Cà phê muối lợi hay hại sức khỏe?

Google News

Cà phê muối có hương vị đặc trưng, được nhiều người yêu thích. Vậy nhưng, không ít người băn khoăn cách pha cà phê này tốt hay hại sức khỏe?

Cà phê muối được nhiều người đánh giá cao nhờ hương vị độc đáo. Được biết, cách pha cà phê này được Alton Brown – chuyên gia nấu ăn và khoa học thực phẩm nổi tiếng gợi ý trong một chương trình năm 2009. Theo Alton Brown, vị mặn của muối giúp trung hòa vị đắng của cà phê. Không chỉ thơm ngon, cà phê muối còn mang lại lợi ích nhất định.
Trung hòa vị đắng của cà phê. Muối có thành phần chính là natri, có tác dụng trung hòa vị đắng. Thưởng thức cà phê muối, vị mặn sẽ ngăn não phát hiện ra vị đắng. Nhờ đó, người dùng sẽ không cảm nhận vị đắng ban đầu của cà phê. Sử dụng muối để trung hòa vị đắng được đánh giá hiệu quả hơn dùng đường.
Tăng hương vị cà phê. Trong khi đó, muối không chỉ trung hòa vị đắng mà còn giúp cà phê kết cấu đặc hơn. Nhờ vậy, người dùng sẽ cảm thấy tách cà phê sánh mịn, tuyệt vời hơn.
Ca phe muoi loi hay hai suc khoe?
 Cà phê muối có một số lợi ích sức khỏe. Dù vậy, người dùng cần kiểm soát lượng muối nêm vào. Ảnh minh họa
Giảm tính axit của cà phê. Tiến sĩ Daryl Gioffre từng chia sẻ: “Cà phê có nhiều lợi ích nhưng cũng có nhược điểm đó là chúng chứa nhiều axit”. Điều này không tốt cho những người có vấn đề dạ dày, dễ gây trào ngược dạ dày, ợ chua.
Lượng lớn axit tích tụ trong có thể còn dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, tích chất béo, mệt mỏi, khó ngủ, suy giảm khả năng miễn dịch. Muối trung hòa axit giúp chúng ta vừa có thể thưởng thức đồ uống thơm ngon, vừa tránh được tác dụng phụ không mong muốn.
Tăng lợi ích sức khỏe. Cà phê rất tốt cho sức khỏe vì chúng chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là yếu tố magie và các chất chống oxy hóa. Nghiên cứu từng chỉ ra, sử dụng cà phê phù hợp giúp ngăn ngừa Alzheimer và chứng mất trí nhớ.
Điều đáng bàn, sử dụng các chất làm ngọt, siro và kem có thể khiến những lợi ích này không còn; tăng nguy cơ mắc các bệnh do dùng nhiều đường, tăng cân. Ngược lại, dùng muối pha cà phê giúp người dùng nhận được toàn bộ lợi ích của cà phê mà vẫn có thể thưởng thức đồ uống thơm ngon.
Cà phê muối mang lại một số lợi ích song có thể ảnh hưởng sức khỏe nếu uống quá nhiều. Cụ thể, dùng nhiều muối không tốt cho những người nhạy cảm với natri. Lượng muối dư thừa trong cà phê có thể làm tăng nguy cơ huyết áp cao.
Ngoài ra, thêm muối vào cà phê có thể gây viêm niêm mạc dạ dày, khó chịu đường tiêu hóa và các vấn đề dạ dày khác. Dùng quá nhiều muối còn gây hại cho tim, tăng nguy cơ tắc nghẽn động mạch.
Chuyên gia trà và cà phê David Jameson gợi ý, để kiểm soát lượng thêm vào, bạn nên nêm muối vào cà phê vừa được pha xong. Theo đó, chỉ cần 0,15g muối pha với 100g cà phê đã pha là có thể mang lại hương vị tốt nhất. Kết quả này phù hợp với cả cà phê phin và espresso.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Cà phê đường tàu tái xuất, bất chấp lệnh cấm

Nguồn video: Hanoitv

Định Tâm (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)