Nam thanh nữ tú nhảy nhót, giẫm đạp đàn tế Nam Giao

Google News

Một số thanh niên thiếu ý thức đã ngang nhiên giẫm đạp lên mặt đàn tế giao để chụp ảnh, sau đó "khoe" chiến tích trên Facebook.

(Kienthuc.net.vn) - Là di tích lịch sử đã được xếp hạng và được xem là chốn tôn nghiêm, thế nhưng di tích đàn tế Nam Giao nhà Hồ giờ đây lại bị giẫm đạp lên bởi một số thanh niên thiếu ý thức.

Nơi tôn nghiêm bị biến thành nơi đùa nghịch

Được phát lộ, khai quật từ năm 2004 và được phục dựng vào đầu năm 2012, đàn tế Nam Giao nhà Hồ (ngự trên núi Đốn Sơn, thuộc địa phận xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) là một trong những di tích quan trọng nằm trong hệ thống quần thể di tích thành nhà Hồ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Xưa kia, đàn tế Nam Giao nhà Hồ là nơi chỉ dành riêng cho vua khi tế lễ. Hàng năm, nhà vua thường tiến hành lễ tế trời, cầu cho quốc thái, dân an hoặc lễ tế vào những dịp đại xá thiên hạ. Vì vậy đàn tế Nam Giao được xem là nơi tôn nghiêm và được bảo vệ nghiêm ngặt.

Tuy nhiên thời gian gần đây rất nhiều du khách khi đến tham quan di tích lịch sử đàn tế Nam Giao tỏ ra bức xúc khi chứng kiến cảnh một số thanh niên thiếu ý thức đã ngang nhiên giẫm đạp lên mặt đàn tế giao để chụp ảnh.

Nhảy nhót...

 

... giẫm đạp, đùa nghịch trên mặt đàn tế Nam Giao

Thậm chí, sau khi giẫm đạp “tạo dáng” để chụp hình, nhiều bạn trẻ còn không ngần ngại “khoe” hành động này của mình trên mạng xã hội Facebook như một kiểu… chiến tích (!)

Cách đây không lâu, dư luận cũng đã tỏ ra phẫn nộ trước hành động của hai cô gái cưỡi lên đầu rùa trong Văn Miếu Quốc Tử Giám để chụp ảnh, sau đó còn cho đăng tải những hình ảnh này lên mạng xã hội Facebook.

“Cần giáo dục đưa giới trẻ về đúng quỹ đạo”

Trao đổi với Kienthuc.net.vn về vấn đề này, nhà sử học Lê Văn Lan cho rằng: “Tình trạng một bộ phận giới trẻ gồm cả nam lẫn nữ hiện nay muốn thể hiện mình bằng các “hành động mạnh” như ăn nhậu phá phách, đua xe, hò hét, cưỡi đầu rùa, thóa mạ các giá trị di tích lịch sử… là rất đáng báo động và cần được quan tâm, giáo dục”.

Mặt đàn tế Nam Giao được xem là nơi tôn nghiêm và linh thiêng, không ai đượcxâm phạm và được bảo vệ nghiêm ngặt nhưng một số thanh niên lại ngồi lên chụp hình.

Nhà sử học Lê Văn Lan phân tích: “Những hành động nói trên hầu hết xuất phát từ sự bồng bột, hứng khởi nhất thời của giới trẻ, muốn tự thể hiện cũng như khẳng định mình trước cộng đồng. Tuy nhiên hành động đó lại đi ngược lại quy chuẩn văn hóa và đạo đức mà cộng đồng cho phép. Tôi cho rằng những hành động trên là đáng phê phán.

Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào những hành động trên mà phê phán giới trẻ không thôi thì tôi nghĩ cũng chưa thỏa đáng. Quan trọng hơn cả là các cơ quan chức năng, gia đình, nhà trường cũng phải thể hiện trách nhiệm của mình bằng cách phải quan tâm thường xuyên hơn để giáo dục họ, định hướng cho họ. Làm sao để cho sự sôi nổi, niềm hứng khởi của tuổi trẻ kia phải được kết hợp và thể hiện bằng những hành động có ích và phù hợp với văn hóa, đạo đức, giá trị lịch sử của cộng đồng, dân tộc. Cần phải giáo dục đưa giới trẻ về đúng quỹ đạo. Đến lượt mình, giới trẻ cũng cần phải biết tự kiềm chế mình.

Ngoài ta, nhà sử học Lê Văn Lan cũng cho rằng: qua một số vụ việc trên, các lực lượng chức năng, cơ quan bảo vệ các di tích lịch sử cũng cần phải làm tốt hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ di tích của mình, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

[links()]

Tuấn Linh

Bình luận(6)

Minh Hiền

DUONG DUC NGOC

Theo tôi nên xem lại khâu quản lý trật tự. Nếu quản lý trật tự tốt nhắc nhở ngay thì sẽ không xảy ra trường hợp đáng tiếc này

Minh Hiền

TRƯƠNG NHƯ GIÀU

ĐÂY LÀ MỘT SẢN PHẨM CHẤT LƯỢNG CAO CỦA NỀN GIÁO DỤC XHCN SÁNH NGANG HÀNG VỚI TÊN LƯỠNG QUỐC PHẢN BỘI NGÔ BẢO CHÂU.

Minh Hiền

Hải

Hiện nay, có một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ rất thiếu ý thức trong việc trân trọng cũng như giữ gìn các giá trị văn hóa, lịch sử nên cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức cho các bạn.

Minh Hiền

tran binh hoa

hết ngồi đầu rùa - lại nhảy múa trên đàn nam giao...còn gì nữa - rồi chúng nó còn ngồi lên bàn thờ tổ tiên nó nữa kia - đúng là lũ vô học, vô thần, vô đạo ...thật đau lòng ...ngẫm tại ai..?

Minh Hiền

Lê Đình Long

Bọn trẻ ranh này là con cháu bọn Tàu khựa, muốn làm nhục nước Nam ta. Nên chặt đầu bọn chúng cho Chó ăn, khỏi bẩn đất Việt.

Minh Hiền

Tuấn Khanh

Cho mấy con khỉ đột này ra đảo hoang mà nhảy nhót tha hồ. Vô văn hoá quá.