Tại sao “ma cà rồng” thích hút máu người? (3)

Google News

(Kiến Thức) – Trong thực tế có một căn bệnh rất hiếm gặp mà biểu hiện chính là người bệnh rất thích máu, được tạm gọi là bệnh "ma cà rồng".

Những nghiên cứu khoa học đầu tiên

"Ma cà rồng" được đề cập tới đầu tiên với hình ảnh Akhkharu trong huyền thoại Sumer, được mô tả là một kẻ lang thang trong bóng đêm, hút máu người. Sau đó, ở châu Âu lưu truyền những câu chuyện rùng rợn về "ma cà rồng". Cho đến những năm đầu thế kỷ 18, nghiên cứu khoa học đầu tiên về "ma cà rồng" mới chính thức được tiến hành.

Khởi nguồn là từ câu chuyện có thật về người nông dân Serbia tên là Peter Plogojewitz. Năm 1725, người đàn ông này qua đời ở tuổi 62 và được an táng theo phong tục truyền thống của người dân địa phương là chôn dưới đất.

Hai tháng sau đó, trong 9 ngày liên tiếp, xóm làng của ông Peter xảy ra một chuyện khó lý giải. Nhiều người dân sống trong làng bị chết kỳ lạ, và đó toàn là những người Peter đến thăm một vài ngày trước khi ông qua đời. Vợ ông Peter ban đầu không tin vào chuyện đó, cho đến khi người chồng quá cố của bà trở về nhà gõ cửa và yêu cầu bà mang cho ông ta đôi giày, khiến bà vô cùng hoảng sợ.

 Hình ảnh "ma cà rồng" trong suy nghĩ của nhiều người. Ảnh: Internet.

Dân làng quyết định mở quan tài của Peter và thấy kinh ngạc bởi xác chết của ông vẫn còn nguyên vẹn, chưa hề bị phân hủy. Thậm chí, móng tay, chân và tóc của ông ta dường như mọc dài thêm, da trắng bệh và trên mép có vương dấu màu đỏ như màu máu khô. Quá sợ hãi, người dân quyết định hỏa thiêu xác chết của Peter, từ đây những tin đồn được truyền đi, được thổi phồng thành những câu chuyện kinh dị. Từ đó, câu chuyện về "ma cà rồng" hút máu người thu hút sự tò mò của nhiều người.

Sau câu chuyện kỳ lạ đó, một loạt các hiện tượng kỳ lạ khác có liên quan đến "ma cà rồng" xuất hiện, cuộc săn lùng "ma cà rồng" bắt đầu và các nhà khoa học chính thức vào cuộc. Cuối thế kỷ 20, càng có nhiều nghiên cứu về "ma cà rồng" xuất hiện.

Năm 1963, một bác sĩ người Anh tên là Lee Illis đã cho ra đời cuốn sách nói về những căn bệnh liên quan đến hiện tượng được cho là "ma cà rồng". Ông đưa ra một loạt phân tích dựa trên những tài liệu mà ông đã thu thập và ghi chép lại về các hiện tượng ma cà rồng do những người trực tiếp chứng kiến kể lại.

Theo bác sĩ Lee, những hiện tượng này tuy còn nhiều bí ẩn nhưng có thể liên quan đến một số căn bệnh di truyền có tên gọi là porphyria và một số bệnh rối loạn hormon khác. Người mắc chứng bệnh này thường có cảm giác sợ ánh sáng và luôn lẩn trốn trong bóng tối bởi khi tiếp xúc với ánh sáng, họ có thể sẽ phải chịu những đau đớn về thể xác do hemoglobin trong máu sẽ bị phân hủy dưới tác động của tia tử ngoại.

Khi tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, người bệnh phải đối mặt với những rối loạn về hormon dẫn đến tình trạng móng tay, chân mọc dài ra và quăn lại, lông mọc ra trên toàn cơ thể, lớp da quanh môi và lợi trở nên mỏng và co hơn khiến cho răng lộ ra như những chiếc nanh sói. Vì da và lợi bị tổn thương như vậy, nên bệnh nhân cũng rất dễ bị chảy máu ở miệng và đó chính là nguyên nhân xuất hiện hình ảnh những con “ma cà rồng” chuyên đi hút máu trong tâm trí nhiều người.

