Đơn vị kinh doanh nước sạch “vận động” dân đóng tiền

Google News

Lấy lý do đường ống nước đang dùng bị hoen gỉ, công ty Viwaco đã đề nghị người dân đóng gần 4 triệu đồng/hộ để làm đường ống mới.

(Kienthuc.net.vn) - Lấy lý do đường ống nước đang sử dụng bị hoen gỉ, gây thất thoát nước, công ty Viwaco đã đề nghị người dân đóng gần 4 triệu đồng một hộ để làm đường ống nước mới. Điều này đã gây bức xúc cho người dân.

Công ty Viwaco "ra giá" (?)

Theo phản ánh của dân cư Cụm 6, phường Kim Giang (quận Thanh Xuân, Hà Nội), Công ty Viwaco có thông báo đến các hộ dân ở đây rằng đường ống nước đang sử dụng của Cụm 6 đã bị hoen gỉ, mục nát, gây thất thoát nước lớn.

Công ty Viwaco đã tổ chức cuộc họp với UBND phường Kim Giang cùng đại diện các tổ trưởng tổ dân phố để tiến hành thu tiền làm đường ống nước mới. Ban đầu công ty Viwaco đưa ra giá là 3,8 triệu đồng/1 hộ gia đình.

Thấy người dân không đồng ý, công ty Viwaco "giảm giá" xuống còn 1,5 triệu đồng nhưng nhiều người dân vẫn bất hợp tác, họ cho rằng việc cải tạo đường ống là trách nhiệm của Viwaco. Theo người dân trong cụm, việc mua nước cũng giống như mua điện, công ty điện lực phải chịu trách nhiệm về công tơ điện, người dân chỉ phải trả tiền điện theo số lượng điện năng tiêu thụ. Công ty khó khăn thì có thể kêu gọi dân cho vay mượn, sau đó trừ dần vào khối lượng nước dùng hằng ngày.

Đường ống nước cũ được thay thế
Công ty Viwaco đề nghị người dân đóng tiền để làm đường ống nước mới.
 
Ông Nguyễn Tiến Đạt, người dân Cụm 6 cho biết: “Việc mỗi đầu đồng hồ nước đóng 1,5 triệu đồng là không nhiều. Tuy nhiên, 280 đồng hồ nước là rất nhiều. Số tiền này phía đơn vị bán nước sạch cho người dân sử dụng vào mục đích gì?”.

Đường ống nước qua các hộ dân
Theo phản ánh của người dân, công ty Viwaco không đấu nối đường ống cho những gia đình không chịu đóng tiền.
UBND phường sở tại nói gì?
 
Trong khi đó, ông Lê Trung Cường - Chủ tịch UBND phường Kim Giang cho biết: “Toàn bộ Cụm 6 có 280 hộ dân, gồm các hộ gia đình bộ đội nên rất khó khăn. Ngày xưa dùng nước của trạm giếng khoan ở gần nhà văn hóa, giá rẻ hơn nhiều. Hai năm trở lại đây, dân chuyển sang dùng nước sạch của sông Đà.

Nước này phải mua, phải qua các biện pháp kỹ thuật sàng lọc nước. Thời gian gần đây, do phát hiện nước thất thoát quá lớn, công ty bị thua lỗ, nên Viwaco mới có phương án thay thế đường ống mới, đảm bảo cung cấp nước 24/24 cho các hộ dân”.

Theo ông Cường, Phường cũng đã đấu tranh, trao đổi và đi đến thống nhất với đại diện các tổ dân phố đóng góp 1,5 triệu đồng. Cơ bản cả ba tổ dân phố 32,33,35 đều đã đồng tình. Riêng tổ 34 còn hơn chục hộ chưa đồng ý.
 
Tiến Dũng

Bình luận(0)