho mát và các loại rau củ quả tự trồng.

Họ nuôi nhiều loại gia súc như gà, vịt, lợn, chim bồ câu, ngỗng… nên những con vật này cũng trở thành món ăn được bày trên bàn của người dân. 

5. Người nông dân có cuộc sống cực khổ, không có nhiều hoạt động giải trí


Một số người cho rằng, nông dân thời Trung cổ chỉ biết làm việc quần quật suốt ngày trên đồng ruộng hết mùa này sang mùa khác, tới mức không có thời gian để vui chơi, giải trí, thư giãn đầu óc. Nhưng thực tế là nông dân thời đó thường xuyên tổ chức các lễ hội, gồm: lễ hội truyền thống và lễ hội tôn giáo. Vào những dịp đó, họ vui vẻ, phấn khởi tham gia những hoạt động như nhảy múa, tổ chức các trò chơi dân gian và các cuộc thi đấu.

Trong số đó vẫn còn một số trò chơi tồn tại tới ngày nay như đánh cờ, chơi xí ngầu...Nếu so sánh với những trò tiêu khiển trong xã hội hiện đại, chúng có phần kém hấp dẫn và không phong phú bằng, nhưng đó là niềm vui rất giản đơn và bình dị của họ.

TIN BÀI LIÊN QUAN
BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU


    Nhật Anh (theo Catholic, Gabesirt, Sghs Hhistory)

    Bình luận(0)