Nơi bẩn nhất trong nhà của bạn

Google News

Phòng khách, nhà tắm và thậm chí là những vật dụng cá nhân như ví tiền, điện thoại di động là những nơi mà vi khuẩn, virus thích trú ngụ.

Noi ban nhat trong nha cua ban

Nhiều bề mặt trong nhà bếp là nơi "làm tổ" của ổ vi khuẩn, virus. Ảnh: The Spruce.

Theo Hiệp hội Vi sinh vật học, ở nhiệt độ thích hợp, một số vi khuẩn cứ 20 phút sẽ nhân đôi. Một nghiên cứu năm 2016 về những đồ vật bị ô nhiễm nhiều nhất trong nhà cũng cho thấy hơn 340 loại vi khuẩn khác nhau trên 30 đồ vật.

Không phải tất cả vi khuẩn đều có hại. Cơ thể bạn chứa nhiều vi khuẩn không gây bệnh và thậm chí là lợi khuẩn. Nhưng một số vi khuẩn trong nhà có thể khiến bạn bị bệnh như: Staphylococcus aureus, men, nấm mốc, Salmonella, Escherichia coli hoặc E. coli, phân.

SARS-CoV-2 cũng có thể được tìm thấy trên nhiều bề mặt trong nhà của chúng ta. Nó có thể lây lan nhanh chóng nhờ sống nhiều giờ hoặc nhiều ngày trên một số bề mặt nhất định.

Theo một nghiên cứu năm 2016, dưới đây là những khu vực tích tụ nhiều vi khuẩn có hại nhất trong nhà của bạn.

Nhà bếp

Tổ chức Vệ sinh Quốc gia (NSF) phát hiện các khu vực lưu trữ hoặc chế biến thực phẩm có nhiều vi khuẩn và phân bị ô nhiễm hơn những nơi khác trong nhà. Hơn 75% miếng bọt biển và giẻ rửa bát chứa vi khuẩn Salmonella, E. coli và phân. Con số này cao gấp nhiều lần 9% được tìm thấy ở vòi nước trong nhà tắm.

Các đồ vật cần khử khuẩn, vệ sinh thường xuyên ở nhà bếp gồm thớt, máy pha cà phê, tủ lạnh (đặc biệt là khu vực tiếp xúc thực phẩm chưa nấu chín, chưa rửa), bồn rửa và mặt bàn bếp.

Theo Healthline, bạn nên dùng khăn lau khử trùng trên vòi nước, bề mặt tủ lạnh và mặt bàn. Với các miếng bọt biển rửa bát, chúng ta nên làm ẩm sau đó cho vào lò vi sóng quay một phút để tiệt trùng. Bạn cũng có thể ngâm miếng bọt biển với một lít nước ấm pha cùng 0,5 thìa thuốc tẩy đậm đặc.

Thay khăn lau bát đĩa cần được giặt sạch vài lần một tuần. Các thành viên trong gia đình nên rửa tay trước và sau khi chạm vào, xử lý thực phẩm.

Sử dụng thuốc tẩy và cồn tẩy rửa hoặc chất khử trùng chứa 60% etanol hoặc 70% isopropnao để lau qua các bề mặt. Điều này có tác dụng đặc biệt trong việc chống lại SARS-CoV-2 trên các bề mặt của nhà bếp.

Đừng quên rửa tay ít nhất 20 giây trước và sau khi chạm vào thịt sống hoặc thức ăn chưa được chế biến.

Núm vặn, tay nắm cửa và công tắc

Mặt bàn, tay nắm cửa và công tắc đèn thực tế có sự khác biệt về tỷ lệ chứa vi trùng, vi khuẩn. Nhiều người cho rằng tay nắm cửa phòng tắm là nơi bẩn nhất trong nhà. Nhưng NSF khẳng định nơi bẩn nhất trong nhà tắm là công tắc đèn. Sau đó đến tay cầm tủ lạnh, núm vặn trên bếp, tay cầm lò vi sóng.

Bạn có thể làm sạch những khu vực này mỗi tuần một lần bằng khăn lau khử trùng. Điều này cũng sẽ loại bỏ SARS-CoV-2 có thể còn bám trên bề mặt nhựa hoặc thép.

Noi ban nhat trong nha cua ban-Hinh-2

Nhiều bề mặt ở nhà bếp, phòng tắm, phòng khách cần khử khuẩn, vệ sinh thường xuyên nếu không muốn trở thành nơi bẩn nhất trong nhà bạn. Ảnh: Healthline.

Phòng tắm

Không có gì ngạc nhiên khi nơi bạn chà rửa bụi bẩn trên cơ thể lại chứa vi khuẩn. Độ ẩm từ vòi hoa sen nước nóng, phòng tắm cũng là nơi hoàn hảo cho sự phát triển của vi trùng.

