TP HCM: Khởi tố vụ nổ làm hàng loạt nhà sập, 3 người chết

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch UBND TP HCM vừa có văn bản chỉ đạo Công an TP lập chuyên án, khởi tố vụ nổ nghiêm trọng tại Công ty TNHH Thương mại Đặng Huỳnh.

Văn phòng UBND TP vừa phát đi công văn số 926/TB-VP thông báo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP liên quan đến tình hình khắc phục hậu quả vụ nổ tại công ty TNHH Thương mại Đặng Huỳnh ( 66/2, khu phố 5, phường Thới An, quận 12, TP HCM).

Cho rằng đây là vụ nổ liên quan đến công tác quản lý, sử dụng hóa chất gây hậu quả nghiêm trọng, Chủ tịch Lê Hoàng Quân đã yêu cầu Công an TP tiến hành lập chuyên án, khởi tố vụ án để tiến hành điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời các đơn vị phải phối hợp với Cảnh sát PCCC để điều tra nguyên nhân vụ nổ.

Chủ tịch cũng đề nghị Ban Nội chính Thành ủy chỉ đạo VKSND, TAND TP HCM phối hợp với Công an thành phố tập trung hoàn chỉnh hồ sơ vụ án để sớm đưa ra xét xử nghiêm minh, nhằm giáo dục răn đe, phòng ngừa các hoạt động sản xuất, kinh doanh, mua bán các loại hóa chất, chất nổ có nguy cơ cháy nổ.
 Vụ nổ xảy ra 

vào khoảng 16h ngày 17/10/2014, tại xưởng sản xuất chi nhánh công ty TNHH Thương mại Đặng Huỳnh ( 66/2, khu phố 5, phường Thới An, quận 12, TP HCM) khiến 3 người thiệt mạng, 5 người bị thương và hàng trăm căn nhà bị hư hỏng nặng.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP HCM giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Công thương kiểm tra, làm rõ toàn bộ hoạt động của công ty Đặng Huỳnh như các loại giấy phép đã cấp, chất lượng sản phẩm phân bón (thật, giả), đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, công tác quản lý thuế, hóa chất sử dụng trong sản xuất phân bón, hóa chất gây nổ và có biện pháp xử lý theo luật định.
Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng được yêu cầu phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP HCM để phân tích loại hóa chất nào trong sản xuất phân bón đã gây nổ lớn và thiệt hại nghiêm trọng tại công ty Đặng Huỳnh để có chỉ đạo phòng ngừa chặt chẽ.
Yêu cầu quận quận ủy, UBND quận 12 phối hợp các ngành chức năng tổ chức hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi vụ nổ để ổn định cuộc sống; phối hợp với Sở Xây dựng nhanh chóng giám định, đánh giá hư hỏng và giá trị thiệt hại về xây dựng của các căn nhà bị ảnh hưởng do vụ nổ, giải quyết thủ tục để người dân sửa chữa lại chỗ ở. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm làm rõ và xử lý trách nhiệm của những cá nhân và tổ chức có liên quan đến công tác quản lý ở địa phương và xác định trách nhiệm bồi hoàn của Giám đốc công ty Đặng Huỳnh về những thiệt hại gây ra.

 

Trước đó, vào khoảng 16h ngày 17/10/2014, một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra tại xưởng sản xuất chi nhánh công ty TNHH Thương mại Đặng Huỳnh (66/2, khu phố 5, phường Thới An, quận 12, TP HCM) khiến 3 người thiệt mạng, 5 người bị thương và hàng trăm căn nhà bị hư hỏng nặng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định vụ nổ có khả năng là do các công nhân bất cẩn trong quá trình sản xuất nên khiến nguồn nhiệt bén vào khoảng 500kg hóa chất dùng để sản xuất phân bón, đây chính là tiền chất để chế thuốc nổ. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng bào chế thuốc pháo rồi sơ ý gây nổ.

Thiên Dũng

Bình luận(0)