Tuy nhiên, những giải thích của các bác sĩ vẫn chưa thể lý giải một cách đầy đủ những câu chuyện về ma cà rồng và những hiện tượng kì lạ đã xảy ra trên thực tế.

Căn bệnh kỳ quặc: bệnh “ma cà rồng”

Ngày nay, trên thế giới ít ai còn tin vào chuyện người chết sống lại, đêm tìm hút máu người. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu về những hành động kỳ lạ của con người gọi đây là căn bệnh kỳ quặc: bệnh “ma cà rồng” . Bệnh “ma cà rồng” tuy hiếm gặp nhưng là chuyện có thật.

Một đặc điểm nổi bật của bệnh này là bệnh nhân rất thích máu. Sự quan tâm đặc biệt đến máu của người bệnh, những rối loạn nhận thức về bản thân và sở thích bệnh hoạn về cái chết khiến người bệnh có những hành động kỳ quái, ghê tởm như thích uống máu, thích nhìn máu chảy, thích giao hợp với xác chết... nhìn hiện tượng này bên ngoài không khác nhiều so với những truyền thuyết ma cà rồng.

 Anh em George Cullen, 11 tuổi và Simon Cullen, 13 tuổi bị mắc hội chứng "ma cà rồng" rất hiếm gặp.

Trong những trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh vẫn có hiện tượng thích máu rõ rệt. Có người bệnh trong lúc ân ái đã cắn người bạn tình đến chảy máu và thỉnh thoảng uống những dòng máu ấy để đạt cực điểm khoái lạc. Có người đã tìm được khoái lạc bằng cách nhìn máu mình chảy vào ống tiêm.

Năm 1980, một nhà tâm thần học đã kể lại trường hợp lạ lùng của một bệnh nhân thích chọc thủng tĩnh mạch của mình rồi dùng kính soi ngắm nghía dòng máu chảy ra; hoặc chọc thủng tĩnh mạch ở tay, hứng những giọt máu bỏ vào miệng uống.

Một nhà tâm thần học khác kể lại trường hợp một nữ bệnh nhân tồn trữ máu của mình trong lọ, khi nào thấy tinh thần căng thẳng, chị ta lấy lọ máu ấy ra ngắm nghía và tình trạng căng thẳng dịu lại...

Các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu và khẳng định, những người bị coi là “ma cà rồng” thực ra bị mắc một căn bệnh cực kỳ hi hữu có tên gọi là hội chứng đột biến gen Hypohidrotic Ectodermal Dysplasia (HED) - một loại bệnh gen di truyền làm ảnh hưởng đến các sắc tố dưới da.

Vào giai đoạn cuối, khuôn mặt bệnh nhân porphyria bị biến dạng một cách kỳ dị và hãi hùng, ngay cả chủ nhân của nó cũng không đủ can đảm để soi gương. Nước da sạm lại, nướu răng bắt đầu tróc ra từng mảng khiến cho gốc chân răng càng chìa hẳn ra ngoài. Lợi chuyển sang màu đỏ quạch, ri rỉ máu, trông hàm răng chủ nhân như vừa cắm vào… cổ ai.

Thêm nữa những người này cũng rất sợ tiếp xúc với ánh sáng, bởi sẽ làm cho da phồng rộp và nhiễm trùng. Do đó họ chỉ dám ra ngoài vào ban đêm. Rối loạn tâm lý phát sinh từ hoàn cảnh tù túng ức chế này. Không ít bệnh nhân porphyria rơi vào trạng thái cuồng loạn đã nảy ra ý nghĩ điên rồ: Tìm hơi máu để làm dịu cơn đau đớn.

HED là căn bệnh được coi là bí hiểm nhất mọi thời đại và may mắn là số người mắc bệnh không nhiều. Theo một thống kê chưa đầy đủ, trên toàn thế giới có khoảng 7.000 người mắc bệnh này.

Như vậy, trong thực tế có một căn bệnh làm người bệnh rất thích máu, được tạm gọi là bệnh "ma cà rồng". Bệnh này hiếm gặp và thuộc lĩnh vực bệnh tâm thần, không liên quan gì đến các chuyện ma quái, rùng rợn của những con ma cà rồng trong truyền thuyết.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Tiểu Phong (tổng hợp)

Bình luận(0)