Đặc sản xưa không ai biết đến giờ được dân thành phố "săn lùng", 600.000 đồng/kg có tiền cũng khó mua được

Google News

Loài này là đặc sản nổi tiếng ở Quảng Ninh, giá đắt đỏ, ít người được thưởng thức. 

Vùng biển Quảng Ninh nổi tiếng với vô vàn các loài hải sản như sá sùng, tu hài, hàu nướng mỡ hành, cua, ghẹ tươi sống hay sam..., trong đó có một loại tên rất lạ, ít người có cơ hội được thưởng thức, đó là con ruốc lỗ. 

Con ruốc lỗ thuộc họ bạch tuộc, vẻ bề ngoài của chúng cũng rất giống con bạch tuộc nhưng kích thước chỉ bé bằng ngón chân cái. Loài này thường sống quanh các bãi bùn. Ngoài vùng biển Quảng Ninh, ruốc lỗ cũng được tìm thấy ở một vài nơi khác nhưng theo người dân địa phương, ruốc lỗ Quảng Ninh tươi ngon hơn cả bởi nước biển ở đây không mặn bằng. Con ruốc ngon là những con có xúc tu đều, màu sẫm đậm, cử động linh hoạt và thân nhiều nhớt.

Ruốc lỗ là hải sản lạ ở Quảng Ninh, dai giòn hấp dẫn

Từ con ruốc lỗ có thể làm thành các món đơn giản như luộc lá ổi, nấu chua, nướng sa tế, hấp… Anh Hải (ở Bãi Cháy) chia sẻ: "Thân con ruốc có rất nhiều nhớt nên công đoạn làm sạch nhớt là mất thời gian nhất. Ruốc sẽ được bóp muối liên tục trong 20 phút, người trong nghề gọi đây là đánh ruốc. Ruốc được đánh cho đến khi mình con ruốc săn lại, cúp vào nom như bông hoa và hết sạch nhớt thì rửa sạch cho hết mặn rồi đem chế biến. Công đoạn này sẽ giúp thịt ruốc ngọt và giòn hơn, không bị dai".

Theo anh Hải, trước đây ruốc lỗ chỉ có người dân miền biển biết đến, không ai mang ra mua bán, nhưng khi du lịch Quảng Ninh phát triển, món ăn độc đáo này cũng được biết tới nhiều. Giờ đây, ruốc lỗ trong tự nhiên khan hiếm hơn, giá cả vì thế cũng đắt đỏ hơn trước rất nhiều, thậm chí muốn mua hàng phải đặt trước mới có. Nhiều người nhận xét ruốc lỗ chân dài dai giòn, thơm ngon.

Ruốc lỗ làm thành nhiều món hấp dẫn

Trên thị trường, 3-4 năm trước ruốc lỗ "gây sốt", được bán trên chợ mạng và một số cửa hàng hải sản với giá lên tới 600.000 đồng/kg. Vì tò mò loài hải sản lạ có tên kỳ cục nên nhiều người ở thành phố mua về để ăn thử. Ngoài phục vụ khách trong nước, ruốc lỗ còn được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Gần đây giá ruốc lỗ hạ nhiệt hơn, khoảng 350.000 đồng/kg. 

Được biết, ruốc lỗ có quanh năm nhưng từ 7 đến tháng 10 âm lịch là đúng mùa nhất, thịt của chúng ngọt đậm và đặc biệt rất dễ bắt. Đặc biệt, ruốc lỗ thời điểm này đẻ trứng, người dân thường gọi là ruốc cơm xôi, mang hương vị béo ngậy kỳ lạ. Để bắt được ruốc lỗ, người dân miền biển dùng đèn, soi từng lỗ nhỏ ngoài biển hoặc phải dùng tới lồng bát quái, kĩ thuật đánh bắt cũng đòi hỏi cao hơn đối với các loại hải sản thông thường.

Bán ruốc lỗ trên chợ mạng, chị Hoài Thương cho biết: "Trong các loại hải sản Quảng Ninh mà mình bán thì ruốc lỗ rất đắt khách. So với thời gian trước, giá ruốc lỗ nay hạ nhiệt hơn nên phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Khi mang tôm mực đã quá quen thuộc thì những con đặc sản mới lạ như ruốc lỗ rất thu hút dân thành phố".

H.A

Bình luận(0)