Các vị trí bạn cần chú ý là bồn tắm, cống rãnh, vòi nước, khu vực sàn xung quanh nhà vệ sinh, khăn tắm, bàn chải đánh răng.

Bạn có thể lau bề mặt và tay cầm bằng chất khử trùng hàng ngày, làm sạch kỹ hơn mỗi tuần một lần.

Bàn chải đánh răng cũ có thể giúp ích trong việc làm sạch những ngóc ngách nhỏ như xung quanh cống rãnh, vòi nước. Ngoài ra, bạn nên thay khăn tắm 1 tuần/lần và bàn chải đánh răng 3-4 tháng/lần.

nCoV ít có khả năng sống trong vòi hoa sen, bồn rửa hoặc cống rãnh vì xà phòng và nước có thể rửa sạch chúng. Nhưng bạn vẫn nên khử trùng tất cả bề mặt trong phòng tắm, đặc biệt nếu trong nhà có người bị nhiễm SARS-CoV-2 hoặc đã khỏi bệnh.

Máy giặt

Đồ giặt ướt để trong máy, dù chỉ trong khoảng thời gian ngắn, cũng có thể khiến vi trùng sinh sôi.

Do đó, bạn nên chuyển quần áo giặt xong vào máy sấy hoặc phơi khô ngay. Nếu để quần áo trong máy giặt lâu hơn 30 phút, bạn nên giặt lại để đảm bảo tiêu diệt hết các vi trùng, vi khuẩn.

Lồng giặt cũng cần được khử trùng thường xuyên, lau sạch mọi bề mặt, đặc biệt là những khu vực nút bấm, bên ngoài. Sử dụng nước ấm hoặc nước nóng cũng hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt cả vi khuẩn và virus như nCoV hơn là nước lạnh. Các quần áo đã mặc ở nơi công cộng nên được giặt bằng nước nóng cho tiệt trùng.

Phòng khách

Điều khiển từ xa, bàn phím máy tính, điện thoại và máy tính bảng thường được nhiều thành viên trong gia đình và khách đến chơi sử dụng chung. Trong 22 hộ gia đình tham gia nghiên cứu, NSF đã tìm thấy nấm men và nấm mốc trên bàn phím máy tính, bộ điều khiển từ xa và bộ điều khiển trò chơi điện tử cũng như tụ cầu khuẩn trên hai món đồ điện thoại, máy tính bảng.

Trong phòng khách, rất nhiều đồ vật là nơi trú ngụ yêu thích của vi khuẩn, vi trùng. Ví dụ, một tấm thảm chứa bụi bẩn gấp 8 lần trọng lượng của nó và có thể bẩn hơn cả đường phố. nCoV có thể sống trên bàn phím và điều khiển từ xa bằng nhựa trong 3 ngày.

Do đó, bạn nên sử dụng khăn thấm cồn, xà bông để lau các vật dụng trong phòng khách. Thường xuyên giặt thảm, sofa, lau khử khuẩn các bề mặt khác.

Ngoài các vị trí này, nhiều đồ dùng khác trong nhà cũng là ổ chứa vi khuẩn, virus như chìa khóa, ví và tiền, hộp cơm trưa...

Noi ban nhat trong nha cua ban-Hinh-3

Số lượng chất bẩn trên thảm nhiều gấp 8 lần trọng lượng của nó và thậm chí đây là món đồ bẩn hơn cả mặt đường. Ảnh: The Spruce.

Xây dựng thói quen tốt

Để ngăn vi khuẩn và virus lây lan, cách duy nhất là làm sạch, khử khuẩn mọi thứ. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm sau:

  • Xà phòng và nước
  • Thuốc tẩy và nước
  • Khăn lau khử trùng với ít nhất 60%etanol hoặc 70% isopropanol
  • Chất khử trùng tay có ít nhất 60% etanol
  • Dưới đây là những thói quen tốt khác giúp ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn và virus, bao gồm cả nCoV:

  • Cởi giày trước khi bước vào nhà.
  • Rửa tay trong vòng 20-30 giây sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi chạm vào thực phẩm sống.
  • Đeo khẩu trang bằng vải cotton hoặc vải lanh để che mặt ở nơi công cộng, ngăn chặn sự lây lan của virus trong không khí như nCoV.
  • Thường xuyên giặt quần áo bạn đã mặc ra nơi công cộng bằng nước ấm (nếu có thể).
  • Tránh xa người khác ít nhất 2 m ở nơi công cộng, đặc biệt họ có triệu chứng bệnh về đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc Covid-19.
  • Khi ho hoặc hắt hơi phải che miệng, mũi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay.
  • Không chạm vào mặt, mắt bằng tay không.
  • Theo Thiên Nhan/Zingnews

    >> xem thêm

    Bình luận(0)