Phát triển thành công vi khuẩn tiêu diệt mầm bệnh

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu tại Singapore vừa phát triển thành công kỹ thuật chế tạo vi khuẩn có khả năng tìm kiếm và tiêu diệt các mầm bệnh trong cơ thể.

 Vi khuẩn Escherichia coli (E. coli).
Từ nhiều thập kỷ qua, các chuyên gia y tế đã mong muốn phát triển một loại vắcxin hoặc thuốc có khả năng tiêu diệt các mầm bệnh mà không ảnh hưởng đến các mô khỏe mạnh và các vi khuẩn hữu ích. Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Singapore cho thấy giấc mơ này có thể sẽ sớm trở thành hiện thực.
Trong phòng thí nghiệm, các chuyên gia thuộc Đại học Công nghệ Nanyang Singapore đã lập trình một vi khuẩn Escherichia coli (E. coli) để tìm và diệt loại vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa gây bệnh viêm phổi và các loại bệnh khác. Họ đã đưa gen vào một vi khuẩn E. coli, khiến nó tạo ra một peptide (protein có cấu trúc đoạn ngắn) có tên microcin S, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn.
Sau đó, nhóm nghiên cứu còn điều chỉnh vi khuẩn E. coli để nó chưa vội tiêu diệt vi khuẩn cho đến khi tìm thấy mầm bệnh mục tiêu. Đến lúc đó, vi khuẩn E. coli này mới bám vào mục tiêu, sản sinh ra microcin S để tiêu diệt chúng.
Thí nghiệm này đã được thử nghiệm thành công trên cơ thể chuột. Vi khuẩn E. coli được lập trình đã tiêu diệt tới 99% vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa trong khi không hề đụng đến các vi khuẩn có lợi cho cơ thể.
Các chuyên gia cho biết, phương thức này không gây bất kỳ tác dụng phụ nào. Do đó, nhóm nghiên cứu cho biết sẽ tìm cách thử nghiệm trên người.
Nguyên Thảo

Bình luận(0)